Chính quyền nói gì về đàn heo thả rông giữa phố?

Trước tình trạng cả hàng chục con heo được thả rông hơn sáu năm qua trên đường Phạm Văn Đồng mà Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh (số báo ra ngày 16-1), rất nhiều bạn đọc bức xúc tại sao chính quyền địa phương lại không xử lý dứt điểm.

Ám ảnh khi sống gần đàn heo

Sống trong cảnh chịu đựng mùi hôi thối hơn sáu năm nay, anh Đ. (tổ 10, phường 13) bày tỏ sự bức xúc về vụ việc trên cứ kéo dài trầm kha mà chưa có biện pháp xử lý triệt để từ chính quyền địa phương.

Anh Đ. cho biết có nhiều khi heo chạy vào sân của các gia đình để ăn cây cảnh hoặc rau củ của người dân. Các hộ dân xung quanh phải xây hàng rào quanh nhà, vườn cây để tự bảo vệ tài sản của mình nhưng vẫn thường phải sửa chữa lại hàng rào do bị heo ủi sập.

“Chó thả rông thì chính quyền đến bắt, vậy sao heo thả rông gây ô nhiễm môi trường mà không ai xử lý? Những ngày nắng nóng mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, chúng tôi không nghỉ ngơi, ăn uống gì được. Gia đình tôi ở trong cảnh này muốn bán nhà đi cũng không ai mua, mà ở đây thì chẳng yên” - anh Đ. bày tỏ.

Cũng theo anh Đ., vào những lúc mưa lớn hoặc trời tối, heo thường chạy loạn ra đường, nhiều người điều khiển xe máy tông phải heo dẫn đến thương tích, hư hỏng xe vẫn thường xảy ra. Người đi đường phải hết sức cẩn thận khi lưu thông trên đoạn đường này.

Nhà nằm đối diện với gầm cầu Rạch Lăng, nơi đàn heo cư trú, sinh nở, chị Ê. (tổ 10, phường 13) cho biết: “Đàn heo này gần như được thả rông, tự đi kiếm ăn. Heo phóng uế khắp nơi, đặc biệt là xuống kênh gây ô nhiễm nguồn nước, mùi hôi rất khó chịu. Hầu hết người dân phải đóng cửa từ sáng tới tối. Có lần heo sinh con rồi chết, chủ không đến mang xác heo về, người dân xung quanh đành cố chịu đựng đợi đến khi nước chảy mạnh thì đẩy xác heo ra rạch để trôi đi. Chúng tôi rất mong chính quyền địa phương sớm giải quyết để không còn ngửi mùi thối này từng ngày”.

Một trường hợp khác, chị B., buôn bán gần chân cầu chia sẻ: “Bán ở đây lâu ngày, ngửi mùi hôi thối của đàn heo riết cũng quen. Cũng thấy nhiều trường hợp người đi đường vì né heo hay tông phải heo mà gây ra tai nạn, cứ hai, ba tháng lại có một vụ. Dù chưa có trường hợp chết người nhưng rõ ràng việc heo thả rông gây nhiều nguy hiểm cho người đi đường”.

Tất cả người dân trên đều một mực yêu cầu chúng tôi giấu tên vì họ sợ bị chủ đàn heo làm khó dễ.

Nhiều năm nay, đàn heo thả rông trên đường Phạm Văn Đồng gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Ảnh: TRÚC PHƯƠNG

Địa phương hứa sẽ xử lý dứt điểm

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Phó Chủ tịch UBND phường 13, quận Bình Thạnh, cho biết: Việc xử lý đàn heo thả rông trên đường Phạm Văn Đồng trước đây UBND phường đã ra quyết định xử lý vi phạm hành chính. Hiện tại, phường đã có văn bản gửi cho UBND quận về việc hỗ trợ chủ đàn heo. Đồng thời, phường sẽ tiếp tục mời đương sự đến để giải quyết.

“Quan điểm của phường là nếu chủ đàn heo tiếp tục nuôi heo làm ảnh hưởng đến môi trường, ảnh hưởng người dân xung quanh thì phường sẽ tiếp tục xử phạt theo quy định. Sắp tới, phường sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng nêu trên, không để tái diễn nữa” - ông Lĩnh nói.

Ông Lê Văn Quang, Phó Chủ tịch UBND phường 11, quận Bình Thạnh, thông tin: Trước đây phường 11 và phường 13, quận Bình Thạnh là hai phường chịu ảnh hưởng của đàn heo nêu trên. Khi phường 11 phát hiện tình trạng ô nhiễm của đàn heo làm ảnh hưởng người dân thì phường đã mời chủ hộ nuôi đến tiếp xúc và có đề nghị hộ này làm rào chắn để đàn heo không qua địa bàn dân cư của phường 11. Sau đó, chủ nuôi đã thực hiện rào chắn và hiện tại thì đàn heo không qua địa bàn của phường 11.

Trước vụ việc này, bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM, cho biết: “Hiện chúng tôi chưa nhận được thông tin về tình trạng đàn heo. Với thông tin báo phản ánh, Sở sẽ tiếp nhận, kiểm tra. Sau khi có thông tin chính xác, Sở sẽ liên hệ với quận để nắm thêm tình hình cụ thể về cách xử lý trước đây của cơ quan này. Đồng thời, Sở cũng sẽ tìm hiểu từ Chi cục Bảo vệ môi trường xem đơn vị này có thụ lý hồ sơ vụ này chưa. Sau khi có thông tin chính xác, chúng tôi sẽ có hướng xử lý tiếp theo”.

Chính quyền phải làm gì đi chứ!

Sau khi báo Pháp Luật TP.HCM đăng bài “Làm gì với đàn heo thả rông trên đường Phạm Văn Đồng?” (ngày 16-1), nhiều bạn đọc đã quan tâm bình luận bên dưới bài viết:

“Hằng ngày tôi chạy xe ngang qua đây phải bịt mũi vì mùi hôi thối bốc lên từ đàn heo. Người dân ở đó mấy năm nay sao chịu đựng nổi. Chính quyền xử phạt mà chủ nuôi vẫn không chấp hành là đành bó tay hay sao? Chính quyền phải làm gì đi chứ!” - Quân Lê

- “Chuyện có mấy con heo thả rông mà không giải quyết được thì làm được việc gì?” - Nguyễn Thị Lan

“Hôm bữa, tôi đi trên đoạn đường này thì gặp một con heo đứng ngay giữa đường. Đang đi với vận tốc nhanh, tôi thấy xe trước thắng gấp nên tôi thắng gấp theo. Chưa hiểu chuyện gì thì tôi thấy con heo đang đứng ngay trước mặt. Mấy người đằng sau cũng thắng gấp, có người không kịp bị quẹt vào đuôi xe người trước. Nguy hiểm quá! Theo tôi cơ quan chức năng cần xử lý cưỡng chế, yêu cầu chủ gia súc trên không được nuôi heo giữa phố nữa, nếu cứ để tình trạng này sẽ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Tôi nghĩ có nhiều người cũng bị tình trạng giống như tôi nhưng người ta không rảnh để đi phản ảnh với cơ quan chức năng…” Đoàn Tuấn Vũ

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.