Chiêu biến hóa khôn lường của tín dụng đen

Vài tháng qua, Chính phủ ra chỉ đạo, Bộ Công an tổ chức nhiều hành động quyết liệt trấn áp tội phạm cho vay nặng lãi - tín dụng đen.

So với một tháng trước đây, hiện trên khắp các đường phố, hang cùng ngõ hẻm TP.HCM không còn tình trạng công khai quảng cáo tín dụng đen, cho vay "nóng" tràn lan theo kiểu dán giấy trên tường, phát tờ rơi với lời chiêu dụ vay tiền dễ dàng nữa.

Một tờ quảng cáo khéo che giấu hoạt động tín dụng đen.

Tuy nhiên, nhiều hình thức quảng cáo tín dụng đen kiểu mới kín đáo hơn đang xuất hiện. Những nơi cho vay tín dụng đen đã thiết kế quảng cáo hoạt động của mình trên những tấm card nhỏ màu sắc, hình ảnh sinh động, nhái theo hình thức quảng cáo quán ăn, cửa hàng đồ chơi... để tránh sự chú ý và kiểm soát của cơ quan chức năng.

Những tấm card nhỏ này được phát tại các giao lộ, ngã tư và người dân phải đọc kỹ mới nhận ra đó là quảng cáo cho vay.

Mới đây, tôi và người nhà đã nhận được một tấm card như thế. Ban đầu chúng tôi tưởng là quảng cáo bán đồ chơi trẻ em vì hình thức tấm card rất vui mắt, xinh xắn. Nhìn kỹ lại mới thấy dòng chữ quảng cáo chỉ cần có xe là vay được tiền.

Có thu nhập, có xe là vay được.

Một khi dính vào tín dụng đen, nạn nhân sẽ càng rơi vào cảnh bế tắc hơn về tiền bạc, không thể chi trả bởi các khoản lãi khổng lồ. Không những thế, có thể liên lụy người thân, bị khủng bố kiểu xã hội đen để buộc trả nợ. 

Rất mong các cơ quan chức năng và người dân lưu ý hình thức quảng cáo trá hình này. Bạn đọc gần xa nếu từng tiếp xúc, bị chiêu dụ bởi những chiêu trò khác của nhóm tín dụng đen thì hãy cùng chia sẻ dưới bài viết này để cùng giúp nhau nâng cao cảnh giác, tránh bị sập bẫy để lâm vào cảnh khó càng thêm khó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm