Chỉ mất 2 giây để tìm tuyến xe buýt tiện nhất

Phần mềm tra cứu tuyến xe buýt (Busmap) giúp hành khách lựa chọn tuyến xe, điểm đến và cung đường di chuyển sao cho phù hợp với nhu cầu của mình. Hành khách chỉ cần nhập điểm xuất phát, điểm đến thì phần mềm sẽ đưa ra nhiều lựa chọn. Đặc biệt, ứng dụng này là một công cụ không thể thiếu của người khiếm thị.

Ứng dụng Busmap trên điện thoại di động

Tìm xe buýt quá dễ

Với mạng lưới giao thông dày đặc, cùng với hệ thống xe buýt chằng chịt thì thực khó khăn với những người tỉnh lẻ hoặc những người ít đi xe buýt. Thậm chí nhiều người dân muốn đi xe buýt phải hỏi thăm các bác xe ôm hoặc tài xế để có thể đi trúng đích.

Tuy nhiên, những khó khăn đó bị xóa bỏ khi Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM bắt đầu triển khai phần mềm nhằm phục vụ người dân tìm ra địa điểm đón xe, điểm đi, điểm đến và thời gian chờ xe cho hành trình của mình.

Bạn Nguyễn Thái Quang, sinh viên Trường ĐH Kỹ thuật công nghiệp TP.HCM, bồi hồi nhớ lại: “Lúc mình mới lên đây nhập học, không biết đi đường nào hay đi tuyến nào cả. Nhiều lần cứ phải chạy theo các anh chị khóa trên để hỏi đường về thành phố hoặc về khu vực trường bạn chơi. Tuy nhiên, không phải anh chị nào cũng biết và cũng từ lần đó mình đã được chị ấy chỉ cho phần mềm này. Từ ngày có phần mềm này, mình không phải lòng vòng đi hỏi đường nữa”.

Bên cạnh đó, mọi người cũng có thể tìm hiểu giá vé, thông tin tuyến, các trạm dừng chân, từ đó có thể biết được tuyến đó có được trợ giá hay không để lựa chọn tuyến đi. Đồng thời, trong phần tìm hiểu thông tin tuyến, phần mềm có thể hiện thời gian sẽ có xe buýt chạy qua, rút ngắn được thời gian chờ xe buýt.

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM đang tìm hiểu các tuyến xe buýt trên Busmap. Ảnh: ĐÀO TRANG

Người khiếm thị cũng dùng được

Anh Vũ Huy Tường Nhã, người khiếm thị, quận 10 cho hay: “Từ khi có phần mềm tìm tuyến xe buýt, tôi đã đi được nhiều nơi trong thành phố này. Sở dĩ chúng tôi có thể di chuyển một cách dễ dàng là nhờ có phần mềm  hỗ trợ những người khiếm thị như tôi. Thông thường để di chuyển đến điểm đón xe buýt đối với người khiếm thị như chúng tôi rất khó khăn nhưng khi sử dụng phần mềm Busmap thì sẽ được hướng dẫn một cách cụ thể, máy sẽ phát ra tín hiệu khi nào sẽ đến điểm dừng chân để chờ xe”.

Theo ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM, hành khách chỉ cần tải ứng dụng về điện thoại di động thì có thể tìm ra các tuyến đi thuận tiện nhất.

Người dân chỉ cần click vào nút có mũi tên chỉ ở góc tay trái phía trên cùng màn hình điện thoại thì sẽ biết các thông tin về dữ liệu xe buýt, ngôn ngữ, phản ánh của khách hàng... Sau đó người dân nhập địa điểm xuất phát và địa điểm muốn đến; hoặc click vào biểu tượng tọa độ ngay trên app, sau đó click “tìm đường”. Phần mềm tìm tuyến xe buýt sẽ tìm và đưa ra những cách di chuyển tốt nhất.

Khi  bạn tìm xe buýt cho một tuyến đường, phần mềm sẽ hiện ra các phương án di chuyển để khách hàng dễ chọn lựa.

Ngoài ra, người dùng có thể click vào biểu tượng tọa độ để chấm điểm tọa độ cần đi và đến. Tại đây, trên bản đồ sẽ xuất hiện các đường chỉ dẫn: Màu xanh lá cây (lộ trình xe buýt đi), màu xám (đi bộ)… sẽ thấy được thời gian chờ (biển số xe, số phút, vận tốc xe đang di chuyển, khoảng cách xe đang đến trạm dừng) và các tuyến đi qua trạm dừng.

Hướng tới phục vụ người cao tuổi

Người dùng có thể tải trực tiếp ứng dụng phần mềm tìm tuyến xe buýt trên nền tảng hệ điều hành iOS (Appstore), Android (Playstore) và Windows phone (Windows phone store).

Sau khi truy cập vào ứng dụng cửa hàng phần mềm trên điện thoại di động, người dùng nhập tên ứng dụng Busmap vào ô tìm kiếm “Busmap - Xe buýt thành phố”.

Theo ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM, bên cạnh việc sử dụng phần mềm tìm tuyến xe buýt phục vụ di chuyển, trung tâm đang triển khai các bảng điện tử tại một số trạm dừng chân nhằm phục vụ những hành khách lớn tuổi hoặc không có điện thoại thông minh.

Hiện trung tâm đang triển khai tại trạm ĐH Sài Gòn quận 5, trạm Cung văn hóa Lao động - Nguyễn Thị Minh Khai, trạm trung chuyển Hàm Nghi, trạm bến Bạch Đằng, trạm Trường THCS-THPT Lê Quý Đôn…

_________________________

Chỉ mất 2 giây để tìm tuyến xe buýt tiện nhất ảnh 4
Chị Lý Thu Hoài đang tìm tuyến xe buýt trên ứng dụng điện thoại. Ảnh: ĐT

Tuy sống ở thành phố nhưng không phải tuyến xe nào mình cũng biết, nên mỗi lần muốn đi đâu đều phải loanh quanh hỏi mấy bác xe ôm. Từ ngày có phần mềm xe buýt, tôi chỉ cần bấm điểm đến thì màn hình điện thoại trong vòng hai giây sẽ tự động chỉ cho mình những tuyến đi cần thiết, cách tìm được cung đường di chuyển hợp lý nhất.

Chị LÝ THU HOÀI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm