Chỉ giảm trừ cho cháu ruột của người nộp thuế

1. Ở gia đình tôi chỉ có một mình tôi đi làm có thu nhập. Nhưng tôi phải lo cho vợ 35 tuổi (ở nhà nội trợ, không có thu nhập), ba đứa con (1- 15 tuổi), hai đứa cháu vợ (12-14 tuổi, được vợ chồng tôi nuôi từ nhỏ), má vợ trên 60 tuổi và còn phải gửi tiền về quê cho ba tôi trên 60 tuổi. Vậy tôi có được giảm trừ gia cảnh cho tất cả những người kể trên hay không? Tôi tự kê khai người phụ thuộc hay cần phải có giấy tờ chứng minh? Thuế này phải nộp cho cơ quan hàng tháng hay vào cuối năm?

minhtri_lawful@viettel.vn

Trả lời: Ba con đẻ dưới 18 tuổi là người phụ thuộc của anh. Cha đẻ, mẹ vợ cũng là người phụ thuộc của anh nếu họ ngoài độ tuổi lao động, không có thu nhập hoặc có thu nhập nhưng không vượt quá 500.000 đồng/tháng. Riêng vợ anh (trong độ tuổi lao động) chỉ được xem là người phụ thuộc với điều kiện bị tàn tật, không có khả năng lao động. Đối với hai cháu vợ của anh, Luật Thuế thu nhập cá nhân chỉ đồng ý giảm trừ cho cháu ruột của đối tượng nộp thuế. Tuy luật này có quy định thêm “người phải trực tiếp nuôi dưỡng khác” nhưng đến nay vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể.

Mức giảm trừ gia cảnh đối với đối tượng nộp thuế là bốn triệu đồng/tháng; đối với mỗi người phụ thuộc mà người nộp thuế có trách nhiệm nuôi dưỡng là 1,6 triệu đồng/tháng kể từ tháng phát sinh nghĩa vụ nuôi dưỡng. Đối tượng nộp thuế có trách nhiệm kê khai số người phụ thuộc được giảm trừ và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính trung thực trong việc kê khai này.

Về hồ sơ chứng minh người phụ thuộc, đối với con dưới 18 tuổi cần bản sao giấy khai sinh hoặc bản sao sổ hộ khẩu; đối với cha, mẹ hết tuổi lao động cần có bản sao sổ hộ khẩu hoặc giấy tờ liên quan khác để xác định mối quan hệ với đối tượng nộp thuế.

Việc khấu trừ thuế đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công được thực hiện hàng tháng.

Bạn đọc có thắc mắc về thuế thu nhập cá nhân có thể gửi thư về 470 Nguyễn Tri Phương, quận 10, TP.HCM; fax: 08.38345102; e-mail: bandoc@phapluattp.vn

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm