Chiêu lừa mới nhắm vào người đi chợ

Nhóm người lừa đảo đến các chợ dàn cảnh, tự xưng là bác sĩ mắt bán loại thuốc thần dược với giá vài chục triệu đồng nhưng thực chất chỉ là hạt hạnh nhân. Người bị lừa lần này là một bác sĩ da liễu.

Phản ánh tới Pháp Luật TP.HCM,chị THH (ngụ phường 14, quận Gò Vấp) cho biết mẹ chồng chị (57 tuổi) vừa bị các đối tượng tự xưng là bác sĩ mắt rồi giới thiệu có một loại thuốc chữa khỏi bệnh mắt bị cườm khô chỉ trong vòng nửa tháng với giá 35 triệu đồng.

Mua túi hạt giá 35 triệu

Chị H. kể: Trong một lần đi chợ gần nhà, mẹ tôi bị một đối tượng lạ mặt tới làm quen nói chuyện và tự xưng là bác sĩ mắt. Qua nói chuyện đối tượng này biết được mắt bà bị cườm khô nên hay bị mờ. Ban đầu mẹ tôi cũng không quan tâm. Đột nhiên ngay sau đó cũng có một đối tượng khác tới kể cũng bị bệnh về mắt và hỏi xem có cách nào chữa không. Vị bác sĩ giả danh này giới thiệu ở ngay chung cư Khang Gia gần đó (phường 14, quận Gò Vấp) có một bác sĩ y học cổ truyền từ bên Nhật qua bán một loại thuốc chữa các bệnh trên, trong vòng 15 ngày là hết hẳn.

Sau đó, bà B. (là mẹ chồng chị H.) được vị bác sĩ này đưa tới chung cư Khang Gia nhưng chỉ dắt tới sảnh chung cư, không lên tới phòng nào cụ thể. Khi tới đây thì được biết ông bác sĩ bên Nhật bận việc, không tiếp được, nếu có mua sẵn tiện đã tới đây thì sẽ có người giao thuốc cho, giá cho một liệu trình điều trị là 35 triệu đồng. Ban đầu bà B. thấy nhiều tiền và cũng không có mang sẵn tiền nên từ chối mua nhưng các đối tượng liên tục thuyết phục bằng những câu chuyện đã được dàn dựng từ trước và sẵn sàng cho mượn tiền để mua luôn rồi về nhà lấy tiền trả sau cũng được. Vì vậy, sau một hồi bị các đối tượng đóng kịch tung hứng đủ kiểu, bà B. quyết định mua túi thuốc nêu trên.

“Cầm túi thuốc về nhà, mẹ tôi nói đi rút tiền hộ để mẹ mua thuốc, vì mẹ cũng là bác sĩ da liễu nên tôi tin tưởng và cũng không kiểm tra túi thuốc xem trong đó là gì. Tuy nhiên, sau khi rút tiền trả cho người ta, tôi về nhà mở túi thuốc mẹ mua thì mới ngớ ra là đã bị lừa. Bên trong là năm túi hạt giống như hạt hạnh nhân chứ không phải thuốc gì cao siêu như các đối tượng nói” - chị H. kể lại.

Túi thuốc bà B. mua với giá 35 triệu đồng chỉ là năm túi hạt  giống hạnh nhân. Ảnh: H.ĐĂNG

Công an sẽ loan tin để người dân cảnh giác

Khi phóng viên liên hệ với các đối tượng đã bán thuốc cho bà B. thì thuê bao không liên lạc được.

Trao đổi với chúng tôi, Đại úy Nguyễn Thanh Điền, Phó Trưởng Công an phường 14, quận Gò Vấp, cho biết đơn vị chưa nhận được thông tin tố giác nào liên quan đến vụ việc này.

Ông cũng cho biết thêm hiện các đối tượng lừa đảo chủ yếu nhắm vào những người lớn tuổi, nhẹ dạ cả tin để thực hiện hành vi lừa đảo, chúng thường đi theo nhóm, mỗi người giữ một vai trò khác nhau để thực hiện màn kịch hoàn hảo khiến người khác rất dễ bị lừa.

“Qua tiếp nhận thông tin từ báo, chúng tôi sẽ thông tin cảnh báo tới người dân trên địa bàn phường để mọi người đề cao cảnh giác. Trước đó, hằng tháng chúng tôi thường xuyên cho tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn lừa đảo và tình hình tội phạm tới người dân ở các tổ dân phố, khu phố. Đặc biệt, công an khu vực quản lý khu vực nào thì tạo nhóm trên Zalo với người dân của khu vực đó để nắm bắt nhanh nhất tình hình an ninh trật tự tại địa bàn cũng như trao đổi thông tin với người dân cho tiện” - ông Điền nói.

Đã từng diễn ra ở nhiều tỉnh/thành

Tháng 8-2018, Công an huyện An Dương, TP Hải Phòng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Thị Tâm, 58 tuổi và Hoàng Kim Ngọc, 49 tuổi về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo hồ sơ điều tra, trong một lần đi chợ, bà NTM gặp một đối tượng tên Ngọc đến lân la làm quen. Qua nói chuyện Ngọc biết bà bị bệnh mộng mắt, bị mờ mắt nên giới thiệu cho bà chỗ bán thuốc chữa rất hiệu quả. Ngay sau đó một phụ nữ khác tên Tâm nói mình cũng bị mờ mắt và nhờ Ngọc dẫn đi mua giúp, sau đó Tâm thuyết phục bà M. đi mua cùng. Bà M. mua một liệu trình chữa bệnh (năm gói) với giá 30 triệu đồng. Khi về nhà, bà M. nghi ngờ liền ra cửa hàng thuốc Đông y để hỏi, hóa ra các gói thuốc được giới thiệu là thần dược chỉ là hạt hạnh nhân trị giá vài trăm ngàn đồng.

Cũng với thủ đoạn và dàn cảnh tương tự, tháng 4-2017, con gái cụ NTH (76 tuổi, Đà Lạt) trình báo với cơ quan công an về việc trong một lần đi chợ đã bị hai người phụ nữ lạ lừa mua năm gói thuốc chữa mắt với giá 40 triệu đồng cũng toàn hạt hạnh nhân. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…