Cần Giờ (TP.HCM): Cho phép dân sử dụng đất rừng

Từ nhiều năm trước, các hộ dân đã tới khu vực rừng ngập mặn Cần Giờ để khai hoang, đắp đập nuôi trồng thủy hải sản. Năm 1996, khu vực rừng ngập mặn Cần Giờ được quy hoạch thành rừng phòng hộ. Sau đó, khi đề án đầu tư xây dựng Khu bảo tồn thiên nhiên rừng ngập mặn Cần Giờ được triển khai thực hiện, UBND huyện đã yêu cầu các hộ đăng ký, kê khai sản xuất. Đây là cơ sở để huyện hoạch định các chính sách di dời, tổ chức lại sản xuất cho các hộ dân trong vùng.

Tuy nhiên, nói như ông Nguyễn Văn Bình (32/B, ấp Hòa Hiệp) thì “đến nay huyện vẫn chưa có kế hoạch di dời các hộ dân”. Khi đê đập bị vỡ, các hộ lấy đất để đắp lại thì lực lượng kiểm lâm đến xử phạt. Do cuộc sống gặp nhiều khó khăn, các hộ buộc phải duy trì việc sản xuất như cũ. Ông Bình đề nghị: “Khi nào nhà nước có chủ trương di dời, chuyển đổi cơ cấu nghề nghiệp, chúng tôi sẽ chấp hành. Nhưng hiện tại, chúng tôi xin được tiếp tục sản xuất như trước...”.

Ông Đoàn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ cho biết: Quy chế của khu bảo tồn thiên nhiên nghiêm cấm mọi sự tác động, khai thác tại những vùng lõm trong rừng. Mọi hình thức lấy đất rừng để sửa chữa, tu bổ hệ thống ao nuôi đều bị cấm. Việc duy trì hoạt động sản xuất không được gây ảnh hưởng xấu tới quá trình sinh trưởng, phát triển của tài nguyên rừng ngập mặn.

Tháng 4-2008, UBND huyện đã có tờ trình về việc ban hành quy định tạm thời quản lý các hoạt động sản xuất trong rừng phòng hộ Cần Giờ để UBND TP.HCM xét duyệt. Trong khi chờ đợi hướng dẫn cụ thể của thành phố, các hộ dân vẫn được tiếp tục sản xuất theo hiện trạng cũ. UBND huyện sẽ tiến hành khảo sát để quy hoạch thành lập những vùng lấy đất tại các khu đất trống nằm ven sông, rạch. Sau đó ghi mã số, ký hiệu quy định cụ thể và gửi thông báo đến các hộ dân. Những khu đất này không gây ảnh hưởng đến sự phát triển, tái tạo của rừng ngập mặn. Nếu muốn lấy đất để đắp đập, be bờ, người dân có thể đến những vùng này. Tuy nhiên, người dân cần liên hệ với ban quản lý rừng phòng hộ của huyện để được hướng dẫn cụ thể.

KHÁNH LY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm