Cảnh báo tình trạng giả dạng shipper giao hàng

Khi công nghệ ngày càng phát triển, các mánh khóe và kỹ thuật khai thác dữ liệu cũng trở nên tinh vi hơn. Điều này đồng nghĩa với việc nếu chúng ta không biết cách bảo mật thì những thông tin cá nhân (họ tên, số điện thoại, địa chỉ, email,…) rất dễ bị rò rỉ và lợi dụng.

Mới đây, anh T.N đã đăng tải bài viết trên mạng xã hội cảnh báo về tình trạng shipper tạo đơn hàng giả để lừa tiền người dùng. Cụ thể, khi anh đang ở Hà Nội thì người nhà gọi điện và nói có nhân viên giao hàng đang chờ trước cửa, số tiền đơn chỉ vài chục ngàn.

Nghĩ rằng một người bạn nào đó gửi đồ nên anh đã nhắn người nhà trả tiền dùm. Đến khi về kiểm tra thì thấy thông tin người gửi lạ hoắc (địa chỉ shop không có thật), và bản thân anh cũng chưa bao giờ đặt mua sản phẩm này.

Đánh vào tâm lý tò mò cùng số tiền giao hàng ít ỏi, nhiều người đã sập bẫy và trở thành nạn nhân của kẻ gian. Tất nhiên, đây không phải là trường hợp đầu tiên bị lợi dụng thông tin cá nhân để trục lợi.

Thông tin cá nhân có thể bị khai thác bằng rất nhiều cách, do đó, bạn hãy hạn chế chia sẻ những thông tin quan trọng cho người lạ hoặc để lại bình luận trên Facebook.

Thủ đoạn lừa đảo này vốn chẳng phải là mới, theo đó, khi shop nhận được đơn đặt hàng của khách thì họ sẽ đăng thông tin về địa điểm, thời gian giao hàng lên những nhóm Facebook chuyên về shipper để tìm người chuyển phát. Từ đó, kẻ gian có thể giả mạo làm shipper và nhận việc, sau khi có được thông tin cá nhân của khách hàng, họ sẽ báo bận để shop tìm người khác. Sau đó, kẻ gian sẽ tạo đơn hàng giả và giao đến cho người mua để lừa tiền.

Những lưu ý để tránh tình trạng shipper giả mạo  

- Không đăng tải các thông tin cá nhân quan trọng lên Facebook hoặc chia sẻ cho người lạ, nếu cần thiết, hãy để lại số điện thoại theo dạng vừa số và chữ, ví dụ 0789 090 bảy tám chín.

- Khi có người đến giao hàng, bạn cần kiểm tra kỹ thông tin người gửi hoặc kiểm tra bên trong gói hàng (nếu được). Nếu thấy thông tin mập mờ, bạn nên từ chối không nhận.

- Cảnh báo người nhà về tình trạng shipper giả mạo. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm