Cẩn trọng khi đi máy bay mùa cao điểm

Thời điểm cuối năm nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. Chính vì vậy, khả năng hành khách vô tình vi phạm những quy định của sân bay hoặc hãng hàng không là rất lớn.

Các trường hợp bị xử phạt chủ yếu rơi vào các lỗi như có hành vi hút thuốc lá trong buồng vệ sinh trên máy bay; không tuân theo hướng dẫn về bảo đảm trật tự, an ninh, an toàn hàng không của thành viên tổ bay; trộm cắp, sử dụng giấy tờ giả, chiếm đoạt tài sản khu vực hạn chế cảng hàng không, sân bay hoặc trên máy bay…

Từ phạt hành chính đến cấm bay

Cụ thể, mới đây Cục Hàng không Việt Nam vừa quyết định cấm vận chuyển bằng đường hàng không 12 tháng và kiểm tra trực quan bắt buộc sáu tháng sau đó với một nữ hành khách.

Người này trước đó đã cố tình vi phạm quy định an ninh hàng không khi sử dụng thẻ lên máy bay giấy xác nhận nhân thân mang tên người khác để làm thủ tục kiểm tra an ninh hàng không. Nữ hành khách này đã bị xử phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng nhưng cô không chịu nộp phạt dù đã bị nhắc nhở nhiều lần. 

Tương tự, một hành khách khác cũng bị Cục Hàng không Việt Nam cấm bay chín tháng do có hành vi xé áo phao trên máy bay. Cơ quan quản lý hàng không đã ra quyết định xử phạt, hành khách này cũng cố tình tránh né nộp phạt dù đã được các cơ quan chức năng nhắc nhở.

Cẩn trọng khi đi máy bay mùa cao điểm ảnh 1
Hành khách làm thủ tục ở sân bay. Ảnh minh họa: N.TÂN

Đối với các hành khách bị áp dụng chế tài cấm bay, Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không của Việt Nam, hãng nước ngoài khai thác tại Việt Nam trên các chuyến bay nội địa/quốc tế xuất phát từ Việt Nam không được vận chuyển. Cùng đó, các cảng hàng không, sân bay trên cả nước kiểm tra, đối chiếu chặt chẽ giấy tờ về nhân thân của hành khách sử dụng đi tàu bay để phát hiện và ngăn chặn kịp thời hành khách bị chế tài cấm bay lên máy bay. 

Các cơ quan công an, hải quan cửa khẩu hàng không và các hãng hàng không nước ngoài thuộc địa bàn quản lý cũng được thông báo cụ thể để kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện.

Chây ì đóng phạt, mức phạt sẽ càng nặng

Nói về các hành vi vi phạm quy định an ninh hàng không và tình trạng chây ì không chịu nộp phạt sau khi bị lập biên bản, đại diện Cảng vụ hàng không phía Nam cho rằng do hành khách thiếu ý thức hoặc cố tình không tuân thủ an toàn an ninh hàng không. 

Đối với các trường hợp bị cấm bay, thường trước đó cơ quan chức năng đã có văn bản thông báo tận nơi cư trú của hành khách vi phạm để đôn đốc. Đa số người vi phạm đều tự giác nộp phạt tuy nhiên vẫn có khoảng 10% cố tình không chịu nộp phạt. Một nguyên nhân nữa là người vi phạm đổi nơi ở nên họ không thực hiện việc nộp phạt, khi quá thời hạn nộp phạt cũng sẽ bị cấm bay. 

 Vị đại diện này thông tin thêm, ngoài việc cấm bay có thời hạn, các đơn vị có liên quan (hải quan, an ninh…) sẽ tiếp tục kiểm tra trực quan bắt buộc sáu tháng sau khi hành khách được gỡ lệnh cấm bay. 

Cẩn trọng khi đi máy bay mùa cao điểm ảnh 2
Hành khách nên kiểm tra kỹ giấy tờ. Ảnh: N.TÂN

Hành khách lưu ý trong trường hợp có bức xúc với cách ứng xử không tốt và cách giải quyết chưa thỏa đáng của các hãng hàng không thì có thể liên hệ cảng vụ để được xử lý kịp thời. Nếu cảng vụ xử lý chưa thấu đáo hành khách có thể khiếu nại các cơ quan có thẩm quyền, tránh những bức xúc cá nhân gây mất an ninh trật tự tại sân bay để bị áp dụng các biện pháp chế tài không cần thiết, thậm chí khi bị phạt còn bị tính lãi. 

Ngoài ra, khi mua vé máy bay, hành khách nên nắm các thông tin về tình trạng chuyến bay của mình như thời gian bay, điều kiện vận chuyển người và hành lý ra sao để khi làm thủ tục nhanh gọn mà không phát sinh các bức xúc như thời gian qua. Ngoài ra, trước khi lên máy bay hành khách nên chú ý kiểm tra giấy tờ tùy thân như chứng minh nhân dân, hộ chiếu, giấy chứng nhận nhân thân... có còn hạn sử dụng hay không, tránh để đến giờ chót mới phát hiện thì không xoay xở được. 


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm