Cán bộ tư pháp tự chứng nhận bằng giả để "thăng quan"

Theo nguồn tin từ cơ quan Công An tỉnh Thái Bình cho biết, năm 2005 do cần bằng tốt nghiệp cấp 3 nên ông Tiến đã gặp một thanh niên (không rõ lai lịch) nhờ mua 1 bằng tốt nghiệp cấp 3 hệ bổ túc cùng 2 bản photo có dấu đỏ công chứng với giá là 3 triệu đồng. Hôm sau, người đàn ông lạ mặt đã mang đến cho ông Tiến 2 bản photo bằng tốt nghiệp PTTH hệ bổ túc đóng dấu công chứng, số bằng 0360755 cấp ngày 15/8/2004 tại hội đồng thi TTGDTX Thái Thụy mang tên Nguyễn Văn Tiến. Còn bằng chính, người đàn ông này hẹn hôm sau sẽ giao, nhưng ông Tiến đã không lấy được vì sau đó người này “bặt vô âm tín”!

Có được bằng giả trong tay, ông Tiến nộp cho trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật để dự thi vào lớp Cao đẳng pháp lý của trường. Theo nguồn tin khác, ông Tiến còn sử dụng 1 bằng tốt nghiệp PTTH hệ bổ túc có số hiệu bằng 0456129, cấp ngày 1/9/2005 tại hội đồng thi TTGDTX Thái Thụy cũng mang tên Nguyễn Văn Tiến và bản photo công chứng tại xã Thụy Sơn do ông Chủ tịch Trần Văn Cự kí.

Cán bộ tư pháp tự chứng nhận bằng giả để "thăng quan" ảnh 1

Ông Tiến đã sử dụng tờ giấy phô tô bằng giả này để được trở thành công chức và phục vụ nhiều mục đích khác nhau.
 
Tiếp đó, để chuẩn bị cho kì thi tốt nghiệp lớp Cao đẳng pháp lý, nhà trường đã tổ chức kiểm tra bằng gốc tốt nghiệp PTTH của học viên và yêu cầu công chứng một bản để nhà trường lưu hồ sơ. Lúc này, ông Tiến lợi dụng việc mình là lớp trưởng, thu bằng tốt nghiệp của một học viên trong lớp đã qua kiểm tra và mang về nhà photo, đánh máy tên tuổi, ngày tháng năm sinh, thay đổi cả số bằng và mang dán ảnh photo ra bản mới. Sau đó, lợi dụng chức danh là cán bộ tư pháp xã, ông tự đóng dấu công chứng và mang qua cho đồng chí Chủ tịch ký xác nhận. Ông Tiến đã sử dụng bản photo công chứng này để được dự thi tốt nghiệp.

Từ tháng 10/2004, cán bộ phòng nội vụ huyện Thái Thụy về xã kiểm tra bằng của ông Tiến. Lúc này, ông Tiến xuất trình bằng tốt nghiệp PTTH hệ bổ túc số 0360755. Ngày 1/4/2005, UBND huyện có quyết định tuyển dụng công chức xã đối với ông Nguyễn Văn Tiến đảm nhiệm chức danh công chức Tư pháp – hộ tịch.

Ngày 17/12/2006, ông Tiến dự thi và trúng tuyển vào lớp Cao đẳng pháp lý trường Cao đẳng kinh tế kỹ thuật tỉnh Thái Bình. Trong hồ sơ lưu của nhà trường đã có 2 bằng tốt nghiệp PTTH hệ bổ túc. Trong hồ sơ lưu rõ, tại trường Trung cấp chính trị Thái Bình, ông Tiến đã vào học lớp trung cấp Quản lí nhà nước – Luật từ tháng 3/2001 đến tháng 9/2003 thi tốt nghiệp ra trường.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Bùi Đức Thịnh, phó Trưởng phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự kinh tế và quản lí chức vụ Công an tỉnh Thái Bình cho hay: 2 bằng mà ông Tiến đang sử dụng không phải do Sở GD&ĐT tỉnh Thái Bình cấp mà đó là bằng giả. Ông Tiến đã lợi dụng bằng giả của mình để được xét tuyển làm cán bộ công chức xã và mua bằng giả với mục đích để được đi học. Việc ông Tiến mua bằng giả là hành động có tính toán và có mục đích.

Hiện Chủ tịch UBND xã Thụy Sơn, Chủ tịch UBND Huyện Thái Thụy đều đã biết việc ông Tiến sử dụng bằng giả. Lãnh đạo chính quyền cho biết: "Với những sai phạm này, ông Tiến đã vi phạm vào điều 267 bộ Luật Hình Sự. Hiện chúng tôi vẫn đang cân nhắc hình thức để xử lí nghiêm khắc đối với ông Tiến".

Tuy nhiên cho đến thời điểm này, ông Tiến vẫn đang đương nhiệm chức danh cán bộ tư pháp xã và chưa nhận được bất cứ hình thức ký luật nào.

Theo Dương Lãng Hoàng (VTC) 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm