Cẩn trọng chiêu lừa tinh vi chiếm tài khoản ngân hàng

Hai người bạn của tôi đã bị lừa, mất hàng chục triệu đồng. Cách lừa khá đơn giản nhưng tinh vi, nhắm trực tiếp đến các bạn có bán hàng qua Facebook. Kẻ lừa đảo dùng một tài khoản Facebook đã chiếm được có nhiều bạn chung với nạn nhân nhằm tạo uy tín, vào đặt mua hàng. Kẻ này cho biết đang ở nước ngoài, mua để cho/tặng cho ai đó trong nước, nên sẽ chuyển tiền qua dịch vụ Western Union, từ đó xin số tài khoản và điện thoại.

Có trong tay thông tin, những người này sẽ gửi một tin nhắn giả đến điện thoại của nạn nhân với nội dung: Western Union TB: Số dư TK VCB 0071005423xxx thay đổi xx.000.000 VND… từ dịch vụ chuyển tiền Western Union… Tiếp đó, sau khi nạn nhân đã tin là có tiền đang gửi đến tài khoản mình, chúng sẽ gửi thêm tin nhắn giả Western Union thông báo: Khách hàng nhận tiền từ dịch vụ nạp tiền điện tử Western Union làm thủ tục xác nhận để hoàn tất giao dịch tại website: http://western-union-quocte.wixsite.com/ibanking.

Tin nhắn giả để chị H. tin là mình đang nhận được tiền.

Đây là trang web giả mạo để lấy tài khoản iBanking của nạn nhân. Khi có tài khoản rồi, kẻ lừa đảo sẽ thực hiện giao dịch chuyển tiền từ tài khoản của nạn nhân vào tài khoản ví điện tử VTC Pay.

Điều họ cần là mã OTP - giao dịch một lần từ điện thoại của nạn nhân. Họ gửi tiếp tin nhắn giả Western Union thông báo: Quý khách đang thực hiện giao dịch nạp tiền điện tử trên hệ thống iBanking với số tiền nhận được là xx triệu đồng. Mã OTP sẽ được xác nhận để hoàn tất giao dịch. Từ trang web giả cũng hiện lên dòng chữ “Thủ tục nhận tiền: Quý khách vui lòng xác thực mã OTP cá nhân để nhận tiền”. Cùng lúc đó, ngân hàng sẽ xác nhận bằng tin nhắn "Quý khách đang thực hiện giao dịch nạp tiền điện tử... có mã OTP là...." vì tất cả khớp nhau nên người bị lừa cứ tưởng đây chính là mã để nhận tiền như kẻ lừa đảo nói.

Khi tiền đã được chuyển qua tài khoản VTC Pay, kẻ lừa đảo tẩu tán ngay lập tức bằng việc mua hàng như VTC thông báo. Phía VTC Pay nói không thể truy thu số tiền dù tài khoản bên lừa đảo rất rõ ràng. Tuy nhiên, để làm ra lẽ và buộc các cơ quan tài chính này phối hợp trả tiền cho nạn nhân ắt hẳn phải có cơ quan công an vào cuộc.

Cho đến giờ, qua báo chí, chưa thấy kẻ lừa đảo nào bị bắt và chưa có nạn nhân nào lấy lại được tiền, các nạn nhân đành ngậm ngùi sửa đổi mật khẩu lấy lại tài khoản iBanking và chịu mất tiền oan. Bạn tôi, PH - một trong các nạn nhân như muốn khóc khi nói: “Tôi đi làm cả tháng trời quần quật mới được nhiêu đó tiền, ngân hàng bảo báo công an đi, bên VTC Pay thì nói không truy thu được, tôi phải làm sao?".

Tôi viết những điều này để cảnh báo người dùng phải nâng cao cảnh giác, thận trọng hơn trước những chiêu lừa ngày càng tinh vi của các nhóm lừa đảo chuyên lợi dụng mạng xã hội, công nghệ thông tin để chiếm đoạt tài sản. Khi tiền đã mất, muốn thu hồi lại là vô cùng khó khăn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm