Cẩn trọng bẫy lừa đổi tiền lẻ dịp tết

 Trước nhu cầu đổi tiền mới dịp cuối năm của nguời dân tăng cao nên một số người đã kinh doanh dịch vụ đổi tiền hưởng phần trăm chêch lệch. Thậm chí, có một số đối tượng còn đi lừa đảo dựa vào chiêu thức đổi tiền dịp tết.

Trang mạng xã hội Facebook có tên “Đổi Tiền Mới - Đổi Tiền Lẻ Giá Rẻ 2021 TPHCM” công khai quảng cáo nhận đổi tiền mới, đổi tiền lì xì, đổi tiền lẻ với mức phí chỉ từ 3% và cam kết giao hàng chỉ trong vòng 24 giờ, kèm theo đó là số điện thoại liên hệ.

Cụ thể, trang Facebook này giới thiệu đổi tiền theo xấp, mỗi xấp là 100 tờ tiền. Đối với xấp 1.000 đồng đổi với giá là 115.000 đồng (hưởng chênh lệch 15.000 đồng). Xấp 5.000 đồng đổi với giá 550.000 đồng (hưởng chênh lệch 50.000 đồng). Xấp 20.000 đồng đổi với giá 2.180.000 đồng (hưởng chênh lệch 180.000 đồng). Xấp 50.000 đồng đổi với giá 5.400.000 đồng (hưởng chênh lệch 400.000 đồng).

Một trang Facebook khác có tên “Đổi tiền mới tiền lẻ tiền lì xì” cũng quảng cáo mời chào với nhiều hấp dẫn như: Đổi tiền mới, đổi tiền lẻ giá lẻ chỉ từ 3% - 8%…

Liên quan đến hoạt động thu đổi tiền để hưởng chênh lệch, ông Đỗ Thành Trung, chuyên gia Pháp lý một Ngân hàng thương mại cổ phẩn, khẳng định: Những hành vi đổi tiền để hưởng chênh lệch, thu phí đổi như trên là vi phạm quy định của pháp luật trong lĩnh vực ngân hàng.

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 25/2013 quy định về việc thu, đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông. Tại Điều 12 và Điều 13 Thông tư này đã quy định rõ: “Chỉ có Ngân hàng Nhà nước; Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước; Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước; tổ chức tín dụng; chi nhánh Ngân hàng Nước ngoài; Kho bạc Nhà nước mới được phép thực hiện thu, đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông cho các tổ chức, cá nhân”.

Như vậy, những hành vi hưởng chênh lệch khi đổi tiền sẽ bị xử lý, xử phạt nghiêm theo quy định tại Nghị định 88/2019. Theo đó, điểm a khoản 5 Điều 30 Nghị định này quy định: Phạt tiền từ 20-40 triệu đồng đối với cá nhân nào có hành vi thực hiện đổi tiền không đúng quy định của pháp luật. Nếu tổ chức vi phạm, mức xử phạt hành chính sẽ bằng hai lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Ngoài ra, ông Trung cũng thông tin thêm, ngày 21-12-2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 44 về tăng cường công tác quản lý, điều hành nhằm bình ổn giá cả thị trường, bảo đảm trật tự an toàn xã hội dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, trong đó có nội dung giao cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tăng cường phát hiện và xử lý các hành vi đổi tiền mặt mệnh giá nhỏ trái quy định của pháp luật.

Công an cảnh báo lừa đảo khi đổi tiền

Mới đây, Công an quận Tân Phú, TP.HCM cũng vừa có thông tin khuyến cáo người dân cảnh giác trước thủ đoạn đổi tiền dịp Tết. Cụ thể, công an chỉ ra các phương thức hoạt động của kẻ gian hoạt động trong lĩnh vực này thường sử dụng các trang mạng xã hội, mạng điện tử để quảng cáo, tiếp cận những người đang có nhu cầu đổi tiền. Sau khi đã tìm được các “con mồi”, những người này sử dụng tài khoản ngân hàng “ảo” để nhận tiền chuyển khoản trước, sau đó cắt đứt liên lạc và không đổi tiền theo thoả thuận.

Ngoài ra, công an cũng cảnh báo việc đánh tráo tiền giả hoặc đưa tiền không đủ cũng được kẻ gian thực hiện trong khi đổi tiền cho khách hàng.  

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.