Cần có ngân hàng máu đúng nghĩa

Là bác sĩ, tôi thường xuyên cập nhật và biết rằng lượng máu để tiếp cho bệnh nhân đang rất thiếu. Ta đã có ngân hàng máu nhưng theo tôi đó chưa phải là ngân hàng máu đúng nghĩa. Tôi đề xuất cách làm thế này: Khi hiến máu thì người hiến được cấp một thẻ từ giống như thẻ tín dụng, khi cần họ có thể rút máu ra tối đa 1/2 lượng máu đã “gửi” vào và muốn tặng/cho ai là quyền của họ. 1/2 lượng máu còn lại sẽ được sử dụng để giúp người cũng như bù vào chi phí xét nghiệm máu (khá tốn kém). Hiện nay ta vẫn có quy định “trả” máu lại nhưng chỉ trả cho chính chủ và người hiến máu cũng không thể thực hiện việc lấy số máu mình đã hiến để cho/tặng một người nào đó theo mong muốn cá nhân.

Mặt khác, cũng phải nhanh chóng cải tiến, ứng dụng công nghệ thông tin vào việc lưu trữ dữ liệu. Thời đại công nghệ thì việc làm một thẻ từ và lập ngân hàng dữ liệu của người hiến máu, có phần mềm kết nối dữ liệu giữa các bệnh viện đâu quá khó. Cách làm như thế nào để người dân thấy lợi và tiện thì họ sẽ tự động tham gia. Việc cho máu sẽ giúp kích thích cơ thể sản xuất ra lượng huyết cầu tương ứng để bù vào.

Nếu lập được một ngân hàng máu giống như ngân hàng tiền tệ và có cách quản lý khoa học thì tôi tin chúng ta sẽ huy động được lượng máu cực lớn.

BS HUỲNH THANH HIỂN, đồng sáng lập chương trình “Dĩa cơm trên tường”

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm