Chắc phải làm mái che cho đường cao tốc!?

Bạn đọc

Chắc phải làm mái che cho đường cao tốc!?

(PL)- Từ đường cao tốc hư hỏng “siêu tốc” đến thủ tục “hành là chính” với doanh nghiệp…, những vấn nạn tồn tại dai dẳng chưa có hồi kết.

Bản tin liên quan

Trong tuần qua, tuyến bài viết xung quanh vấn đề dừng thu phí cao tốc 35.000 tỉ đồng để sửa chữa đã nhận được nhiều bình luận bức xúc của bạn đọc. Bài viết phản ánh tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi mới được thông xe hơn một tháng mà đã xuất hiện nhiều ổ gà lớn.

Cao tốc hư vì trời mưa?

Lý do được ban quản lý dự án giải thích cho hư hỏng trên tuyến đường này là do… trời mưa nhiều. Hầu hết bạn đọc đều không chấp nhận được lời giải thích ấy. Bạn TanMinh bức xúc: “Đề nghị làm mái che cho đường cao tốc này. Đường làm hết mấy chục ngàn tỉ mà chỉ vài cơn mưa đã lủng lỗ, bão tới thì sẽ ra sao?”.

Cao tốc 35.000 tỉ có rất nhiều khiếm khuyết! - ảnh 1
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị hư hỏng sau một tháng thông xe đã sửa chữa nhưng vẫn bong tróc. Ảnh: LP

“Nhìn qua mặt đường là đoán được thi công không đúng với thiết kế, tiêu chuẩn của đường cao tốc rồi” - bạn ThanhVu bình luận. Bạn DuyNgon thì kiến nghị: “Nước ta nhiều con đường vừa đi đã hỏng. Lý do cứ đổ do trời mưa, do xe chạy nhiều, đường còn chờ lún… Đề nghị thanh tra toàn diện tuyến cao tốc này, kiểm định cho ra nguyên nhân thực sự là gì!”.


Những bài báo thu hút sự quan tâm bình luận của bạn đọc trong tuần qua.

Karaoke loa khủng đang trở thành quốc nạn

Vụ án đau lòng “Cái chết tức tưởi của thầy giáo trẻ vì karaoke” cũng khiến dư luận dậy sóng. Chỉ vì nhắc nhở hàng xóm hát karaoke quá khuya mà một thầy giáo đã bị sát hại. “Karaoke loa khủng đang trở thành quốc nạn”, nhiều bạn đọc đồng tình với điều này.

Theo bạn ThanhTu: “Cái loa không có tội, lỗi ở đây là ý thức con người. Cứ có hơi men là vặn hết công suất. Có người góp ý thì chửi rủa, xô xát. Trong cơn say không còn biết đúng sai, tỉnh rượu có hối thì đã muộn”.

“Án mạng từ loa karaoke do đâu mà ra? Có phải từ việc ăn nhậu sa đà, chính quyền, tổ dân phố không tuyên truyền, nhắc nhở việc ca hát sao cho không ảnh hưởng xung quanh. Luật đã có, vì sao không xử được?” - bạn MinhSon thắc mắc.

Độc giả MinhHoa đề xuất: “Những cái loa karaoke khủng đã lan tràn khắp hang cùng ngõ hẻm, gây ảnh hưởng nặng nề tới mọi người. Phải chế tài thật nặng và khả thi để điều chỉnh loại hình giải trí karaoke này trước khi quá muộn”.

Đau đầu cơ chế một cửa nhưng nhiều khóa

Loạt bài Muôn vàn nỗi khổ đè nặng doanh nhân” cũng nhận được nhiều phản hồi từ người dân. Dù các bộ, ngành đã nỗ lực dẹp bỏ nhiều rào cản về thủ tục giấy tờ, song cộng đồng doanh nghiệp vẫn cảm thấy như bước vào mê hồn trận. Đặc biệt khi “đụng độ” cán bộ, công chức quan liêu.

Bạn NguyenNam kể kinh nghiệm: “Làm dự án với địa phương, chúng tôi phải chịu rất nhiều khoản chi ngoài luồng. Tưởng đã xong, sau đó chờ tiếp mấy năm mới được cấp sổ đỏ. Hỏi địa phương thì chỉ lên bộ, hỏi bộ nói chờ địa phương. Cứ thế chi phí ngoài luồng liên tục phát sinh”.

Theo bạn ThanhSon thì có nhiều vụ việc luật quy định rành rành nhưng doanh nghiệp không cãi nổi với cán bộ xử lý. “Cán bộ thừa hành làm khó doanh nghiệp để làm gì thì chắc ai cũng hiểu rồi” - bạn nói.

“Doanh nghiệp sợ nhất là quy định một cửa một dấu nhưng lại có quá nhiều loại khóa khiến họ mất nhiều thời gian và chi phí để giải quyết. Đáng buồn là tình trạng này chưa thấy có dấu hiệu thuyên giảm khiến doanh nghiệp rất nản chí” - bạn ThanhTung nêu ý kiến.

Kết quả tầm soát ung thư có chắc đúng?

Những bài viết “Bát nháo tầm soát ung thư; Xếp hàng tầm soát ung thư giá gần 23 triệu đồng”… khiến nhiều bạn đọc giật mình. Bài viết phản ánh việc nhiều người vì lo sợ bị ung thư nên phải đi xét nghiệm, chất lượng thì nơi tốt, nơi xấu chưa biết đâu mà lần.

- “Nghe tới ung thư ai cũng sợ. Bệnh viện công thì quá đông, vào phòng khám tư nghe thủ thỉ một hồi là cái nào cũng làm hết. Hậu quả tốn gần 20 triệu” -SuongSuong.

- “Với bệnh ung thư phòng ngừa là quan trọng nhất. Sợ ung thư mà cứ lạm dụng rượu bia, thuốc lá thì đường đến ung thư cũng không xaKhi thấy cơ thể mình có những triệu chứng lạ như nổi hạch, có khối u… thì phải đi khám chuyên khoa. Không nên tự ám thị mình mà không có căn cứ” - ThuDung.

- “Mô hình tầm soát sức khỏe kiểu Nhật được thực hiện tại BV Chợ Rẫy. Dù mức giá khá cao nhưng nhiều người vẫn chấp nhận mạnh tay chi bởi muốn trải nghiệm mô hình tầm soát sức khỏe kiểu Nhật lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam. Nếu Chợ Rẫy làm chất lượng tốt thì tôi cũng vận động người nhà đi làm sớm thôi!” - Hoàng Quân.

LÊ HUY tổng hợp

BÌNH LUẬN

Dong

Mái che và tiền thuế của dân nào mua cho đủ hàng triệu km cung đường trên khắp cõi VN... Vậy sao không tẩy não chỉ một vài ông chính đang gọi là có trách nhiệm,quản lý về các chi phí... Xây nên các cung đường này! ?

Võ Tá Luân

Mời Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đi xem họ sửa đường cao tốc Hôm qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phê bình Chủ tịch HĐTV và Tổng Giám đốc TCty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - chủ đầu tư dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Nguyên nhân cả hai bị phê bình là do đã chậm trễ trong xử lý các hư hỏng mặt đường của tuyến cao tốc; cung cấp thông tin trả lời báo chí và các cơ quan truyền thông không đầy đủ, không kịp thời, né tránh trách nhiệm tạo dư luận không tốt. Trước hết, đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể xử lý những ông phát ngôn đường cao tốc hư hỏng, ổ gà, ổ voi là do mưa. Họ đã chọc giận dân vì quá coi thường dân, đến nỗi dân phải thốt lên hãy làm thêm mái che cho đường cao tốc. Đại diện Ban Quản lý dự án nói như mơ ngủ rằng, ngoài sạt lở do mưa lớn, bong tróc mặt đường bêtông nhựa, ổ gà, trên cao tốc cũng xảy ra lún sụt tại các đoạn tiếp giáp đường cầu, được xác định do nền đất yếu. Vậy thì xin hỏi, đến bây giờ quý vị mới biết nền đất yếu hay sao? Xây dựng đường cao tốc, đương nhiên phải thực hiện các công đoạn khảo sát, thiết kế, các vấn đề liên quan đến địa hình, địa chất phải có phương án kỹ thuật để xử lý. Không phải đến giờ này mới đổ cho trời mưa to, rồi đổ cho đất yếu. Thưa Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, họ đã và đang sửa đường cao tốc đấy, mời Bộ trưởng bỏ chút thì giờ để đi thị sát công nghệ cơ bắp trên cao tốc 34. 000 tỉ đồng. Bộ trưởng sẽ tận mắt chứng kiến công nhân mặc quần đùi, mang dép nhựa tổ ong, tay cầm búa để đục ổ gà. Và thật thú vị khi Bộ trưởng thưởng thức công nhân cầm cái đầm để nén chỗ sửa ổ gà bằng cơ tay, dùng lu tay tạo độ phẳng trên đường cao tốc. Bộ trưởng sẽ rất “tự hào” về công nghệ sửa đường cao tốc của thời đại công nghiệp 4. 0 phiên bản Việt. Làm đường cao tốc 34. 000 tỉ đồng mà mưa to là đọng nước, tạo thành ổ gà, ổ voi chi chít, thì không thể tin được sự lương thiện của những người thực hiện xây dựng con đường này. Đường cao tốc mà hỏng như đường làng, lại sửa chữa khắc phục cũng như sửa đường làng, vậy thì ai dám đảm bảo sự an toàn của con đường này. Đừng đánh cược mạng sống của người dân bằng cách làm đường cao tốc cẩu thả và sửa chữa thủ công như thế này. Phải ngừng thu phí cho đến khi nào con đường được sửa chữa đạt chất lượng, đảm bảo an toàn, phẳng phiu không một ổ gà dù nhỏ. Đau lắm

Dân thi công

Tôi đi thi công nhiều năm và nhận thấy việc " chạy theo tiến độ " thường dẫn đến hậu quả khó lường. Trên công trường thi công đường cao tốc Đà nẵng - Quãng ngãi có đầy đủ giám sát kỹ thuật bên A, bên B. , quy trình nghiệm thu giai đoạn, lấy mẫu vật liệu chật chẽ nhưng vẫn bị lỗi kỹ thuật. Các chuyên gia sẽ kiểm tra và có kết luận chính xác. Riêng tôi, sau khi xem kỹ các hình ảnh nơi hư hỏng thì thấy rằng : - không có dấu hiệu nền đường bị lún - slop không đảm bảo ( nhiều chỗ gần lề đường còn đọng nước) nhưng không đến mức gây ra phá mặt nhựa. - có dấu hiệu của cấp phối bê tông nhựa nóng không đảm bảo -nếu rải thảm nhựa vào hôm bị mưa hoặc mưa đã tạnh nhưng nền chưa khô cũng dễ bong tróc ( nếu đúng bệnh này thì phải bóc hết lớp nhựa này và làm lại).

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM