Cần Giờ (TP.HCM): Thu hồi lố đất của dân

Theo dự án đầu tư cải tạo, mở rộng và nâng cấp đường Rừng Sác do UBND TP.HCM phê duyệt vào giữa năm 2002, khu đất của gia đình bà Phạm Thị Kim Thùy (xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ) nằm trong đoạn đường có lộ giới 120 m.

Thu lố 2.000 m2 đất

Ngày 6-11-2003, căn cứ quyết định ban đầu của UBND TP, UBND huyện Cần Giờ đã ra Thông báo 116 xác định đoạn đường từ km 1+350 là điểm bắt đầu ngã tư Nhơn Trạch, có lộ giới 120 m. Cuối năm 2004, UBND TP điều chỉnh lại dự án theo hướng đoạn từ km 1+350 đến km 1+500 (ngang qua khu đất nhà bà Thùy) chỉ có lộ giới 30 m.

Không hiểu sao Ban quản lý dự án lẫn Ban bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Cần Giờ đã không cập nhật sự điều chỉnh này. Vì thế mà ngày 20-11-2006, UBND huyện Cần Giờ ra quyết định thu hồi gần 3.000 m2 đất của gia đình bà Thùy theo nội dung của Thông báo 116. Ngay từ thời điểm đó, gia đình bà Thùy đã nộp đơn khiếu nại với lý do “nếu áp theo lộ giới 30 m thì gia đình bà chỉ bị thu hồi chưa đến 1.000 m2”.

Đầu năm 2007, ông Nguyễn Văn Tính - Phó Chủ tịch HĐND huyện Cần Giờ thời ấy (nay đã chuyển công tác) đã gửi lời xin lỗi gia đình bà Thùy. Ông Tính xác nhận UBND huyện Cần Giờ đã ra quyết định thu hồi đất sai và đề nghị các cơ quan liên quan “Dù khó cũng phải làm lại ngay cho dân. Ban bồi thường giải phóng mặt bằng phải tính toán lại coi diện tích đất thu hồi đã đúng chưa, để có hướng xử lý cho đồng bộ. Khi sai thì phải sửa để đảm bảo quyền lợi của người dân”. Bên cạnh đó, ông Tính cũng đề nghị gia đình bà Thùy “chờ huyện tính toán hướng xử lý”.

Hai tháng sau đó, khi làm việc với bà Thùy, ông Đoàn Văn Thu - Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ (nay đã chuyển công tác) cũng xác định việc khiếu nại của gia đình bà Thùy là có cơ sở. Ông Thu hứa: “Xin gia đình chờ cho một tháng. Chúng tôi sẽ hỏi ý kiến của UBND TP để giải quyết dứt điểm. Ngoài ra, các cơ quan tham mưu cũng phải xem xét lại trách nhiệm của mình”.

Thế nhưng chẳng bao lâu sau, cả ông Tính và ông Thu đều chuyển sang công tác khác. Chuyện cũ chưa được giải quyết thì đến 18-6-2008, UBND huyện Cần Giờ lại ra tiếp quyết định khác để thu hồi thêm 800 m2 đất của gia đình bà Thùy.

Được biết, cũng vì dựa theo Thông báo 116 của UBND huyện mà vào cuối năm 2006, không chỉ gia đình bà Thùy mà còn có vài hộ dân khác cũng bị thu hồi lố đất .

Không biết đất nằm ở đoạn nào!

Đại diện cho UBND huyện Cần Giờ, ông Nguyễn Văn Ngân - Phó phòng Tư pháp huyện Cần Giờ cho biết: “Chúng tôi cứ căn cứ theo bình đồ ranh giải tỏa mà thu hồi đất chứ không cần biết nó nằm ở khúc lộ giới 30 m hay 120 m!”. PV hỏi lại: “Ban đầu, nhà bà Thùy nằm ở đoạn có lộ giới bao nhiêu mét?”. Ông Ngân ngập ngừng: “Hình như là 30 m”.

Tuy nhiên, ông Ngân vẫn cho rằng quyết định thu hồi đất do UBND huyện Cần Giờ ban hành là đúng. “Tôi đã cùng với Ban bồi thường giải phóng mặt bằng, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, Ban quản lý dự án, UBND xã... đến đo thực địa và xác định khu đất ấy nằm trong ranh giải tỏa của UBND TP. Chúng tôi thu hồi đúng vị trí, không thu hồi lố”. Thế nhưng khi hỏi khu đất trên nằm ở đoạn km số bao nhiêu, ông Ngân lại bảo “không nắm rõ”.

Ông Ngân khẳng định rằng ngay từ đầu, căn cứ theo bình đồ ranh giải tỏa được phê duyệt, UBND huyện mới ra quyết định thu hồi đất của gia đình bà Thùy. Thực tế, mãi đến tháng 7-2007, UBND huyện Cần Giờ đã sửa sai bằng cách xin điều chỉnh dự án: từ km 1+350 (đi ngang khu đất của gia đình bà Thùy) có lộ giới 120 m và được UBND TP chấp thuận cho “tạm thời điều chỉnh”. Nhờ đó, UBND huyện Cần Giờ “hợp thức hóa” việc thu hồi đất sai quy định từ năm 2006.

Như vậy, quyết định thu hồi đất do UBND huyện Cần Giờ ban hành năm 2006 là sai vào thời điểm ấy và điều này được lãnh đạo huyện Cần Giờ thời đó xác nhận. Thế nhưng UBND huyện Cần Giờ vẫn cứ im lặng cho đến nay mà không nhanh chóng ra văn bản giải quyết khiếu nại cho dân.

ÁI PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm