Chiêu biến hóa, lừa tiền người dùng dễ dàng

Chị kể: “Hôm 20-10, tôi đang ở nhà thì nhận được cuộc gọi từ số điện thoại bàn, đầu số tại TP.HCM. Đầu dây bên kia xưng tên Hà, là nhân viên của tập đoàn điện tử nổi tiếng, chúc mừng tôi là một trong 10 người may mắn trong năm được nhận quà tặng từ tập đoàn. Phần quà là một thẻ VIP trị giá 7,5 triệu đồng có thể mua hàng điện tử tại hệ thống điện máy, điện thoại nổi tiếng… Ngoài ra, tôi còn được tặng thêm một chiếc điện thoại và cặp đồng hồ cảm ứng, tổng trị giá hơn 20 triệu đồng. Cô nhân viên dặn khi tôi nhận quà thì chỉ phải đóng thuế 10% tổng giá trị quà tặng”.

Chỉ lát sau, một nhân viên xưng là nhân viên bưu điện đem đến gói quà, yêu cầu chị Lâm đóng 2 triệu đồng mới được mở hộp. Do không đủ tiền mặt nên chị hẹn người này hôm sau quay lại.

Đúng hẹn, hôm sau “nhân viên bưu điện” quay lại nhận tiền, giao hàng. Chị Lâm đã mở ra kiểm tra ngay thì phát hiện chiếc điện thoại với cặp đồng hồ không phải hàng chính hãng, giá trên thị trường chỉ vài trăm ngàn đồng. “Tôi không chịu nhận và đòi lại tiền thì nhân viên này nói không giải quyết, có thắc mắc gì thì liên hệ với Công ty PH” - chị Lâm bức xúc.

Tấm thẻ VIP và món quà chị Lâm nhận được. Ảnh: NVCC

Nghi ngờ tăng lên, chị Lâm cầm tấm thẻ VIP ra cửa hàng điện máy kiểm tra thì được nhân viên ở đây trả lời chưa bao giờ thấy thẻ này và thẻ không sử dụng được.

“Vừa buồn vừa tức, tôi gọi liên tục đến số điện thoại bàn đã gọi cho mình thì cũng có người nhấc máy nhưng lại nói không có ai tên Hà. Tôi phải nhờ người thân gọi, gây áp lực thì công ty mới nói sẽ đổi lại hàng, còn thẻ VIP tháng 12 mới kích hoạt được. Nghe vậy thì tôi chỉ biết chờ chứ chẳng hy vọng lắm” - chị Lâm buồn bã nói.

Tương tự là một trường hợp ở Bình Dương, anh Nguyễn Trung Thành cho biết trước đó số điện thoại 02838661997 gọi cho mẹ anh, xưng tên là Quyên ở một công ty điện thoại ở Bình Dương. Nhân dịp khai trương chi nhánh, cộng thêm đầu tháng 5 thuê bao của mẹ anh đã nạp thẻ điện thoại và trúng thưởng nên công ty tặng cho bà một điện thoại iPhone 7. Khi nhận quà chỉ cần nộp hơn 2 triệu đồng tiền vận chuyển và thuế.

“Cũng may mẹ gọi báo tin mừng cho tôi nên tôi mới kịp thời ngăn chặn, cảnh giác có thể đây là trò lừa. Tôi lên mạng tìm hiểu mới biết số điện thoại trên đang mạo danh công ty điện thoại đi lừa rất nhiều người. Việc giả danh bây giờ sao dễ đến vậy!” - anh Thành tức giận nói.

Hai câu chuyện trên cho thấy chiêu trò dụ dỗ người tiêu dùng bằng quà tặng giá trị vẫn rất phổ biến. Số tiền các đối tượng yêu cầu đóng có thể không nhiều để giảm tâm lý nghi ngờ nhưng nếu nhiều nạn nhân mắc bẫy thì thiệt hại vẫn là rất lớn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm