Cần xem lại việc điều tra, truy tố

(xem bài “Từ hiếp dâm trẻ em thành trắng án”, Pháp Luật TP.HCM ngày 8-8) do gần như toàn bộ các chứng cứ mà VKS dùng làm cơ sở buộc tội bị cáo được thu thập chưa đúng theo quy định của pháp luật. Nhiều bạn đọc ủng hộ cách xử lý như trên nhưng cũng đặt ra nhiều vấn đề với cơ quan điều tra, VKS.

Bạn đọc Nguyen Van Chien (chienvuduy@...) cho rằng thẩm phán rất có bản lĩnh, dám nghĩ, dám tuyên. “Thà bỏ lọt còn hơn làm oan người vô tội. Không đủ chứng cứ buộc tội thì phải tuyên không có tội chứ không được trả hồ sơ tới lui làm mất thời gian” - bạn đọc Chien nói thêm.

Bạn đọc Anhhaidothanh (belitofme@...) ủng hộ: Hoan nghênh TAND tỉnh Cà Mau mạnh dạn thực thi đúng với tinh thần cải cách tư pháp!

“Qua vụ án này thấy được cái yếu kém cơ bản của các điều tra viên là không am hiểu về luật tố tụng hình sự ngay cả đối với những điều luật sơ đẳng nhất, ngại gặp luật sư, cản trở luật sư...” - bạn đọc Phùng Ngọc Quang (luatsungocquang@...) nêu.

Bạn đọc duong thanh binh (thaibaoduong@...) thắc mắc: “Không lẽ VKS không nắm vững pháp luật mà để xảy ra tình trạng như báo phản ảnh. Nếu đúng như vậy thì cần xem lại...”.

Bạn đọc Trần Lê Thư (tranle_thu@...) băn khoăn: “Sự việc xảy ra từ năm 2008 nhưng mãi đến nay tòa án mới có phán quyết như trên là quá chậm trễ. Chưa kể các chứng cứ lại được thu thập không đúng quy định. Qua cách xử án của tòa, cho thấy việc điều tra, truy tố có quá nhiều vấn đề phải nhìn lại, rút kinh nghiệm. Tuy nhiên, khó có thể giải thích cho xuôi được vì sao việc thu thập chứng cứ lại cẩu thả đến vậy. Lẽ nào cán bộ tố tụng không nắm luật. Nếu không nắm luật thì làm sao được bổ nhiệm? Có phải cán bộ quá chủ quan, biết luật nhưng vẫn bất chấp, vẫn làm ngơ để cố đẩy một con người vào vòng lao lý? Hay còn có vấn đề gì uẩn khúc trong vụ án này? Bạn đọc mong có câu trả lời!”.

TS

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.