Cảnh báo chuyện mất tiền tỉ vì mua đất ảo

Phản ánh đến Pháp Luật TP.HCM, bà Bùi Thị Nga cho biết: Tháng 3-2019, thông qua một người quen giới thiệu bà tìm đến Công ty TNHH Dịch vụ đo đạc xây dựng bất động sản HT (chúng tôi đã viết tắt tên công ty) ở huyện Bình Chánh, TP.HCM để mua nền đất. 
Theo hợp đồng, nền đất mà bà Nga mua thuộc dự án khu dân cư Vĩnh Lộc thuộc xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, có diện tích 100 m2 với giá là 2 tỉ đồng.
Theo hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa bà và giám đốc Công ty HT thì bà sẽ đặt cọc trước cho công ty hơn 1,2 tỉ đồng. Sau khi ký hợp đồng chuyển nhượng xong thì trong vòng 3-4 tháng, công ty sẽ ký tiếp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại văn phòng công chứng. Sau đó, bà Nga sẽ thanh toán cho công ty hết số tiền còn lại.
Đến tháng 7-2019, sau hơn bốn tháng ký hợp đồng và trả tiền cọc nhưng công ty không bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bà Nga tìm hiểu thì được biết hiện khu đất trên do một công ty khác đang rao bán nền.
“Trước khi mua dự án, tôi xuống xem đất trực tiếp thì thấy dự án này được đầu tư đường sá khang trang, dự án chỉ cách UBND xã khoảng 200 m, còn trụ sở công ty nằm đối diện với UBND xã thì yên tâm. 
Nào ngờ nền đất mà tôi đã mua giờ thuộc dự án của một công ty khác. Nền đất của tôi mua trước đây đã được cấp giấy chứng nhận cho người khác. 
Nhiều lần tôi đã liên hệ Công ty HT để nhận lại số tiền đặt cọc nhưng không liên lạc được với ai. Giờ tôi không biết phải làm thế nào để lấy lại số tiền đã mua nền đất” - bà Nga than thở.

Nền đất mà bà Bùi Thị Nga mua của Công ty HT. Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Để tìm hiểu thêm thông tin, PV đã đến trực tiếp trụ sở công ty ở đường Vĩnh Lộc, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh. Tại đây, một phụ nữ cho biết hiện nay nhân viên của Công ty HT đã nghỉ việc hết, giám đốc công ty thì rất lâu mới đến văn phòng một lần. Chúng tôi liên hệ đến số điện thoại của giám đốc Công ty HT do gia đình bà Nga cung cấp, tuy nhiên số điện thoại không liên lạc được.
Trao đổi với PV liên quan đến khu đất mà Công ty HT bán cho bà Nga, ông Lôi Đại Phong, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, cho biết khu đất mà bà Nga phản ánh thuộc dự án khu dân cư Bình Chánh 1 của một công ty bất động sản khác chứ không phải của Công ty HT. 
Chủ đầu tư dự án trên có đầy đủ pháp lý để bán đất nền và dự án trên đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng, ra giấy chứng nhận cho từng nền.
Riêng đối với việc mua bán giữa người dân với Công ty HT thì xã không quản lý bởi người dân và công ty này thực hiện việc mua bán bằng giấy tay. 
Trước đây, xã có nhận được đơn tố cáo của một số người dân liên quan đến việc mua bán đất nền của Công ty HT. Tuy nhiên, thẩm quyền giải quyết không thuộc thẩm quyền của UBND xã nên xã đã chuyển hồ sơ đến cơ quan công an để giải quyết.

Nên tìm hiểu tình trạng pháp lý của dự án

Để tránh bị mất tiền khi mua phải dự án của công ty này mà giấy chứng nhận của công ty khác thì trước khi mua người dân phải tìm hiểu kỹ tình trạng pháp lý của dự án. 

Ví dụ trong trường hợp này, người dân nên đến UBND xã hoặc văn phòng đăng ký đất đai huyện để xem bản đồ quy hoạch

Ngoài ra, người dân phải xem trên giấy chứng nhận có phải tên của công ty hoặc cá nhân là chủ sở hữu đứng ra bán hay không.

Ông LÔI ĐẠI PHONG, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc B, 
huyện Bình Chánh, TP.HCM 


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm