Chết oan vì CSGT truy đuổi người vi phạm

Ngày 21-1, chúng tôi đến thăm gia đình nạn nhân Nguyễn Văn Bình tại ấp 1, xã Sơn Đông, TP Bến Tre. Không khí tang tóc, đau thương trùm lên con hẻm nhỏ. Anh Bình là nạn nhân tử vong tối 19-1 vì bị xe chuyên dụng của CSGT tông phải khi lực lượng này đang truy bắt người vi phạm.

“Tương lai con tôi sẽ ra sao?”

Ngồi bên cạnh chị Huỳnh Thị Miễng và bé Nguyễn Huỳnh Thái Nguyên (10 tuổi), vợ con của anh Bình, chúng tôi cảm nhận rõ nỗi đau đang đè nặng lên hai mẹ con chị. Anh Bình ra đi đột ngột khiến người ở lại chới với, chưa thể tin đó là sự thật. Hàng xóm thỉnh thoảng ra vào thắp một nén hương lên bàn thờ, ai nấy đều cố gắng đi nhẹ, nói khẽ như sợ làm đau thêm đứa trẻ còn ngơ ngác vì mất cha quá sớm.

Được biết chiều hôm đó anh Bình mang lưỡi cắt sắt sang nhà người anh ở xã Hữu Định phụ việc. Có ai ngờ trên đường trở về nhà lại tử nạn. Chị Miễng đau đớn nói: “Chúng tôi chỉ mới có bé Nguyên, nhà không đất đai gì nên anh ấy phải đi làm phụ hồ, tôi làm công nhân thu nhập vỏn vẹn 3 triệu đồng/tháng. Hai vợ chồng lúc nào cũng bảo nhau cố làm, nay anh ấy mất rồi, tương lai con tôi không biết ra sao!”.

Trước sự ra đi đột ngột của em trai, anh Nguyễn Văn Vũ (anh ruột nạn nhân) bức xúc nói: “CSGT truy đuổi người vi phạm lại gây tai nạn oan ức cho người khác khiến ai cũng phải tức giận. Ngành chức năng phải có biện pháp khác bởi việc cố truy bắt như vậy rõ ràng quá nguy hiểm”.

Anh Vũ còn cho biết thời điểm anh Bình gặp nạn, xe CSGT truy đuổi không có tín hiệu còi cảnh báo. “Việc này phải làm rõ, cơ quan chức năng phải có trách nhiệm trước cái chết của em tôi” - anh Vũ nhấn mạnh.

Những người chứng kiến vụ việc cũng rất bất bình. “Biết là người vi phạm giao thông mà cố tình bỏ chạy thì cần bắt lại để xử lý nhưng vì thế mà làm người khác chết oan đau xót quá” - một người dân nói. Đồng tình, một người khác bày tỏ: “Cuối cùng người vi phạm chạy thoát, CSGT bị thương, người không liên quan thì chết. Dù có bồi thường đi nữa thì người chết cũng không thể sống lại”.

Vợ con nạn nhân đau xót trước cái chết đột ngột của người thân. Ảnh: Đ.HÀ

Có nhất thiết phải truy đuổi đến cùng?

Theo ý kiến của nhiều luật sư, các quy định của pháp luật hiện hành cho phép trong một số trường hợp CSGT được quyền truy đuổi người vi phạm nhưng phải đảm bảo an toàn. Nếu CSGT đuổi theo gắt gao khiến người vi phạm hoặc người dân thường gặp phải sự cố dẫn đến thương tật, thậm chí tử vong thì tùy từng trường hợp sẽ xử lý trách nhiệm các bên.

Việc không làm chủ tốc độ, tay lái, tâm lý của cả CSGT lẫn người bị truy bắt trong lúc rượt đuổi là mối nguy thực sự cho nhiều người chứ không phải một người. Cái chết tức tưởi của anh Bình một lần nữa đặt lại vấn đề có nhất thiết truy đuổi đến cùng người vi phạm không và khi truy đuổi lực lượng cảnh sát cần phải làm gì để không xảy ra tai nạn đáng tiếc.

Nên chăng ngành CSGT phải đặt ra nguyên tắc chỉ truy đuổi trong những trường hợp tối cần thiết. Bản thân CSGT rất khó phân định chính xác lợi hại giữa truy đuổi hay sử dụng biện pháp khác (chốt chặn, phạt nguội qua hình ảnh…) nên cần có nguyên tắc hành động.

Đơn cử như không truy đuổi với lỗi vi phạm nhỏ, những người đang say rượu, dùng ma túy vì như vậy nguy cơ xảy ra tai nạn càng cao, bắt buộc phải có đèn, còi báo hiệu để người dân thường chú ý; đặt quy định về tốc độ tối đa của xe cảnh sát và phải dừng truy đuổi khi nhận thấy có dấu hiệu quá nguy hiểm như đối tượng đi vào đường ngược chiều, đường đông người…

Ngành chức năng cần thực hiện điều này ngay và phải có những biện pháp để CSGT chấp hành nghiêm túc, có như vậy mới tránh được những tai nạn xót xa xảy ra. Hơn nữa, chính CSGT phải đặt ra cho mình những lằn ranh để cân nhắc hành động một cách hiệu quả, an toàn. Bất kể nạn nhân là ai thì những thương tật, những cái chết do các cuộc truy đuổi mà đa phần lỗi phạm phải chỉ phạt hành chính đều không đáng có.

Chiều 21-1, Đại tá Phạm Văn Ngót, Trưởng Phòng tham mưu Công an tỉnh Bến Tre, thông tin: “Thượng sĩ Nguyễn Văn Sang, người cầm lái truy đuổi, hiện sức khỏe đã cơ bản ổn định, được chuyển từ BV Nguyễn Đình Chiểu (Bến Tre) đến BV 30-4 (TP.HCM) để tiếp tục điều trị. Vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng xác minh làm rõ, chưa có kết luận chính thức. Trước mắt, đại diện Công an huyện Châu Thành cũng đã đến thăm viếng và chia sẻ nỗi mất mát của gia đình nạn nhân”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm