Cẩn trọng email chứa mã độc giả mạo cơ quan công an ​

Vừa qua, một số người dùng đã phản ánh về việc nhận được email giả mạo cơ quan công an, yêu cầu họ chứng minh danh tính bằng cách bằng cách tải về tập tin đính kèm.

Email giả mạo cơ quan công an, yêu cầu họ chứng minh danh tính

Email có nội dung như sau:“Chào mừng bạn đến với Công dân Nhân Việt Nam! Bạn phải báo cáo cho tòa nhà chính của Cảnh sát Việt Nam tại thành phố Hà Nội vào ngày 13 tháng 3, lúc 3:00 chiều. Bạn nên có hộ chiếu hoặc tài liệu khác chứng minh danh tính của bạn. Đồng thời, tôi thông báo cho bạn rằng để tham gia vào cuộc điều tra, bạn có quyền tự mình mời một người bảo vệ hoặc nộp đơn vào trạm cho một luật sư miễn phí. Yêu cầu sự tham gia của luật sư, bạn phải thông báo trước cho chúng tôi bằng e-mail hoặc cách khác. Chi tiết liên lạc của chúng tôi, cũng như một ứng dụng mẫu được đính kèm trong thư này.”

Về cơ bản, không khó để nhận ra đây chỉ là một email lừa đảo với nội dung lủng củng, giả mạo cơ quan chức năng để dẫn dụ người dùng tải về các tập tin không rõ nguồn gốc (nhiều khả năng chứa virus hoặc mã độc). Nếu lỡ tay mở tập tin, máy tính hoặc điện thoại của bạn hoàn toàn có thể bị dính mã độc tống tiền, bị theo dõi hoặc mất cắp dữ liệu từ xa. Vấn đề này sẽ nghiêm trọng hơn nếu thiết bị của bạn chưa được cài đặt các phần mềm bảo mật.

Hình thức lừa đảo thông qua email vốn chẳng phải là mới, theo báo cáo gần đây của các chuyên gia bảo mật Trend Micro, hơn 48,3 tỉ mối đe dọa đã được ngăn chặn trong năm 2018, phần lớn trong số này là đến từ email (41,5 tỉ).

Số lượng các thiết bị di động đang ngày một tăng cao, điều này đã khiến điện thoại trở thành miếng mồi béo bở cho tội phạm mạng. Báo cáo của Kaspersky Lab về mã độc trên di  động cho thấy số vụ tấn công trên di động đã tăng gần gấp đôi chỉ sau một năm, từ 66,4 triệu (2017) lên 116.5 triệu cuộc tấn công (2018). Số lượng người dùng bị ảnh hưởng cũng tăng đáng kể, cụ thể là 9,895,774 triệu người.

Để hạn chế bị tấn công, bạn không nên tải về các tập tin hoặc nhấp vào liên kết được đính kèm trong email. Nhiều loại mã độc sau khi được kích hoạt có thể lây lan sang toàn bộ các thiết bị khác trong hệ thống, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình kinh doanh hoặc công việc của công ty.

Bên cạnh đó, bạn cũng chỉ nên cài đặt các ứng dụng thông qua Google Play (Android) hoặc App Store (iOS), đồng thời cập nhật hệ thống và ứng dụng liên tục (nếu có).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm