Chậm thi hành án vì nhà có cụ già

“Thời gian qua, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp chậm thi hành bản án của tòa mà cũng không thông báo gì khiến gia đình tôi lo lắng không yên” - ông Nguyễn Đạt Phương (300/39 Lê Văn Việt, phường Tăng Nhơn Phú, quận 9, TP.HCM) phản ánh.

Theo ông Phương, trước đó, ông và gia đình bà Ngô Thị Dung (114B Phan Văn Trị, phường 10, quận Gò Vấp) có thực hiện việc mua bán nhà. Do không được giao nhà như đúng cam kết trong hợp đồng, ông đã khởi kiện để buộc bên bà Dung giao nhà. Ngày 21-1-2013, TAND quận Gò Vấp xử sơ thẩm, buộc bà Dung và những người đang sinh sống tại căn nhà nói trên giao nhà cho ông trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày án có hiệu lực. Bản án sơ thẩm trên sau đó có hiệu lực thi hành.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp chậm thực hiện việc thi hành án vì căn nhà này có cụ già sinh sống. Ảnh: MQ

Ngày 25-3-2013, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp ra quyết định thi hành án. Tiếp đó, chi cục tống đạt thông báo thi hành án, ghi rõ trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày thông báo tống đạt yêu cầu bà Dung và những người sinh sống tại căn nhà phải giao nhà cho ông Phương. Nếu hết hạn mà bà Dung và những người sinh sống tại căn nhà trên không thực hiện thì chi cục sẽ cưỡng chế, trục xuất...

“Nay đã quá thời hạn nhưng tôi vẫn chưa nhận được nhà. Tôi liên hệ thì chi cục trả lời do trong căn nhà có một cụ già và hiện gia đình bà Dung chưa tìm được chỗ nào để đưa cụ đi nên chưa thể thi hành án. Theo tôi được biết các quy định trong việc thi hành án không nêu trường hợp có cụ già trong nhà thì được hoãn thi hành án. Chưa kể khi hoãn thi hành án, chi cục cũng không thông báo cho tôi biết. Điều này làm ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như khiến tôi mất thời gian đi lại để giải quyết vụ việc” - ông Phương cho biết.

Ông Nguyễn Minh Quân, thẩm tra viên Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp, cho biết: Đúng là việc chậm thi hành án có một phần do nhà này có cụ già. Tuy nhiên, đây không phải lý do chính. Thời gian qua chi cục vẫn muốn thỏa thuận với người dân để họ tự nguyện thực hiện quyết định thi hành án. Đối với chi cục, việc cưỡng chế chỉ là giải pháp cuối cùng. trước yêu cầu của ông Phương hiện nay, chi cục đã có thông báo là đến 30-9 này sẽ ra văn bản yêu cầu gia đình bà Dung giao nhà cho ông Phương. Nếu gia đình không chịu giao, chi cục sẽ tiến hành cưỡng chế để đảm bảo quyền lợi cho người được thi hành án.

Phản hồi lại, ông Phương cho biết: “Nếu vì lý do nhân đạo, trong lúc gia đình bà này có cụ già và chưa tìm được nhà thì tôi sẵn sàng bỏ ra kinh phí để gia đình thuê nhà trong ba tháng nhằm có thời gian tìm nhà. Phần còn lại, tôi mong muốn bản án được thực thi đúng quy định của pháp luật”.

MINH QUÝ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm