Căn cứ tính mức lương hưu

1. Tháng 4-2011, tôi sinh con nhưng chưa được thanh toán chế độ thai sản. Lý do: Cơ quan cũ (nơi tôi đã công tác hơn sáu năm) nợ tiền BHXH của người lao động nên chưa thể chốt sổ BHXH cho tôi. Tôi phải chờ đến bao giờ mới được truy lãnh tiền trợ cấp thai sản?

Phạm Hải Bình (Quận Hải An, TP Hải Phòng)

Ông ĐỖ QUANG KHÁNH, Phó Giám đốc BHXH TP.HCM, trả lời: Nếu đóng BHXH từ đủ sáu tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con thì người lao động được hưởng trợ cấp thai sản. Bà sinh con vào tháng 4-2011 nên thời gian 12 tháng trước khi sinh được tính từ tháng 4-2010 đến tháng 3-2011. Theo thư bà trình bày thì trong thời gian này bà mới đóng BHXH được bốn tháng (12-2010 đến 3-2011). Do vậy, ngay cả khi có nộp sổ BHXH của đơn vị cũ thì bà cũng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thai sản.

2. Tôi tham gia BHXH từ năm 1986 đến năm 2009, tổng cộng là 23 năm. Tôi được công ty cũ chốt sổ tại BHXH quận 1 với hệ số lương 3.89. Năm nay tôi 45 tuổi và tôi đang làm cho một công ty mới. Tôi tiếp tục đóng BHXH nhưng chỉ đóng với mức lương tối thiểu. Đến lúc 55 tuổi thì tôi mới được nghỉ hưu nhưng không rõ lương hưu được tính như thế nào? Nếu tôi tham gia BHXH tự nguyện với hệ số lương như cũ thì có lợi hơn hay không?

Trịnh Giang Nam (namgiang66@yahoo.com)

Ông NGUYỄN ĐĂNG TIẾN, Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội TP.HCM, trả lời: Nếu bạn vừa đóng BHXH theo thang bảng lương Nhà nước vừa đóng BHXH theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì mức tiền lương bình quân làm căn cứ tính mức lương hưu được tính như sau: (Lấy tiền lương bình quân năm năm, sáu năm, tám năm, 10 năm cuối (tùy thuộc thời gian bắt đầu đóng BHXH) của giai đoạn làm việc trong khu vực nhà nước X tổng số tháng trong khu vực nhà nước) + lương bình quân gia quyền của giai đoạn làm việc tại công ty liên doanh (có tính điều chỉnh theo NĐ 83/2008 của Chính phủ) X tổng thời gian khu vực liên doanh : tổng thời gian cả hai khu vực.

Nếu bạn đóng BHXH tự nguyện thì cách tính mức lương bình quân để làm căn cứ tính mức lương hưu cũng được thực hiện như trên.

NHƯ NGHĨA ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm