Hỏi giùm bạn

Chỉ xây 3 phòng trọ cho thuê, có cần đăng ký kinh doanh?

Nhà tôi hiện có một mảnh đất trống nhỏ sau nhà, tôi dự định sẽ xây ba phòng trọ để cho thuê. Xin hỏi tôi chỉ xây có ba phòng cho thuê thì có cần đăng ký kinh doanh không? Nếu có thì tôi phải đăng ký kinh doanh với hình thức nào? Không đăng ký kinh doanh thì có bị xử lý gì không?

Bạn đọc Nguyễn Tiến (Bình Dương)

Luật sư Phạm Minh Tâm, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Theo khoản 1 Điều 3 Nghị định 39/2007, các hoạt động kinh doanh sau đây không phải đăng ký kinh doanh: Buôn bán rong; buôn bán vặt là hoạt động mua bán những vật dụng nhỏ lẻ có hoặc không có địa điểm cố định; bán quà vặt là hoạt động bán quà bánh, đồ ăn, nước uống (hàng nước) có hoặc không có địa điểm cố định; buôn chuyến là hoạt động mua hàng hóa từ nơi khác về theo từng chuyến để bán cho người mua buôn hoặc ng­ười bán lẻ; thực hiện các dịch vụ: đánh giày, bán vé số, chữa khóa, sửa chữa xe, trông giữ xe, rửa xe, cắt tóc, vẽ tranh, chụp ảnh và các dịch vụ khác có hoặc không có địa điểm cố định.

Theo quy định trên, cho thuê nhà không thuộc các hoạt động kinh doanh được miễn đăng ký kinh doanh. Do đó, cá nhân, tổ chức cho thuê nhà trọ cần phải thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh.

Đối với hoạt động cho thuê trọ, anh Tiến có thể đăng ký với hình thức kinh doanh hộ gia đình (hộ kinh doanh). Cần lưu ý với anh Tiến rằng đăng ký kinh doanh là trách nhiệm bắt buộc đối với chủ thể có hoạt động kinh doanh.

Theo điểm e khoản 1 Điều 41 Nghị định 50/2016, cá nhân không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký sẽ bị xử phạt 3-5 triệu đồng, đồng thời buộc đăng ký thành lập hộ kinh doanh đối với hành vi vi phạm. 


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm