Cảnh báo chiêu lừa mới!

Chủ nhân của những thú cưng (thường là chó, mèo) lạc thường đăng thông tin trên những trang, nhóm Facebook. Từ những dòng thông tin này, các đối tượng lừa đảo đã nhanh chóng tiếp cận.

Tiền mất, bực mang

Chị Nguyễn Hà Lam (Đống Đa) Hà Nội chia sẻ: Cách đây khoảng hai tháng chị mất một con mèo. Sau một ngày đăng thông tin trên Facebook cá nhân, kết hợp tìm kiếm trong phạm vi xung quanh nhà không có hiệu quả, chị tiếp tục đăng  thông tin đó lên các nhóm cứu hộ động vật trên mạng xã hội Facebook.

“Chỉ mấy phút sau, một nick lạ vào cho biết đã gặp một con mèo tương tự như vậy và sẵn sàng cung cấp thông tin. Tôi liền trò chuyện riêng với nick lạ để tìm hiểu. Nick này chỉ nói cho tôi con mèo ở đâu khi nạp vào số điện thoại 200.000 đồng” - chị Lam cho hay.

Sau khi nạp thành công 200.000 đồng, người này tiếp tục yêu cầu chị Lam nạp thêm tiền và hẹn chị ở một quán cà phê để cung cấp thông tin. “Tôi đến quán chờ cả buổi nhưng người không đến, tìm lại nick kia thì đã bị khóa, số điện thoại tôi nạp tiền vào cũng tắt máy” - chị Lam kể lại. Kết quả, chị không tìm lại được con mèo mà tiền cũng mất.

Chung hoàn cảnh với chị Lam, chị Quỳnh Hương cũng bị một đối tượng tương tự như vậy tiếp cận khi đăng thông tin vào trang Trạm cứu hộ chó, mèo Hà Nội.

“Lúc mất chú mèo tôi rất buồn và chỉ mong tìm được nó càng sớm càng tốt. Vì vậy khi nghe có người vào thông báo có thông tin tôi rất háo hức. Khi được yêu cầu nạp thẻ tôi có chút e dè. Tôi hỏi thêm một số thông tin nữa để biết chắc đó có phải là con mèo mình cần tìm không thì nick kia thoát ra và cũng khóa luôn trang Facebook của họ” - chị Hương nói.

Thú cưng được chăm sóc tại Trạm cứu hộ chó, mèo Hà Nội và nội dung đăng cảnh báo của trang này sau khi trao đổi với báoPháp Luật TP.HCM.  Ảnh: VIẾT THỊNH

Trạm cứu hộ chó, mèo cảnh báo

Liên lạc với trang Trạm cứu hộ chó, mèo Hà Nội, nơi người dùng cho biết có nhiều nick ẩn danh thường xuyên lừa đảo, người quản trị trang thừa nhận có tình trạng này.

“Chúng tôi nghe nhiều phản ánh. Tuy nhiên, chúng tôi cũng chỉ cảnh báo đến mọi người chứ cũng không biết làm gì khác”. Ngay sau khi trò chuyện qua điện thoại với chúng tôi, trang Trạm cứu hộ chó, mèo Hà Nội đã đăng thông tin cảnh báo về hiện tượng lừa đảo nói trên.

Cụ thể, trang này cho hay: “Hiện nay ad (admin - người quản trị) nhận được rất nhiều tin nhắn của các bạn nói về tình trạng lừa đảo do lợi dụng tâm lý chủ nuôi bị mất thú cưng ngày đêm mong mỏi tìm cho bằng được. Thủ đoạn, chiêu trò của họ thường là đòi tiền các chủ nhân mất chó, mèo dựa vào các thông tin cóp nhặt trên mạng...”.

Trang này cũng dẫn lại thông tin từ một người dùng cảnh báo thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo. “Chiêu trò là mình đăng thông tin trên mạng và người đó lấy thông tin, viết một bài và số điện thoại, cho xem một số hình ảnh của khách khác (để lấy lòng tin) sau đó chụp màn hình và che số điện thoại để đòi tiền”.

Cũng theo cảnh báo của những người từng là nạn nhân và admin của các diễn đàn, để tránh trở thành nạn nhân tiếp theo, người dùng nên tìm hiểu về phần miêu tả thông tin cá nhân của các nickname (thông thường nick lừa đảo có thông tin rất sơ sài). Sau đó cần yêu cầu cung cấp thông tin về nhận dạng thú cưng của mình bị lạc và đặc biệt không nên lựa chọn hình thức nạp tiền điện thoại để lấy thông tin thú cưng đã thất lạc.

“Nick này bị bóc phốt mấy lần rồi. Khổ thân các bố mẹ mất con thì suy nghĩ không tỉnh táo, tự dưng nạp 500.000 đồng cho nó, nó chặn Facebook, chặn số là mất luôn, phải đến nhà hay gặp để biết đích xác chứ. Mà thời buổi điên đảo thị phi, biết nhà biết cửa còn bị lừa nữa là. Mong các bố mẹ cảnh giác, không để đối tượng này đạt được mục đích lừa đảo” - nickname Le Hong Nhung chỉ ra một nick lừa đảo để mọi người cảnh giác.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…