Chỉ nhấp 1 ngụm rượu, tài xế vẫn bị phạt tiền, tạm giữ xe

Tối 30-12, Đội tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1 (Đội 1), Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, Cục CSGT, lập chốt tại khu vực trạm thu phí Km6 cao tốc Hà Nội - Lào Cai để kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn.

“Không nghĩ nghiêm trọng đến vậy”

Theo ghi nhận, tổ công tác gồm sáu cán bộ, chiến sĩ trang bị máy đo chuyên dụng phát hiện nồng độ cồn trong hơi thở. Để đảm bảo an toàn cho chính lực lượng và tài xế, các phương tiện được ra hiệu lệnh dừng xe ngay khi từ khu vực trạm thu phí đi ra.

Trong vòng 1 giờ đồng hồ, tổ công tác tiến hành dừng và kiểm tra hơn 10 trường hợp, trong đó một tài xế phát hiện nồng độ cồn trong hơi thở.

CSGT dừng phương tiện để kiểm tra nồng độ cồn. Ảnh: T.PHAN

Cụ thể, máy đo phát hiện ông NTT (trú tại Hà Nội) - tài xế điều khiển chiếc Mazda CX5 chở theo trẻ nhỏ, có nồng độ cồn là 0,079 mg/1 lít khí thở.

Cán bộ Đội 1 cho biết trường hợp ông T. thuộc mức thấp nhất của lỗi vi phạm về nồng độ cồn. Theo quy định tại điểm a khoản 6 Điều 5 Nghị định 46/2016, ông T. bị xử phạt hành chính số tiền từ 2-3 triệu đồng, ngoài ra còn bị tạm giữ phương tiện bảy ngày.

Trao đổi với PV, vị tài xế cao tuổi tỏ ra khá bất ngờ và có phần không phục khi biết mình bị xử phạt. Ông T. cho biết hôm nay có việc ở quê nên đưa gia đình về. Tại đây, ông được người thân mời rượu và ông chỉ “uống đúng một ngụm”.

Vị tài xế nói biết rất rõ quy định khi điều khiển phương tiện thì không được phép có nồng độ cồn trong hơi thở nhưng không nghĩ “chỉ một ngụm rượu lại nghiêm trọng như thế”, mức phạt như vậy (tạm giữ xe bảy ngày - PV) là “hơi quá”.

Sau khi lập biên bản, Đội 1 huy động phương tiện để cẩu chiếc xe vi phạm về bãi. Ông T. cùng người thân được hướng dẫn gọi taxi tới đón về.

Theo cán bộ Đội 1, nồng độ cồn của ông T. là rất thấp, nếu giữ phương tiện thì sẽ phải liên hệ người nhà hoặc gọi taxi để đưa về. Việc này có thể khiến tài xế có chút không hài lòng nhưng theo quy định thì chỉ cần có nồng độ cồn sẽ bị xử phạt và tạm giữ phương tiện bảy ngày. Chính vì quy định nghiêm khắc như vậy, lần sau tài xế sẽ không dám sử dụng rượu bia khi lái xe nữa.

Còn với các trường hợp được yêu cầu dừng xe kiểm tra mà không phát hiện nồng độ cồn, tổ công tác sẽ nói cám ơn về sự hợp tác và gửi lời chúc lái xe an toàn tới tài xế.

Tài xế say xỉn lăng mạ cả CSGT

Trung tá Vũ Hồng Ánh, Phó Đội trưởng Đội 1, cho biết từ ngày 15-12-2019 đến hết ngày 14-2-2020, Cục CSGT mở đợt cao điểm trên toàn quốc nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp tết Dương lịch 2020, tết Nguyên đán Canh Tý và các lễ hội đầu xuân năm 2020.

Thực hiện cao điểm này, Đội 1 đã tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, trong đó có lỗi điều khiển phương tiện mà trong hơi thở có nồng độ cồn.

“Không chỉ cao điểm, đây cũng là công việc hằng ngày của chúng tôi. Việc kiểm soát chặt tình trạng sử dụng rượu bia khi lái xe nhằm bảo vệ tính mạng cho chính tài xế cũng như người tham gia giao thông. Đội luôn quán triệt tinh thần xử lý nghiêm bất cứ trường hợp nào vi phạm” - Trung tá Ánh nói.

Theo nhận định của vị phó đội trưởng, dịp trước và sau tết, số lượng người sử dụng rượu bia có thể tăng, vì các cơ quan, doanh nghiệp thường tổ chức liên hoan, tất niên việc vấn đề uống rượu bia là khó tránh khỏi.

Do đó, đội sẽ tập trung cao độ nhằm vừa xử lý nghiêm, cũng vừa tuyên truyền, giáo dục để tài xế ý thức được “đã uống rượu bia thì không lái xe”.

CSGT kiểm tra nồng độ cồn đối với tài xế xe ô tô. Ảnh: T.PHAN

Theo chia sẻ của Trung tá Ánh, quá trình xử lý vi phạm về nồng độ cồn, lực lượng CSGT gặp phải những khó khăn nhất định. Đó là khi người vi phạm được mời xuống kiểm tra thì có lời nói, thái độ không hợp tác, thậm chí là lăng mạ cán bộ, chiến sĩ. Tuy nhiên, với tất cả những trường hợp như vậy, CSGT đều mềm dẻo, linh động, nhằm cho người vi phạm thấy được tác hại của việc sử dụng rượu bia.

Cũng liên quan đến vấn đề này, từ ngày 1-1 tới đây, theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại rượu bia, hành vi điều khiển phương tiện mà trong hơi thở có nồng độ cồn sẽ bị cấm tuyệt đối, với tất cả loại phương tiện.

Bày tỏ sự đồng tình với dự luật này, Trung tá Ánh nói đây là một chủ trương đúng đắn và lời răn đe với tất cả tài xế khi cầm vô lăng tuyệt đối không được sử dụng rượu bia.

Một cán bộ khác của Cục CSGT thì cho biết trước mắt lực lượng CSGT sẽ tập trung tuyên truyền, phổ biến để người dân hiểu về quy định mới này. Thực tế, đối với các phương tiện là xe máy, khi phát hiện có nồng độ cồn trong hơi thở thì phần lớn đều vượt quá ngưỡng cho phép (0,25 mg/1 lít khí thở).

 

Đã xử lý gần 4.000 trường hợp vi phạm

Theo số liệu từ Cục CSGT, từ ngày 15-11 đến 14-12, CSGT toàn quốc đã xử lý gần 4.000 trường hợp vi phạm trên các tuyến giao thông, phạt tiền hơn 200 tỉ đồng và phát hiện gần 700 vụ phạm pháp hình sự, kinh tế, môi trường...

Trong đó trên tuyến đường bộ: Xử lý 336.454 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, phạt tiền hơn 190 tỉ đồng; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 23.608 trường hợp; tạm giữ 50.904 phương tiện. Tuyến đường sắt: Xử lý 1.128 trường hợp, phạt tiền gần 300 triệu đồng. Tuyến đường thủy: Xử lý 9.483 trường hợp, phạt tiền hơn 9 tỉ đồng.

Tại Hải Phòng, chỉ trong 10 ngày thực hiện cao điểm dịp tết, Phòng CSGT đã xử lý hơn 1.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, trong đó có 68 trường vi phạm về nồng độ cồn. 

TUYẾN PHAN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm