Cấp giấy cho chỗ đậu xe Phú Mỹ Hưng

“Nếu cả người mua và người bán đều có nhu cầu mua bán thì xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chỗ đậu xe. Tiền sử dụng đất chỗ đậu xe sẽ được tính theo mục đích sử dụng đất ở”. Ngày 17-6, ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, đã chỉ đạo như trên tại buổi làm việc với các sở, ngành liên quan đến chỗ đậu xe tại một số chung cư của Phú Mỹ Hưng (khu đô thị Phú Mỹ Hưng).

Nhiều nơi đã làm

Theo báo cáo của Ban Quản lý khu Nam, khi duyệt quy hoạch các dự án nhà ở chung cư tại khu A, Phú Mỹ Hưng thuộc khu đô thị mới Nam TP, chỗ đậu xe đã được tính theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam. Cứ 4-6 hộ phải bố trí một chỗ đậu ô tô với diện tích 25 m2, xe máy thì hai xe/hộ, diện tích là 2,5-3 m2/xe. Ngoài phần diện tích chỗ để xe được bố trí theo tiêu chuẩn, Công ty Phú Mỹ Hưng có thêm một số chỗ đậu xe tính vào diện tích sàn xây dựng và đã nộp tiền sử dụng đất. Hiện nay Công ty Phú Mỹ Hưng đã bán chỗ đậu xe cho các hộ dân trong chung cư và đề nghị được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ban Quản lý khu Nam cho biết thêm có 185 trường hợp, trong đó có 58 trường hợp đã được cấp giấy chứng nhận. Trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gọi tắt là giấy hồng), UBND quận 7 cũng đã ghi chú luôn chỗ đậu xe. Vấn đề cấp giấy chứng nhận chỗ đậu xe đã gây nhiều tranh cãi trong thời gian qua vì đây là việc pháp luật đất đai chưa có quy định và tiền sử dụng đất sẽ tính theo mục đích sử dụng đất nào.

Khu phố The Panorama (phường Tân Phong, quận 7) từng được quận cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và chỗ đậu xe. Ảnh: H.MINH

Rà soát để cấp đúng

Tại cuộc họp, ông Đào Anh Kiệt, Giám đốc Sở TN&MT, cho rằng người mua và người bán có nhu cầu mua bán thì Nhà nước nên tạo điều kiện, không nên cản trở nhu cầu này. Đồng thời xem xét cấp giấy chứng nhận cho người nhận chuyển nhượng. Trong giấy hồng, chỗ đậu xe vẫn được ghi là đất ở, thời gian sử dụng lâu dài. Dẫn theo Luật Đất đai, ông Kiệt cho biết chỗ đậu xe là một phần “máu thịt” không thể tách rời của chung cư. Căn cứ để tính tiền sử dụng đất theo mục đích đất ở vì luật đã quy định trong một công trình phức hợp (đất ở, đất thương mại dịch vụ…), loại đất nào có mục đích sử dụng chính thì sẽ tính tiền sử dụng đất theo loại đất đó. Do đó, chỗ để xe sẽ được xác định tính tiền sử dụng đất theo đất ở và giấy chứng nhận cũng sẽ được cấp là đất ở, mục đích sử dụng lâu dài.

Đồng tình với hướng xử lý của Sở TN&MT, tuy nhiên lo ngại về những rắc rối pháp lý có thể xảy ra, ông Trần Văn Bảy, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, đề nghị TP chỉ đạo rà soát các chung cư còn vướng mắc và các hợp đồng mua bán giữa Phú Mỹ Hưng với khách hàng. Ông Bảy cho rằng quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư của Bộ Xây dựng ban hành năm 2003 không quy định về việc sở hữu chung, riêng nhưng quy chế này ban hành năm 2010 thì đã quy định rất rõ về vấn đề sử dụng chung, riêng. Do đó, cần phải rà soát để làm rõ vấn đề sở hữu chung, riêng nhằm áp dụng đúng quy định pháp luật. Trong trường hợp rà soát mà chỗ đậu ô tô được phân bổ cho các chủ sở hữu nhà chung cư, được thể hiện tại dự án đầu tư và hợp đồng mua bán nhà ở thì giấy hồng ghi nhận luôn phần diện tích chỗ đậu xe cho người mua. Còn nếu chỗ đậu xe thuộc quyền sử dụng riêng của chủ đầu tư thì không thể ghi vào giấy hồng của người mua.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín cũng đồng tình việc rà soát đồng thời chỉ đạo như đã nêu trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm