Chậm xử lý việc dựng rào chặn lối đi

Gửi đơn đến báo Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Hữu Thao, ngụ phường Long Thạnh Mỹ, quận 9 (TP.HCM) trình bày ông mua nhà từ năm 2004. Căn nhà có lối đi hiện hữu dẫn ra đường lớn và chủ nhà trước cũng đi bằng lối này.

Vì nhà ông Thao ở cuối hẻm nên mỗi khi ra vô phải đi ngang cửa các nhà khác bên ngoài. Năm 2011, hộ ông T. kế nhà ông Thao tự ý xây mái che ngang, xây gờ bê tông không cho gia đình ông Thao chạy xe qua lại. Năm 2012, ông Thao gửi đơn khiếu nại việc hộ ông T. không cho gia đình ông đi chung lối đi.

Lối đi chung đã bị nhà ông T. rào lại. Ảnh: VÕ HÀ

Sau khi nhận đơn của ông Thao, UBND phường đã mời hai bên lên để hòa giải việc tranh chấp lối đi chung. Sau đó, ngày 5-11-2014, UBND phường đã ra quyết định xác định lối đi trên là phần đất thuộc đường giao thông do Nhà nước quản lý. Trong quyết định của phường có ghi rõ yêu cầu ông T. phải khắc phục hậu quả do đã có hành vi vi phạm hành chính lấn chiếm đất. Thời gian khắc phục hậu quả là 10 ngày. Ông T. vẫn không thực hiện. Đã vậy, ông T. còn tiếp tục dựng rào chắn ngang không cho gia đình ông Thao đi, dù chỉ là đi bộ như trước. Hiện gia đình ông Thao phải năn nỉ hộ bên hông để đi vòng sang phía sau nhà họ ra đường Nguyễn Xiển. Đường đi này rất xa và bất tiện.

“Rõ ràng việc xây mái che, dựng rào chắn của hộ ông T. là sai nhưng chẳng cơ quan nào chịu xử lý. Trước đây, khi UBND phường ra quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính đối với hộ ông T., gia đình tôi mừng vô cùng, nào ngờ vụ việc lại bị “ngâm” cho đến nay. Quá bức xúc cách giải quyết của phường, tôi chạy lên quận hỏi thì quận lại chỉ xuống phường. Phường lại chỉ nộp đơn qua tòa án, tòa lại trả lời về địa phương giải quyết. Người dân chúng tôi không biết đường nào để đi. Chỉ có cái hàng rào mà phường và quận không giải quyết nổi thì vụ việc lớn phải làm sao?” - ông Thao nói.

PV đã liên hệ UBND quận 9 để nắm lại vụ việc, Văn phòng tiếp công dân quận 9 cho biết quận có nhận được đơn phản ánh của ông Thao, kiến nghị giải quyết việc ông T. ngang nhiên rào lưới, lợp mái tôn ngăn lối đi của gia đình ông Thao và các hộ lân cận. Ngày 27-4, Ban Tiếp công dân quận 9 đã chuyển công văn và đơn của ông Thao xuống phường để được giải quyết đúng thẩm quyền.

Ông Châu Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường Long Thạnh Mỹ, quận 9, nói: Trước đây, nhiều lần phường xuống vận động hộ ông T. tháo gỡ mái che và hàng rào nhưng ông này không đồng ý. Sau khi phường ra quyết định giải quyết, phía gia đình ông T. có khiếu nại, cho rằng phần đất là của ông. Mặc dù phường đã có công văn trả lời khiếu nại nhưng ông vẫn tiếp tục gửi khiếu nại lên quận.

PV đặt vấn đề: Vừa rồi quận có đã có công văn yêu cầu UBND phường giải quyết vụ việc của ông Thao theo đúng thẩm quyền, sắp tới phường sẽ giải quyết như thế nào? Ông Hùng mới trả lời rằng tuần sau, phường sẽ họp để bàn phương án giải quyết, xin ý kiến các phòng ban chuyên môn của quận để thực hiện theo đúng quy trình về việc cưỡng chế tháo gỡ công trình vi phạm của hộ ông T.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm