Cần lắm những mảng xanh hè phố

So với những đoạn vỉa hè lát toàn bê-tông nóng bỏng thì những mảng xanh này vừa đẹp, vừa tạo cho người ta có cảm giác được gần gũi hơn với thiên nhiên, với màu xanh cây cỏ.

Trước kia, vỉa hè ở đường Bà Huyện Thanh Quan (cạnh Trường Nguyễn Thị Minh Khai) tuy được bà con giữ gìn cẩn thận nhưng vẫn thường xuyên bị vấy bẩn bởi những người đi đường vô tư xả rác. Thậm chí người ta còn phóng xe lên vỉa hè rồi úp mặt tè vào bờ tường. Đội trật tự phường đã nhiều lần bắt quả tang, nhắc nhở nhưng không ăn thua vì không ai có thể canh họ cả ngày lẫn đêm.

Cần lắm những mảng xanh hè phố ảnh 1

TP.HCM rất cần nhiều vỉa hè xanh mát như thế này. Ảnh: TH

Bên cạnh đó, vỉa hè vừa rộng vừa mát cũng là nơi các gánh hàng rong hay tụ họp bán mua. Trật tự phường đến thì họ chạy nhưng chỉ một lát thì họ lại từ các hẻm ùa ra chiếm chỗ làm ăn. Những người này đều là người nghèo các tỉnh đến thành phố buôn thúng bán bưng nên trật tự phường cũng không nỡ mạnh tay.

Cách đây chừng sáu tháng, vỉa hè trước khu phố chúng tôi ở được làm lại và được bố trí thêm những mảng xanh vừa hợp lý, vừa mát mẻ. Việc làm này được người dân đồng tình ủng hộ. Vỉa hè giờ không còn cảnh bán mua lộn xộn, người đi đường cũng không còn chỗ để “tè” bậy, xe máy không leo lên vỉa hè mỗi khi đường đông. Tôi để ý thấy những đoạn vỉa hè có mảng xanh trên các con đường Hoàng Sa, Lê Văn Sĩ, Lý Chính Thắng hay ở hẻm cư xá Trần Quang Diệu khang trang, trật tự hơn trước rất nhiều. Vỉa hè đã hoàn toàn dành cho người đi bộ theo đúng nghĩa của nó.

Là một đô thị lớn, đông dân cư nên chủ trương xanh hóa vỉa hè của TP.HCM rất đúng đắn và cần thiết. Nên chăng TP.HCM sẽ nhân rộng kiểu làm này bằng nhiều cách, trong đó có thể áp dụng phương thức nhà nước và nhân dân cùng làm.

VÕ THẾ ĐĂNG(Phường 7, quận 3, TP.HCM)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm