Chặn đánh xe gây tai nạn, coi chừng bị tội

Bạn đọc

Chặn đánh xe gây tai nạn, coi chừng bị tội

(PL)- Hành vi đánh tài xế gây tai nạn hoặc đập phá xe của họ đều có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Bản tin liên quan

Thời gian gần đây, liên tiếp các vụ việc người dân truy đuổi ô tô gây tai nạn được đăng tải lên mạng xã hội Facebook. Đáng chú ý, trong nhiều vụ khi đuổi kịp chiếc xe, người dân đã lao vào đập phá xe, lôi tài xế ra bên ngoài để hành hung. Câu hỏi đặt ra là người dân có quyền truy đuổi như vậy hay không và hành vi đập phá có bị xem là vi phạm pháp luật?

Từ nghĩa hiệp đến đánh người tùy tiện

Mới đây, ngày 2-8-2017, một cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội đi xe máy đuổi theo ô tô có dấu hiệu vi phạm biển số 30Y-1297. Tài xế xe này liên tục nhấn ga, vượt ẩu, va quẹt với nhiều phương tiện, làm nhiều người bị thương. Ngay cả khi CSGT làm nhiệm vụ ở nút giao thông ra hiệu lệnh dừng, chiếc xe vẫn lao đi.

Bức xúc trước hành vi của tài xế, nhiều người dân hô hoán cùng nhau truy đuổi. Chỉ khi chạy đến khu vực đông người, chiếc ô tô mới chịu dừng lại. Lúc này, nhiều người lao tới mở cửa xe, lôi tài xế ra ngoài đánh. Tài xế phải nhảy lên nóc xe, định chạy trốn nhưng bị CSGT khống chế. Dù đã có cảnh sát, nhiều người dân vẫn “hăng hái” quá đà, đánh thêm vài phát.

Trước đó từng xảy ra vài vụ tương tự như lần một ô tô biển xanh lưu thông trên đường Trường Thi (TP Thanh Hóa) tông vào một xe máy khiến hai cha con văng ra đường. Ngay lập tức, người đi đường chặn xe, đập vỡ kính ô tô và đánh tài xế trọng thương. Một số nhân chứng cho biết trước đó chiếc xe này cũng gây tai nạn nhưng bỏ chạy. Vụ việc tương tự xảy ra trên đường Trần Khánh Dư-Lãng Yên (Hà Nội) với một chiếc taxi Mai Linh có biểu hiện vi phạm luật giao thông. Tài xế cuối cùng phải đi cấp cứu còn chiếc xe vỡ nát kính vì gạch đá.

Cách đây mấy ngày, một đoạn clip ghi hình chiếc xe Mazda biển số 15A-355.13 ở TP.HCM bị nhóm người truy đuổi, chặn đánh. Đám đông đã vặt kính, đập phá xe vì cho rằng tài xế gây tai nạn rồi bỏ chạy.


Một trường hợp đập phá xe gây tai nạn. Ảnh cắt từ clip

Có dấu hiệu hình sự

Trao đổi về vấn đề trên, một đội phó thuộc Phòng CSGT Hà Nội (PC67) cho biết việc truy đuổi, đánh đập tài xế gây tai nạn là do tâm lý đám đông và một phần không giữ được bình tĩnh.

“Thông thường, người thân của nạn nhân sẽ rất dễ mất bình tĩnh, dẫn tới hành hung tài xế. Người đi đường khi chứng kiến tài xế gây tai nạn bỏ chạy thì muốn truy đuổi, đuổi được lại xông vào đánh” - vị này nói.

Vị đội phó cho biết với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành, tình huống như trên diễn ra rất nhiều. Phần lớn những người tham gia hành hung, đập phá xe đều do tâm lý đám đông. Tuy nhiên, cũng có những đối tượng cố tình phá hoại, thỏa mãn ý muốn bản thân dù không liên quan đến vụ việc.

“Tâm lý đám đông rất nguy hiểm, đôi khi không thể dừng lại. Không ít vụ dù CSGT đã can ngăn nhưng đám đông vẫn ra tay, thậm chí vô tình đánh cả cảnh sát” - vị này chia sẻ.

Ông phân tích thêm: “Ở đây có hai vấn đề: Nếu không truy đuổi thì tài xế bỏ chạy, có thể thoát trách nhiệm nhưng nếu truy đuổi mà đánh người thì chính người dân có thể phạm luật. Chưa kể như vậy càng khiến tài xế không dám dừng lại”.

Do đó, theo đội phó PC67 Hà Nội, đối với các vụ tai nạn giao thông mà tài xế bỏ chạy, người dân nên báo công an, đồng thời có thể đuổi theo để ngăn chặn. Tuy nhiên, quá trình truy đuổi bắt buộc phải đảm bảo an toàn cho bản thân và người đi đường. Khi đã đuổi kịp, người dân tuyệt đối không được đập phá xe hoặc đánh người trong xe bởi như vậy là trái pháp luật và có thể bị xử lý theo quy định.

Nhiều trách nhiệm phát sinh

Tài xế gây tai nạn nhưng không cứu giúp người bị nạn mà bỏ chạy là vi phạm pháp luật. Việc bỏ chạy nhằm trốn tránh trách nhiệm, xóa dấu vết vi phạm, tức là thuộc trường hợp phạm tội quả tang. Điều đó đồng nghĩa với việc bất kỳ người dân nào cũng có quyền bắt giữ.

Trong trường hợp tài xế gây tai nạn cố tình bỏ chạy, có hành vi gây nguy hiểm trực tiếp đến người khác hoặc cố thủ trong xe, ngoài việc truy đuổi thì người dân có thể phá cửa, khống chế đối tượng.

Tuy nhiên, nếu trong quá trình truy đuổi mà gây tai nạn thì người truy đuổi sẽ phải chịu trách nhiệm theo pháp luật. Việc truy đuổi người vi phạm chỉ có thể được coi là một tình tiết để xem xét giảm nhẹ. Nếu tài xế không chống đối mà người dân cố tình đánh đập hoặc phá xe thì người đánh đập, phá xe có thể bị truy cứu về tội cố ý gây thương tích, giết người (tùy theo hậu quả gây ra) hoặc hủy hoại tài sản.

Luật sư NGUYỄN ANH THƠM (Đoàn Luật sư Hà Nội)

PHÚC BÌNH

BÌNH LUẬN

Anh Bay

Đọc bài viết của tác giả PHÚC BÌNH. Có nhiều vấn đề luật pháp VN chưa rõ ràng về vấn đề lái xe gây tai nạn giao thông bỏ chạy khỏi hiện trường. Tôi là lái xe, rất hiểu rõ tâm trạng lái xe, khi gây ra tai nạn rất hoang mang. Điều trước tiên là phải rời bỏ hiện trường, bị người dân truy đuổi quyết liệt, khiến cho lái xe càng thêm lo sợ mất bình tĩnh, tiếp tục gây tai nạn giao thông. Qua nhiều vụ tôi chứng kiến, lái xe gây tai nạn giao thông ở lại hiện trường, gia đình nạn nhân chắc chắn sẽ hành hung đánh đập lái xe thừa chết thiếu sống. Luật pháp VN quy trách nhiệm không cấp cứu nạn nhân? ( tình tiết tăng nặng) thà tăng nặng hình phạt còn hơn ở lại hiện trường tai nạn giao thông. Vì lẽ đó khiến người dân bức xúc mới đuổi theo lái xe gây tai nạn và sự việc đáng tiếc xảy ra cho lái xe và phương tiện. Cho nên luật pháp VN quy định thời gian lái xe phải đến cơ quan CA để đầu thú. Qúa thời gian quy định lái xe không đến Cơ quan CA đầu thú. Lái xe xử phạt thật nặng thu hồi bằng lái vĩnh viễn, có như vậy người dân không cần truy đuổi theo xe gây tai nạn, chỉ cần cung cấp biển số xe cho CQCA là đầy đủ. Nghiêm cấm mọi người dân truy đuổi lái xe gây tai nạn giao thông, dễ dẫn tới tai nạn cho người truy đuổi, dễ dẫn tới tâm lý lái xe gây tai nạn, mất bình tĩnh không làm chủ được tay lái, sẽ gây thêm tai nạn kinh hoàng tiếp theo. Kính mong các nhà làm luật nghiên cứu về bài viết của tác giả PHÚC BÌNH. Nếu như suy nghĩ của cá nhân tôi. Lái xe gây tai nạn đến CQCA đầu thú TA xét xử tội điều khiển phương tiện giao thông gây tai nạn ( không có tình tiết tăng nặng) Qúa thời gian quy định của luật pháp. Lái xe không đến CQCA đầu thú. TA xét xử tội giết người hợp tình hợp lý. Tôi xin bảo đảm 100/100 lái xe gây tai nạn sẽ đến CQCA đầu thú.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM