Cảnh giác chiêu trò mạo danh HTV thông báo trúng thưởng

Phản ánh đến Pháp Luật TP.HCM, anh HVN (thị trấn Bến Sung, huyện Như Thanh, Thanh Hóa) thông tin về việc bị lừa đảo qua chiêu trò gọi thông báo trúng thưởng qua điện thoại.

Trước đó, anh N. nhận được một cuộc gọi từ số điện thoại (028) 73034…, người gọi tự xưng là nhân viên Phòng quà tặng - Đài Truyền hình TP.HCM (HTV). Người này gọi thông báo anh N. là khách hàng may mắn nhận được giải nhất của chương trình quay số trúng thưởng do HTV tổ chức. Giải thưởng gồm một tivi trị giá 49,5 triệu đồng và một bộ loa trị giá 20 triệu đồng.

Anh N. xem lại những bản cam kết trúng thưởng của các đối tượng giả danh lừa đảo. Ảnh: TRÚC PHƯƠNG

Tin tưởng vì họ có giấy tờ đàng hoàng

Nghe thông báo trúng thưởng, anh N. có chút nghi ngờ và trả lời mình không tham gia chương trình quay số nào, chắc có nhầm lẫn rồi cúp máy.

Tuy nhiên, ngay sáng hôm sau, số điện thoại trên một lần nữa gọi đến cho anh N. Đầu dây bên kia một người tự xưng là tổng giám đốc HTV.

“Người này chúc mừng tôi trúng thưởng, còn đọc đầy đủ họ tên, số CMND và địa chỉ nhà của tôi. Sau đó anh ta thuyết phục tôi hãy làm thủ tục nhận thưởng vì đây là chương trình truyền hình đã có công bố danh sách, nếu tôi không nhận thưởng thì tôi vừa bị thiệt và họ cũng gặp khó” - anh N. kể lại.

Để chắc chắn, anh N. cẩn thận tra cứu trên mạng thì thấy đúng là tổng giám đốc HTV có tên như vậy. Sau đó, anh N. đã đồng ý nhận giải thưởng.

Kể từ đó, anh N. liên tục nhận được nhiều cuộc gọi hướng dẫn làm hồ sơ nhận thưởng, thực chất là yêu cầu anh phải mua thêm nhiều sản phẩm gia dụng khác.

Những sản phẩm mua thêm của anh N. Ảnh: TRÚC PHƯƠNG

Khi anh thắc mắc về lý do phải mua thêm hàng, một người khác lại gọi cho anh, xưng là phó tổng giám đốc HTV. Người này giải thích việc mua sản phẩm chỉ để bổ sung cho hồ sơ nhận thưởng. Số tiền anh N. mua các sản phẩm sẽ được hoàn trả khi hồ sơ hoàn tất.

Một lần nữa, anh N. an tâm làm theo lời của người này. Mỗi lần mua sắm, anh N. cũng được giao hàng tận nhà, lập hóa đơn, ký cam kết hoàn tiền nên anh yên tâm.

“Tôi vay mượn bạn bè, chỗ làm để mua hàng theo yêu cầu của họ. Thấy họ có giấy tờ ký kết đàng hoàng nên tôi chủ quan, khi nhận ra vấn đề thì đã muộn” - anh N. thở dài nói.

Từ máy massage, thực phẩm chức năng, bếp điện… cứ thế, anh N. mua gần chục sản phẩm với tổng số tiền hơn 35 triệu đồng nhưng vẫn chưa thấy nhận giải thưởng. Khi anh N. yêu cầu được nhận thưởng hoặc hoàn trả tiền mua hàng thì anh không liên lạc được nhóm người này nữa.

Nghe tên nạn nhân liền cúp máy

Trước phản ánh của anh HVN, PV đã gọi đến số điện thoại (028) 73034…, đầu dây bên kia một giọng nam nói: “Phòng quà tặng Đài Truyền hình TP.HCM xin nghe!”.

“Có phải là phòng quà tặng có chương trình quay số trúng thưởng không? Tôi có nhận thông tin trúng thưởng mà không biết thủ tục ra sao nên gọi hỏi lại” - PV hỏi.

Người này lập tức hướng dẫn chúng tôi một loạt thủ tục nhận thưởng nhưng đa phần là giới thiệu các sản phẩm mà người nhận thưởng phải mua nếu muốn có giải thưởng.

Cảnh giác với cuộc gọi trúng thưởng giá trị cao

Trước sự việc trên, anh N. cũng đã làm đơn gửi đến HTV trình bày vụ việc.

Sau đó, HTV đã có văn bản trả lời cho anh N. Trong văn bản, HTV cho biết không tổ chức bất kỳ chương trình quay số trúng thưởng qua hình thức mua sắm trên truyền hình và mạng Internet.

Qua đây, HTV cũng khuyến cáo khán giả xem đài cảnh giác với các cuộc gọi thông báo trúng thưởng với giải thưởng giá trị cao. Nhất là việc yêu cầu người nhận thưởng phải mua thêm sản phẩm hoặc đóng thêm phí, đây là các chiêu thức lừa đảo. 

Khi chúng tôi cho biết đã mua rất nhiều sản phẩm và yêu cầu được hoàn tiền thì người này lại nói chỉ phụ trách bảo hành sản phẩm, không giải quyết khiếu nại của khách hàng.

Sau đó, chúng tôi tiếp tục gọi đến số điện thoại trên trong vai là người thân của anh HVN và yêu cầu phải giải quyết việc hoàn trả hàng. Tuy nhiên, vừa nghe đến tên anh N., người này liền cúp máy.

Chúng tôi đã gửi công văn đến HTV để hỏi về vụ việc trên. Trong công văn trả lời, HTV cũng khẳng định không thực hiện bất kỳ hình thức quay số trúng thưởng thông qua hình thức mua sắm trên truyền hình hay trên mạng Internet.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm