Cha cấm mẹ gặp con có thể bị phạt đến 10 triệu đồng

Năm 2020, tòa án đã giải quyết cho vợ chồng ly hôn và đứa con chúng giao cho cha nuôi dưỡng. Tuy nhiên, từ khi cháu bé về ở với cha thì việc chăm con của tôi gặp rất nhiều khó khăn và thường xuyên bị ngăn cấm.

Cho tôi hỏi, hành vi của người cha ngăn cấm người mẹ thăm con thì có vi phạm pháp luật không và mức phạt hành chính ra sao?

Bạn đọc Thanh Hằng, TP.HCM

Luật sư Trịnh Ngọc Hoàn Vũ, Đoàn Luật sư TP.HCM trả lời:

Theo quy định tại Điều 71, Luật Hôn nhân gia đình thì cha, mẹ có nghĩa vụ và quyền ngang nhau, cùng nhau chăm sóc, nuôi dưỡng con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.

Tại Điều 56 Nghị định 144/2021 quy định hành vi ngăn cản việc thực hiện quyền, nghĩa vụ trong quan hệ gia đình giữa cha, mẹ và con; giữa vợ và chồng với nhau trừ trường hợp cha mẹ bị hạn chế quyền thăm nom con theo quyết định của tòa án thì sẽ bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng.

Như vậy, nếu chồng cũ bạn cản trở việc bạn thăm con thì sẽ bị xử phạt hành chính với mức phạt như trên.

Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi trên thuộc thẩm quyền của chủ tịch UBND cấp huyện theo quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 68 Nghị định 144.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm