Cao tốc thi công, dân nơm nớp lo nhà sập

Nhiều hộ dân ở thôn Lâm Lộc Nam (Tịnh Hà, Quảng Ngãi) đang sống trong cảnh lo lắng ngày đêm. Từ khi đường cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng thi công, tường nhiều nơi trong nhà dân bị nứt toác. Chưa kể con đường đi lại của bà con dưới chân cầu cao tốc bị xuống cấp nghiêm trọng do xe lớn phục vụ thi công qua lại quá nhiều.

Nhà nứt, đường lún vì xây cao tốc

Một người bán tạp hóa thôn Lâm Lộc Nam bức xúc: “Hôm nay trời nắng nên đoạn đường này mới đi được. Vài hôm trước thì đường rất lầy lội, như đất ruộng có thể vãi lúa lên trồng được. Người đi đường té thường xuyên, trời nắng thì bụi bặm không thể tả”.

Hiện cầu cao tốc qua thôn đã sắp hoàn thành và không còn công nhân thi công nữa. Trước đó, đơn vị thi công đã dùng con đường này để chở vật liệu, gây xuống cấp nhưng không sửa chữa lại.

Một vấn nạn khác là nhà dân ở sát khu vực thi công hư hỏng, có căn có thể sập bất cứ lúc nào. “Nhà tôi đang bình thường, từ khi cao tốc vào làm ngày làm đêm, đóng cọc rồi lu ầm ầm cả ngày khiến nhà bị rung lắc. Giờ thì tường nhiều chỗ bị nứt toác rất nguy hiểm. Chúng tôi đã làm đơn gửi nhiều nơi nhưng đâu vẫn hoàn đấy” - ông Trịnh Quốc Nguyên bức xúc nói.

Gần đó, nhà ông Trịnh Duy Khánh cũng trong tình trạng tương tự. Chỉ tay vào vết nứt dài gần 3 m trên tường, ông cho biết nhà ông xuống cấp từ khi đường cao tốc thi công. Căn nhà đang trong tình trạng nguy hiểm mà không thấy cơ quan nào đả động việc khắc phục hay sửa chữa.

Ghi nhận thực tế, hàng chục căn nhà trong khu vực này đều bị hư hỏng với nhiều vết nứt dài ngắn khác nhau ở nhiều vị trí trong nhà. Các hộ dân này đã gửi đơn lên chính quyền nhờ khắc phục nhưng vẫn chưa có được câu trả lời thỏa đáng.

Đoạn cao tốc thi công ở xã Tịnh Hà gây nứt nhà dân. Ảnh: HT

Đã sẵn sàng bồi thường cho dân

Nói về vấn đề trên, ông Trần Hồng Long, Chủ tịch UBND xã Tịnh Hà, cho biết sau khi nhận được phản ánh, chính quyền địa phương đã phối hợp với các bên liên quan tìm hiểu và đề nghị hỗ trợ người dân khắc phục hư hỏng nhà cửa, ổn định cuộc sống.

“Qua thống kê có tổng số 141 hộ dân xã Tịnh Hà bị ảnh hưởng. Xã đã có ý kiến phối hợp cùng UBND huyện Sơn Tịnh và người dân lập biên bản, kiểm kê hư hỏng, phối hợp với chủ đầu tư thực hiện hỗ trợ cho dân. Hiện có 19 hộ đã được bồi thường bằng tiền. Dự kiến trong tháng 10 này, các hộ còn lại sẽ được kiểm kê để nhận bồi thường” - ông Long nói.

Trong khi đó, ông Phạm Vinh, Chủ tịch huyện Sơn Tịnh, thông tin các bên đã làm việc và có văn bản thống nhất về việc bồi thường hư hỏng nhà do thi công đường cao tốc gây ra. Việc bồi thường cụ thể như thế nào sẽ do bên bảo hiểm của đơn vị thi công thỏa thuận với người dân có nhà hư hỏng.

Trao đổi với người viết qua điện thoại về mức độ bồi thường cho người dân, ông Hoàng Việt Hưng, Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC), cho biết đơn vị thi công có bảo hiểm và mức bồi thường được trả theo quy định bảo hiểm sẽ không được nhiều. Mặt khác, ở Quảng Ngãi có sự tham gia của nhà thầu nước ngoài, tất cả vấn đề đều căn cứ trên hợp đồng, có mức khung trần bồi thường nên rất khó thỏa thuận để vượt khung. “Chúng tôi đang kiểm tra, thuyết phục phía nhà thầu nước ngoài bồi thường cho người dân thỏa đáng hơn” - ông Hưng nói.

Taluy đường tại Trạm thu phí Mỹ Sơn bị sạt đất

Khoảng một năm nay một đoạn taluy khoảng 200 m tại khu vực Trạm thu phí Mỹ Sơn (thuộc dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) thôn Phong Thử 2, xã Điện Thọ, thị xã Điện Bàn bị sạt đất. Đất rơi xuống chặn mương tưới tiêu của người dân khiến 2 ha lúa ở khu Miếu Bông bị ngập úng nghiêm trọng.

Chiều 1-9, người dân cho biết nước ngập khiến lúa bị hư hỏng, giảm năng suất. Ngoài ra, do lúa nằm bẹp nên càng khó thu hoạch.

Theo ông Trần Úc, Chủ tịch thị xã Điện Bàn, nhận được thông tin, thị xã đã nhanh chóng phối hợp với các bên liên quan tìm hướng khơi dòng cho mương thoát nước, giảm ngập cho người dân thu hoạch lúa.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ra quân bắt chó thả rông, không rọ mõm

Ra quân bắt chó thả rông, không rọ mõm

(PLO)- Đội bắt chó thả rông của UBND phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, TP.HCM tiếp tục ra quân bắt giữ chó thả rông, không rọ mõm, xử phạt thêm nhiều trường hợp chủ nuôi vi phạm.

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.