Chia tay sao lại đóng phí?

Bài viết Đề xuất phải đóng 'phí chia tay' đến 5 USD khi xuất cảnh trên PLO đã nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc.

Theo đó, sáng 12-6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về luật Xuất, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

Tại buổi thảo luận, đại biểu Nguyễn Quốc Hưng, Hà Nội cho rằng, một số nước áp dụng chính sách visa và phí xuất nhập cảnh để điều chỉnh việc xuất nhập cảnh của công dân.

Theo ông, nên chăng chúng ta cũng giống một số nước, khi công dân ra nước ngoài thì có trách nhiệm đóng góp một khoản tiền, gọi là phí chia tay, khoảng 3-5 USD/người khi xuất cảnh. Số tiền này sẽ được trích một phần cho các cơ quan ngoại giao dùng để có kinh phí bảo hộ công dân Việt Nam, hỗ trợ khi công dân ra nước ngoài gặp khó khăn.

Một phần để cho xuất nhập cảnh Việt Nam đầu tư, nâng cấp máy móc kỹ thuật cũng như các việc khác để đảm bảo cho việc công dân xuất cảnh được tốt hơn, chu đáo hơn, thân thiện hơn, các chiến sĩ khi công dân xuất cảnh thì tươi cười vui vẻ, ân cần hơn đối với công dân. Ngoài ra, dành một phần cho quỹ xúc tiến phát triển du lịch để đẩy mạnh du lịch nước nhà.

Theo bạn NguyenSang, tôi thấy đề xuất thu phí này có nhiều cái không hợp lý. Trước hết là cái tên gọi phí chia tay nghe sao nó không ổn chút nào về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, nhiều người sẽ thắc mắc: chia tay sao lại đóng phí? Việc bảo hộ công dân lâu nay vẫn được các cơ quan chức năng làm tốt mà, có khó khăn gì đâu mà phải cần có thêm kinh phí?

Gửi ý kiến về việc này, bạn ThuNguyen cho rằng, nếu học tập nước ngoài thì tôi thấy có nhiều điều để học hơn là cái vụ phí chia tay này. Sao không học các nước tiên tiến về các chế độ an sinh, y tế, giáo dục... để áp dụng cho Việt Nam mình?

Bạn ThuThuy cũng đặt câu hỏi, khi đề xuất đại biểu Nguyễn Quốc Hưng có biết mức sống, thu nhập của Nhật thế nào với Việt Nam hay không mà đề xuất thu phí như vậy? Giờ đề xuất đi nước ngoài thì đóng phí chia tay, vậy sau này có đề xuất khi về nước có phải đóng phí đoàn tụ hay không?

Đề xuất này tôi thấy không thuyết phục, người dân đóng thuế, đóng phí là để cả bộ máy công quyền phục vụ cho người dân như lâu nay rồi. Tại sao giờ lại phải thu phí chia tay để cán bộ phải “chu đáo hơn, thân thiện hơn”, vậy có tiền thì mới chu đáo, mới thân thiện sao?, là ý kiến của bạn Tâm.

Mời bạn đọc có ý kiến về đề xuất thu phí chia tay, xin ghi vào phần bình luận phía dưới.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm