Chậm thi hành án vì “sợ dân thiệt”

Trước đây, bà Nguyễn Thị Minh được thừa kế 7.000 m2 đất tại phường Long Bình, quận 9 (TP.HCM) và được UBND quận 9 cấp giấy đỏ. Sau đó, bà Minh san lấp một phần mặt bằng để làm nhà xưởng, kho bãi. Năm 2004, đất của bà Minh bị quy hoạch làm dự án khu dân cư.

Chậm thi hành án vì “sợ dân thiệt” ảnh 1

Bà Nguyễn Thị Minh đang trình bày sự việc. Ảnh: TT

Ký quyết định năm 2008 nhưng áp giá năm 2004

Tháng 10-2008, UBND quận 9 ra quyết định áp giá bồi thường toàn bộ diện tích đất cho bà Minh nhưng lại áp giá thời điểm năm 2004 (với giá 150.000 đồng/m2, tương đương hơn 1 tỉ đồng). Bà Minh khiếu nại vì cho rằng quận áp giá như vậy là sai và chưa tính giá trị phần bà đã san lấp mặt bằng nhưng bị UBND quận bác đơn. Giữa năm 2011, quận lập đoàn cưỡng chế buộc bà Minh phải giao đất cho dự án.

Bà Minh khởi kiện, yêu cầu tòa tuyên bố hành vi cưỡng chế thu hồi đất của UBND quận là sai, hủy các quyết định cưỡng chế, áp giá bồi thường và quyết định giải quyết khiếu nại. Tháng 6-2014, TAND quận 9 xử sơ thẩm tuyên bác hai yêu cầu của bà Minh về việc hủy quyết định áp giá bồi thường và tuyên bố hành vi cưỡng chế giao đất là sai. Tòa đình chỉ hai yêu cầu khởi kiện yêu cầu đòi hủy quyết định cưỡng chế giao đất và quyết định giải quyết khiếu nại của UBND quận. Bà Minh kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm.

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 7-5, TAND TP.HCM nhận định dự án có từ năm 2004 nhưng mãi đến năm 2008 UBND quận mới có quyết định bồi thường là trường hợp bồi thường chậm, lỗi này thuộc UBND quận. Theo Nghị định 84/2007, việc áp giá phải tính tại thời điểm ra quyết định thu hồi đất chứ không phải khi phê duyệt dự án. Trong khi khung giá đất do UBND TP.HCM ban hành vào thời điểm năm 2008 thì giá đất của bà Minh phải được bồi thường 316.000 đồng/m2 chứ không phải 150.000 
đồng/m2. Từ đó tòa chấp nhận toàn bộ kháng cáo của bà Minh, tuyên bố hai quyết định áp giá bồi thường và giải quyết khiếu nại của UBND quận 9 là không đúng pháp luật. Tòa cũng tuyên buộc UBND quận phải có trách nhiệm công bố lại giá trị bồi thường 7.000 m2 đất cho phía bà Minh.

“Lỡ có án giám đốc thẩm thì khó đòi lại tiền” (!?)

Sau khi có bản án phúc thẩm, bà Minh có đơn kiến nghị đến Ban Giải phóng mặt bằng quận 9, yêu cầu thi hành án (THA) theo bản án của tòa đã có hiệu lực pháp luật. Tuy nhiên, ban này trả lời là UBND quận đang xin ý kiến thực hiện. Tại những lần yêu cầu mới đây, lãnh đạo ban giải phóng mặt bằng quận trả lời bà Minh cứ về chờ UBND quận xin ý kiến của UBND TP.HCM về việc thi hành bản án.

Bà Minh gửi đơn yêu cầu UBND quận thực hiện bản án đã có hiệu lực gần nửa năm. Ngày 1-10, chủ tịch UBND quận 9 ký văn bản trả lời rằng quận đã có đơn kiến nghị giám đốc thẩm xin hủy bản án phúc thẩm đến viện trưởng VKSND Tối cao và chánh án TAND Tối cao. Do đó, UBND quận sẽ xem xét đơn yêu cầu của bà Minh sau khi có kết luận của viện và TAND Tối cao.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM ngày 28-10, ông Huỳnh Vũ Lâm, Trưởng phòng Nghiệp vụ 1 - Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 9 (được chủ tịch UBND quận ủy quyền), cho biết sở dĩ UBND quận chưa THA là vì hai lý do. Thứ nhất, nếu thực hiện theo bản án phúc thẩm (bồi thường 316.000 
đồng/m2) thì số tiền bà Minh được hưởng sẽ thấp hơn số tiền cũ cộng thêm hai loại lãi suất. Cụ thể là lãi suất trên số tiền đã chi trả theo giá 150.000 đồng/m2 tính từ năm 2008 đến nay và lãi suất hỗ trợ việc bồi thường chậm từ lúc phê duyệt dự án (năm 2004) đến khi ban hành quyết định bồi thường (năm 2008). Theo tính toán của ban bồi thường, nếu chấp nhận giá cũ thì bà Minh sẽ nhận nhiều tiền hơn, đỡ thiệt thòi hơn.

Thứ hai, tiền bồi thường trong dự án này là tiền ngân sách, nếu lỡ sau này TAND Tối cao có giám đốc thẩm hủy án phúc thẩm thì quận sẽ khó đòi lại tiền của bà Minh do đã áp giá bồi thường mới. “Để tạo sự chắc chắn và cũng vì quyền lợi của bà Minh, UBND quận quyết định chưa THA mà chờ ý kiến của chánh án TAND Tối cao và viện trưởng VKSND Tối cao xem có kháng nghị hay không” - ông Lâm nói.

“Pháp luật quy định UBND có quyền kiến nghị giám đốc thẩm nhưng không quy định đó là lý do để hoãn THA. Việc bà Minh có lợi hay thiệt cũng không là lý do để UBND quận hoãn THA trái luật, vì bản án phúc thẩm có hiệu lực thi hành ngay, ai cũng phải có nghĩa vụ chấp hành” - PV nêu vấn đề. Cuối cùng, ông Lâm cho biết Ban Bồi thường sẽ mời bà Minh lên vận động, giải thích. Nếu bà đồng ý rút đơn yêu cầu THA và đồng ý giá bồi thường cũ cộng hai loại lãi suất thì tốt. Còn không thì quận sẽ lên dự toán thay đổi phương án bồi thường mới và trình UBND TP xem xét.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm