Cẩn thận với chiêu nhận quà tặng qua kênh truyền hình

Bà NTX (phường 13, quận Tân Bình, TP.HCM) phản ánh đến báo Pháp Luật TP.HCM: Trước đây bà xem các kênh truyền hình thấy có quảng cáo một số sản phẩm như nồi cơm điện, máy xay thịt… với nhiều tính năng hấp dẫn. Người bán trong đoạn quảng cáo có nói nếu khách hàng đặt hàng vào lúc đang quảng cáo sẽ được mua với giá ưu đãi và còn được tặng nhiều phần quà giá trị.

Bỏ cả trăm triệu mà không được nhận quà

Theo bà X., từ giữa năm 2017, bà đã đặt hàng mua nhiều sản phẩm được giới thiệu trên truyền hình. Khi nhân viên bưu điện giao hàng xong thì có người gọi điện thoại thông báo bà may mắn được trúng một số phần quà có giá trị như tivi, tủ lạnh. Tuy nhiên, nếu bà muốn nhận phần thưởng này thì phải mua thêm một sản phẩm nữa. Bà tiếp tục đặt mua thêm máy xay thịt. Lúc nhận hàng, bên công ty bán hàng lại không giao quà mà bảo bà mua tiếp sản phẩm thì mới giao luôn, mua càng nhiều giá trị phần quà sẽ càng cao.

Cứ thế, bà đã mua rất nhiều sản phẩm mà không thấy quà tặng đâu nên nằng nặc đòi. Đến khi không thể từ chối giao quà tặng, nhân viên bán hàng mới yêu cầu bà đóng thêm tiền phí để xuất hàng, nếu không đóng sẽ bị hủy quà tặng. Bà đóng tiền phí xuất hàng xong thì một người khác lại xưng là bên thanh tra của công ty, bảo bà tiếp tục đóng tiền lưu kho thì mới nhận được quà. Quá bực, bà không chịu đóng thì bên đó báo đã hủy quà tặng.

“Tính đến thời điểm này, tôi đã tham gia mua hàng của bốn công ty thông qua kênh truyền hình. Sản phẩm bình thường nhưng giá lại cao, tôi bỏ ra gần 300 triệu đồng mua sản phẩm rồi chất đống ở nhà với mong muốn nhận được phần quà giá trị nhưng giờ chỉ là lời hứa suông. Giờ bình tĩnh lại, tôi thấy đây quả là một chiêu trò lừa người dân mua hàng giá cao. Tôi nhờ báo lên tiếng giúp, mong rằng câu chuyện của tôi là một lời cảnh giác cho nhiều người. Mọi người đừng chạy theo phần thưởng mà mất tiền mua hàng, lại mang cục tức trong người” - bà X. bức xúc.

Chúng tôi đã tìm đến Công ty Truyền thông Heri One, một trong những công ty bà X. mua hàng. Tuy nhiên, tại địa chỉ ghi trên hóa đơn bán hàng của công ty (phường 15, quận Tân Bình) thì không phải là trụ sở của công ty này. Đại diện UBND phường 15, quận Tân Bình cho biết trên địa bàn phường không có Công ty Truyền thông Heri One nào trú đóng, địa chỉ ghi trên hóa đơn của công ty là của một cơ sở khác.

Ba lưu ý từ Hội Bảo vệ người tiêu dùng

Bà Phạm Thị Việt Thu, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM, cho biết hội cũng thường nhận được những đơn yêu cầu giúp đỡ với nội dung họ bị lừa với hình thức tương tự trường hợp của bà X. Tuy nhiên, hội không thể can thiệp được bởi người dân không cung cấp được địa chỉ chính xác của công ty bán hàng để hội có thể mời đến hòa giải.

“Việc mua hàng trên kênh truyền hình hay mua hàng trên mạng chúng tôi đã nhiều lần cảnh giác với người tiêu dùng rồi. Để tránh bị lừa, trước tiên người mua cần xác định rõ địa chỉ, trụ sở của đơn vị bán hàng đó cố định là ở đâu. Thứ hai,  khi mua hàng thì phải yêu cầu bên bán cung cấp tất cả chứng từ liên quan đến việc mình mua hàng. Thứ ba, nếu đơn vị bán hàng đưa ra những chương trình khuyến mãi thì người tiêu dùng phải liên hệ với Sở Công Thương để hỏi xem đơn vị ấy có đăng ký với Sở chương trình khuyến mãi này không (theo chuyên mục khuyến mãi trên website của Sở Công Thương ở địa chỉ: http://www.khuyenmaihcmc.vn). Bởi theo quy định thì tất cả chương trình khuyến mãi với hình thức như thế nào, phần thưởng ra sao đều phải được sự cho phép của Sở Công Thương. Do đó, người tiêu dùng phải kiểm tra trước khi tham gia bất kỳ chương trình khuyến mãi nào để tránh trường hợp bị lừa” - bà Thu khuyến cáo.

Cấm khuyến mãi không trung thực

Có những trường hợp bên cung cấp hàng hóa, dịch vụ đã sử dụng các hình thức “câu, dụ” khách mua hàng và đánh vào lòng tham của khách hàng bằng các phần quà hứa thưởng. Mặc dù người dân mua rất nhiều hàng nhưng cuối cùng thì quà vẫn không có. Bên bán lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua hoạt động quảng cáo hoặc che giấu, cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác về một trong các nội dung hàng hóa mà mình kinh doanh. Điều này đã vi phạm các hành vi bị cấm quy định tại Điều 10 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trong trường hợp này, bên bán có thể bị phạt 30-50 triệu đồng với hành vi khuyến mãi không trung thực hoặc gây nhầm lẫn về hàng hóa, dịch vụ để lừa dối khách hàng theo quy định tại điểm e khoản 4 Điều 48 Nghị định 185/2013. Nếu bên bán là tổ chức thì mức phạt sẽ gấp hai lần với mức phạt trên.

Luật sư LÊ VĂN HOANĐoàn Luật sư TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm