Cấp bò dịch bệnh cho dân xóa đói, giảm nghèo

Cấp bò dịch bệnh cho dân xóa đói, giảm nghèo ảnh 1
Cán bộ thú y đang phun thuốc khử trùng nơi bò bị dịch bệnh lở mồm long móng. Ảnh: Trí Tín

Trong nhiều ngày qua, lực lượng cán bộ thú y xã Tịnh Hòa chạy đôn, chạy đáo tìm các giải pháp chữa trị, hướng dẫn người dân cách chăm sóc, khử trùng và cách ly số bò bị bệnh tránh lây lan ra diện rộng.

Ông Đặng Ngọc Họp, cán bộ thú y xã Tịnh Hòa cho biết, bệnh lở mồm, long mong lây lan nhanh trong gia súc trên địa bàn xã là do số bò hỗ trợ của dự án xóa đói, giảm nghèo do Chi cục phát triển nông thôn Quảng Ngãi làm chủ đầu tư đưa về. Đây là đàn bò mắc bệnh nên lây cho bò của xã.

Hiện xã đã có 21 con bò mắc bệnh, trong đó có 9 con thuộc dự án xóa đói giảm ngoài bị bệnh, vốn được chăn thả chung. Ông Họp nói: “Lúc bò được đưa về, một số người dân đã phát hiện là không đạt yêu cầu theo như chương trình tập huấn. Nhận nuôi được hai ngày thì bò phát bệnh”.

Theo hợp đồng ký kết giữa Chi cục Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Ngãi với đơn vị cung cấp con giống là Công ty TNHH Tài Nguyên (có trụ sở tại xã Sơn Tân, huyện miền núi Sơn Tây) thì con giống phải có trọng lượng từ 100 kg trở lên, giống bò cái vàng địa phương và đảm bảo yêu cầu dịch bệnh. Tuy nhiên theo tìm hiểu của VnExpress.net, hầu hết bò giống hỗ trợ người dân Tịnh Hòa được doanh nghiệp thu mua lại của các thương lái.

Nông dân Đặng Tường Công bức xúc nói: “Mấy con bò của gia đình tôi khỏe mạnh bình thường, từ khi chăn thả chung với bò của dự án cấp, bỗng dưng tự nhiên đổ bệnh chảy nước dãi, lở mồm long móng. Mấy ngày qua, hai vợ chồng thấp thỏm lo âu vì sợ bò bị bệnh ngã lăn ra chết thì trắng tay”.

Sau khi phát hiện bò bị bệnh, đơn vị cung cấp giống bò là Công ty Tài Nguyên đã tìm đến nhà các hộ dân nhận bò để đưa 500.000 đồng gọi là hỗ trợ chi phí điều trị bệnh. Ông Tô Hữu Thanh, Giám đốc Công ty Tài Nguyên phân bua: “Bò giống mua về chúng tôi đã nhờ Chi cục Thú y tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra chất lượng. Bò phát bệnh là ngoài ý muốn, có thể do thời tiết thất thường”.

Cách giải thích này gây nhiều bức xúc cho người dân. Ông Đỗ Văn Tư, một người nhận bò dự án, xót xa: “Từ chỗ được hưởng lợi từ dự án hỗ trợ bò an sinh xã hội, giờ bò lây lan bệnh, còn các bên đổ tránh nhiệm cho nhau, suy cho cùng người dân đành cam chịu gánh hết thiệt thòi”.

Cùng với xã Tịnh Hòa, hàng chục hộ dân nghèo ở xã Bình Thanh Tây, huyện Bình Sơn, cũng được thụ hưởng từ chương trình xóa đói giảm nghèo thuộc hợp phần hỗ trợ con giống. Theo đó, bò giống của dự án được định giá 6 triệu đồng một con, cứ 2 hộ nghèo nhận nuôi một con bò. Tổng cộng 42 con bò thuộc dự án này đã được chuyển cho người dân ở hai xã nói trên.

Theo Trí Tín (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm