Chậm tháo dỡ nhà xây không phép

Hai bên cam kết ông P. không được tự ý cho thuê lại. Giữa năm 2010, bà phát hiện ông P. cho người khác thuê lại nhà, đất và người thuê sau này xây dựng thêm nhà để cho thuê bán điện thoại; làm nhà hàng ăn uống, karaoke. Bà liền báo với cơ quan chức năng về việc xây dựng trái phép này, đồng thời kiện ông P. yêu cầu chấm dứt hợp đồng.

Sau đó, chủ tịch UBND phường Bình Chiểu ra quyết định đình chỉ thi công, yêu cầu chủ đầu tư (người thuê lại đất từ ông P.) tự tháo dỡ công trình xây dựng không phép. Tiếp đó, quận Thủ Đức ban hành quyết định buộc chủ đầu tư dỡ toàn bộ công trình nhưng cũng không được chấp hành. Về phía phường, từ đó đến nay vì nhiều lý do, phường vẫn chưa thể cưỡng chế khiến bà Liên bức xúc.

Ông Bùi Ngươn Tình, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Chiểu, nhìn nhận việc cưỡng chế kéo dài là có lần cận ngày lễ, rồi chờ tòa xử vụ tranh chấp giữa bà Liên và ông P. Mặt khác, do giá trị tài sản xây dựng lớn và cũng tránh thiệt hại đáng tiếc xảy ra, UBND phường đang chờ ý kiến chỉ đạo của quận là trong thời điểm này (hiện các bên đang chờ xử phúc thẩm) thì có cưỡng chế được không.

Theo luật sư Lê Văn Hoan (Đoàn Luật sư TP.HCM), căn cứ vào Luật Xử lý vi phạm hành chính, quận Thủ Đức và phường Bình Chiểu tổ chức cưỡng chế là đúng. Đây là quan hệ hành chính giữa Nhà nước và công dân. Còn việc giải quyết vụ án là giải quyết một tranh chấp hoàn toàn khác, không ảnh hưởng đến việc cưỡng chế nhà xây dựng không phép của ủy ban. Phường hoàn toàn có quyền cưỡng chế...

KIM PHỤNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm