Cần dạy trẻ những gì để tránh bị xâm hại tình dục?

Nhiều bậc phụ huynh thường lảng tránh những câu hỏi tế nhị của con hoặc ngại ngần khi chia sẻ vì nhiều lý do: Sợ "vẽ đường cho hươu chạy", đã biết gì mà hỏi...

Nhưng thực tế trong năm qua, nhiều vụ việc xâm hại trẻ em khiến dư luận phẫn nộ. Trong đó, không ít vụ việc thủ phạm lại chính là những người thân quen với gia đình, thậm chí là chính người thân của bé. 

5 kỹ năng tự vệ cần dạy trẻ từ khi còn nhỏ. Nguồn: Công an quận Tân Bình

Trẻ bị xâm hại: Nỗi đau khó nguôi

Mới đây, vụ việc Nguyễn Tiến Dũng (nhân viên Phòng hồ sơ, Trung tâm hỗ trợ xã hội quận Bình Thạnh, TP.HCM) có hành vi dâm ô nhiều bé gái, điều khiến dư luận bức xúc là một nơi "bảo trợ xã hội" nhưng cuối cùng lại là nơi dung dưỡng một nhân cách lệch lạc.

Hay đầu tháng 11-2019, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử cựu viện phó VKSND TP Đà Nẵng Nguyễn Hữu Linh tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi. Vụ việc xảy ra trong thang máy tại chung cư ở quận 4 tới nay vẫn là nỗi đau với nhiều người.

Những người phạm tội đã trả giá nhưng hậu quả để lại thì vẫn rất đau lòng.

Trong một buổi chia sẻ do BS Nguyễn Lan Hải, chuyên gia giáo dục giới tính, chủ trì, bác sĩ kể rằng quá trình gắn bó với nghề khiến bà nhận thấy nạn nhân của những vụ lạm dụng tình dục đa phần là trẻ ngoan. “Những đứa trẻ được dạy dỗ để vâng lời, thậm chí với những người đã xâm phạm cơ thể mình cũng không có quyền phản ứng”.

Vị chuyên gia kể về một trường hợp người mẹ có con gái, cô bé rất ngoan. Mẹ cô bé phải đi làm xa, không tiện mang con theo nên đã nhờ những người thợ ở trọ giúp đỡ trông coi đứa bé. Chỉ một thời gian sau, đứa trẻ đột nhiên nói với mẹ rằng muốn được đi làm cùng mẹ, không muốn ở nhà cùng mấy chú nữa.

Cô bé nói với mẹ: “Họ kỳ lắm! Họ giấu chìa khóa trên người con rồi bảo con đi tìm, rồi họ lại giấu chìa khóa trên người con, họ đi tìm. Họ còn nằm đè lên người con, “tè” lên người con nữa”... Theo vị bác sĩ, nghe những lời kể của con bà như chết lặng. Có nằm mơ bà cũng không ngờ rằng những kẻ sống ngay trong nhà mình lại giở trò với đứa con gái bé nhỏ của mình. 

BS Hải cho biết lạm dụng tình dục ở trẻ còn thể hiện qua lời nói, hình ảnh, bắt trẻ tiếp xúc với tài liệu khiêu dâm hoặc tình dục rõ ràng, những cảnh dâm ô...

5 điều nhất định phải dạy trẻ

Trước tình trạng nhiều trẻ bị xâm hại, Công an quận Tân Bình đã chỉ ra 5 kiến thức cơ bản nhất định phải dạy trẻ để tránh nguy cơ các em trở thành nạn nhân của nạn xâm hại tình dục.

Đầu tiên phải dạy trẻ về các bộ phận cơ thể. Cần sớm dạy cho trẻ, trong khoảng 3 tuổi cho tới khi lớn về các bộ phận trên cơ thể, bao gồm cả vùng kín. 

Xe công an đưa ông Nguyễn Tiến Dũng về Trung tâm Hỗ trợ xã hội TP.HCM để thực hiện việc ghi nhận hiện trường; quyết định tạm đình chỉ của Trung tâm Hỗ trợ xã hội TP.HCM đối với ông Dũng vì đã có hành vi dâm ô. Ảnh: NGUYỄN TÂN

Thứ hai, công an khuyến cáo cần dạy trẻ về sự khác biệt giữa giới tính nam và nữ. "Hãy dạy trẻ nam không được đi chung nhà vệ sinh với bé gái và ngược lại. Phụ huynh thay vì né tránh, nên chủ động và thoải mái trả lời những câu hỏi thắc mắc của trẻ về giới tính.

Cần dạy trẻ là không cho người khác chạm vào vùng nhạy cảm và tuyệt đối không chạm vào vùng nhạy cảm của người khác.

Hãy dạy trẻ cách tự bảo vệ cơ thể, không cho bất kỳ ai chạm vào vùng nhạy cảm hay có những hành động ôm ấp, vuốt ve nếu trẻ không thích.

Công an quận Tân Bình khuyến cáo cần dạy trẻ chính là nên báo sớm với cha mẹ những bất thường như những thay đổi trên cơ thể, những hành động "lạ"... Muốn vậy, hãy tôn trọng và lắng nghe khi trẻ muốn trò chuyện. Thực tế, rất nhiều vụ việc trẻ muốn tâm sự với cha mẹ nhưng lại bị gạt phắt đi khiến trẻ tổn thương, e ngại không muốn tâm sự nữa...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm