Chi cục thuế thua kiện nhưng chậm thi hành án cho dân

Phản ánh đến Pháp Luật TP.HCM, ông NMT, ngụ phường Tân Hưng, quận 7, TP.HCM, cho biết: Vợ ông có căn hộ riêng ở quận 2, TP.HCM và đã ủy quyền cho ông đứng ra bán thay.

Khi thực hiện nghĩa vụ tài chính, Chi cục Thuế quận 2 lại buộc ông phải chịu 2% thuế thu nhập của giá trị căn hộ mà ông bán theo ủy quyền của vợ.

Không có cơ sở tính thuế thu nhập

Theo ông T., vào tháng 6-2019, do bận việc ở nước ngoài nên vợ ông đã làm hợp đồng ủy quyền cho ông bán căn hộ là tài sản riêng của vợ ông. Ngày 11-9-2019, ông đã làm thủ tục bán căn hộ theo hợp đồng ủy quyền với giá 25 tỉ đồng.

Ngày 17-9-2019, ông đến Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận 2 để kê khai thuế và sang tên cho người mua. Khi nộp hồ sơ, cơ quan thuế đã ra thông báo vợ ông T. có một căn nhà duy nhất nên được miễn thuế, còn ông phải chịu 2% giá trị căn nhà là 500 triệu đồng.

Do đã ký hợp đồng mua bán nên dù không đồng ý với cách tính của cơ quan thuế nhưng ông vẫn đóng để tiếp tục thủ tục sang tên cho người mua.

Sau khi thực hiện việc mua bán xong, ông T. đã nộp đơn khiếu nại đến cơ quan thuế vì đã tính thuế thu nhập cá nhân (TNCN) không đúng đối tượng. Tuy nhiên, Chi cục Thuế quận 2 cho rằng cách tính thuế TNCN khi ông T. bán thay căn hộ cho vợ là đúng.

Tháng 1-2020, ông T. khởi kiện hành chính yêu cầu Chi cục Thuế quận 2 hủy Thông báo nộp thuế số LTB1970103 đối với ông.

Ngày 30-3, TAND quận 2 đã đưa vụ án ra xét xử và tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông T., hủy Thông báo nộp thuế số LTB1970103 của Chi cục Thuế quận 2.

Theo nhận định của TAND quận 2, ông T. chỉ là người thay mặt vợ ông thực hiện mua bán căn hộ được ủy quyền hợp pháp nên việc Chi cục Thuế quận 2 tính thuế TNCN đối với ông T. là không có cơ sở.

Chung cư nơi có căn hộ của vợ ông T.  Ảnh: TRƯỜNG GIANG. Ảnh nhỏ: Hồ sơ và bản án của TAND quận 2 yêu cầu hủy thông báo nộp thuế đối với ông T. Ảnh: NH

Án có hiệu lực nhưng không thi hành

Sau khi bản án sơ thẩm của TAND quận 2 có hiệu lực, ông T. đã nộp đơn đề nghị Chi cục Thuế quận 2 hoàn trả khoản thu thuế TNCN mà ông đã đóng.

Ngày 2-6, Chi cục Thuế quận 2 có công văn trả lời cơ quan này không đồng ý với quyết định của tòa nên đã làm đơn kháng cáo.

Ngày 3-8, TAND quận 2 ra quyết định không chấp nhận việc kháng cáo quá hạn của Chi cục Thuế quận 2.

Sau đó, ông T. tiếp tục gửi đơn yêu cầu cơ quan thuế thực hiện theo bản án của tòa nhưng cơ quan này cho biết đã có đơn đề nghị gửi VKSND Cấp cao đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm đối với bản án trên.

“Sau khi bản án sơ thẩm có hiệu lực, tôi nhiều lần yêu cầu Chi cục Thuế quận 2 thực hiện thủ tục hoàn thuế nhưng cơ quan này không giải quyết. Tôi không còn biết cách nào để đòi lại tiền của mình” - ông T. bức xúc.

Để làm rõ sự việc, PV đã đến trực tiếp trụ sở Chi cục Thuế quận 2 tìm hiểu, đại diện cơ quan này trả lời đã chuyển hồ sơ trên đến Chi cục Thi hành án (THA) quận 2 và hướng dẫn chúng tôi cần liên hệ nơi đó để biết thông tin.

Theo thông tin Chi cục THA quận 2, hiện cơ quan này chưa nhận được quyết định kháng nghị giám đốc thẩm của cơ quan có thẩm quyền liên quan đến vụ án trên.

Chi cục THA đã phân công chấp hành viên theo dõi, đôn đốc Chi cục Thuế quận 2 thi hành theo bản án sơ thẩm của TAND quận 2.

Liên quan đến vụ việc của ông T., ông Nguyễn Nam Bình, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, cho biết cơ quan này sẽ xem xét sự việc và thông tin sau.

Án hành chính được thi hành như thế nào?

Về nguyên tắc, án đã có hiệu lực thì phải thi hành. Nghị định 71/2016 quy định thời hạn, trình tự, thủ tục THA hành chính và xử lý trách nhiệm đối với người không thi hành bản án, quyết định của tòa án quy định rất rõ về trình tự thủ tục THA hành chính.

Theo Nghị định 71/2016, người được THA có quyền gửi đơn đề nghị tòa án ra quyết định buộc phải THA trong thời hạn một năm kể từ ngày hết hạn tự nguyện THA.

Quyết định buộc THA được gửi cho người phải THA, người được THA, thủ trưởng cơ quan cấp trên trực tiếp của người phải THA và VKSND cùng cấp.

Thủ trưởng cơ quan cấp trên trực tiếp có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc và xử lý trách nhiệm của người phải THA theo quy định của pháp luật.

Quyết định buộc phải THA cũng được gửi cho cơ quan THA dân sự nơi tòa án đã xét xử sơ thẩm để theo dõi việc THA hành chính theo quyết định của tòa.

Cũng theo quy định tại Điều 27, Điều 28 Nghị định 71/2016 thì cơ quan, tổ chức, cá nhân cố ý không chấp hành án hoặc cản trở THA tùy theo trường hợp vi phạm mà có thể bị xử phạt vi phạm hành chính, truy cứu hình sự, bồi thường thiệt hại.

TS NGUYỄN VĂN TIẾN, giảng viên Trường ĐH Luật TP.HCM 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm