Chiếm đất di tích làm của riêng

Đó là đình Dưỡng Điềm ở ấp Trung, xã Dưỡng Điềm, huyện Châu Thành (Tiền Giang). Năm 1989, ông Nguyễn Văn Hai đã chiếm 4.600 m2 đất thuộc khuôn viên đình để xây bốn căn nhà, trồng cây ăn trái, chăn nuôi... Mặc dù ban khánh tiết đình đã gửi nhiều đơn khiếu nại nhưng UBND xã Dưỡng Điềm và UBND huyện Châu Thành đã không giải quyết vụ việc đến nơi đến chốn.

Đáng nói là năm 1992, gia đình ông Hai còn được UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tạm phần đất của đình. Trước thực tế này, vào tháng 8-2007, UBND xã đã gửi công văn đề nghị UBND huyện chỉ cấp giấy chứng nhận cho ông Hai và các con của ông trên phần đất đã xây dựng nhà, phần đất còn lại thì cấp giấy cho ban khánh tiết đình. Thế nhưng huyện đã không phản hồi và xã cũng tiếp tục lặng thinh.

Sau đó, gia đình ông Hai đã xây mộ chôn cất người thân, xây nhà vệ sinh gần sát vách đền thờ thần. Người con trai ông Hai là bí thư chi bộ ấp Nam còn cấm người dân không được hái cây trái xung quanh đình để cúng thần. Tháng 10-2010, Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Châu Thành đã gửi công văn đề nghị UBND xã xem xét, giải quyết hành vi xây dựng nhà, chôn cất người chết trong phạm vi đất của đình thần. Lần này, UBND xã cũng không nói năng gì.

Chiếm đất di tích làm của riêng ảnh 1

Mộ người thân của ông Hai được chôn gần ngôi đình. Ảnh: HÙNG ANH

Trao đổi với PV, ông Ngô Văn Như, Bí thư Đảng ủy xã Dưỡng Điềm, cho biết hiện UBND xã đang hòa giải tranh chấp đất giữa ban khánh tiết đình và gia đình ông Hai. “Chúng tôi đề xuất giữ nguyên quan điểm năm 2007 của UBND xã là chỉ cấp giấy chứng nhận đối với những phần đầt mà gia đình ông Hai đã xây dựng nhà ở nhưng họ không đồng ý. Việc xử lý cán bộ đảng viên (con trai ông Hai) lấn chiếm đất đình cũng không đơn giản vì năm 1992, khi đo đạc điều tra nguồn gốc đất thì người này khai là đất của gia đình nên cán bộ địa chính đã tham mưu cho UBND xã cho phép đương sự cất nhà ở. Nếu lần này hòa giải không thành, chúng tôi sẽ chuyển lên UBND huyện xử lý” - ông Như nói.

Ông Trần Thanh Phúc, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Tiền Giang, cho biết Sở đã nhận được thông tin gia đình ông Hai lấn chiếm đất đình thần Dưỡng Điềm suốt một thời gian dài để xây dựng nhà và chôn cất người thân. Hiện Sở đang cử cán bộ phối hợp với địa phương giải quyết vụ việc.

Sau khi kiểm tra thông tin, tôi được biết trước đây UBND huyện Châu Thành có chuyển vụ việc lên UBND tỉnh giải quyết theo hướng tỉnh cần ra quyết định thu hồi diện tích đất bị hộ ông Hai lấn chiếm vì đó là đất công. Lý do: Diện tích đất tranh chấp là của di tích lịch sử văn hóa thuộc sự quản lý của tỉnh. Thế nhưng không hiểu vì sao vụ việc bị kéo dài đến nay.         

Tôi vừa giao nhiệm vụ cho Sở VH-TT&DL xem xét thực tế và sớm tham mưu cho UBND tỉnh ra quyết định thu hồi số đất bị lấn chiếm.

TRẦN KIM MAI, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang

HÙNG ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm