Cán bộ phải rèn giũa nhiều hơn nữa

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng ban Chỉ đạo đã yêu cầu các bộ, ngành, chính quyền các cấp cần chủ động hơn nữa trong xây dựng môi trường làm việc và văn hóa ứng xử cho đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) ở cả trong lẫn ngoài công sở (xem Pháp Luật TP.HCM ngày 12-3). Tôi thấy chuyện này thật ra không mới.

Các ngành, các cấp đều đã có quy định về quy tắc ứng xử cho CBCC khi tiếp xúc với người dân nhưng những quy tắc ấy sẽ không thành hiện thực khi CBCC không rèn luyện. Thực tế cho thấy vấn đề ứng xử văn hóa với người dân của CBCC vẫn còn khá nhiều hiện tượng quan liêu, hách dịch gây phiền hà hay sử dụng những ngôn từ kẻ cả, thiếu hòa nhã... Đơn cử như vừa qua, tôi đi làm thủ tục hành chính ở một phường, tôi vừa hỏi vài câu để làm cho đúng thì cô tiếp dân gắt gỏng: “Chưa tới phiên anh đâu, ngồi chờ đó đi. Có thấy người ta đang làm việc không?”. Tôi giận lắm nhưng không muốn cự lại vì nghĩ làm vậy chuyện bé sẽ xé ra to.

Do vậy tôi thấy lời chỉ đạo của Phó Thủ tướng vẫn phải được CBCC tiếp thu, rèn luyện, mài giũa nhiều hơn nữa. Đồng thời, việc này là trách nhiệm trực tiếp từ chính lãnh đạo của mỗi cơ quan, họ cần phải cảnh báo và nhắc nhở nhiều hơn vào mỗi đầu ngày làm việc mới hy vọng có cơ may cải thiện. Người dân sẽ còn nhiều bức xúc, “bực mình” với CBCC nếu vẫn không thay đổi được cách ứng xử sao cho có văn hóa với người dân.

N.KHƯƠNG (TP.HCM)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm