Cán bộ ‘lạc hậu’, dân bị phiền hà

Ngoài ra, tôi xin góp thêm một chuyện đáng buồn nữa, đó là việc cán bộ, công chức chậm cập nhật kiến thức pháp luật khiến người dân rất mệt mỏi…

Một người quen của tôi có đất thổ cư nhưng “dính” quy hoạch công viên cây xanh. Sau khi tìm hiểu, người này thấy có thể xây nhà tạm (với điều kiện phải làm bản cam kết sẽ tự nguyện tháo dỡ, không yêu cầu bồi thường khi Nhà nước triển khai quy hoạch và bản cam kết này phải được xác nhận của địa phương) nên đến xã làm thủ tục. Thay vì đơn phải được nhận theo quy chế một cửa thì chủ nhà lại bị cán bộ nhận hồ sơ bảo đến gặp cán bộ phụ trách địa chính.

Vị cán bộ địa chính xem qua bản cam kết liền đề nghị chủ nhà gặp trực tiếp lãnh đạo xã với lý do “nhà này bị dính quy hoạch, em không có thẩm quyền ký”. Đồng thời ông bảo chủ nhà cứ để bản cam kết lại, ngày mai trở lại gặp lãnh đạo xã bởi “hôm nay em chưa thấy sếp vô cơ quan”. Hôm sau nữa, vừa quay lại xã, chủ nhà được cán bộ địa chính trả lại bản cam kết với lý do nhà vướng quy hoạch, không cấp phép xây dựng được nên sếp không chịu ký xác nhận…

Được nhờ, tôi đã cùng người quen đến xã làm việc. Vị cán bộ xã vẫn cứ bảo: “Sếp nói đất vướng quy hoạch, không ký được”. Tôi nói nếu địa phương không chịu ký thì phải trả lời bằng văn bản nêu lý do vì sao không ký hoặc phải để chủ nhà gặp trực tiếp lãnh đạo xã. Thấy hơi căng, cán bộ mời chúng tôi đến gặp lãnh đạo xã. Vừa thấy bản cam kết, lãnh đạo xã nói: “Tôi đã nói đất này vướng quy hoạch, không ký được, sao cứ mang cái bản cam kết này đến đây cho tôi hoài”.

Tôi trình bày chính vì đất vướng quy hoạch nên chủ nhà mới làm bản cam kết sau này sẽ tự nguyện tháo dỡ không yêu cầu bồi hoàn khi Nhà nước triển khai quy hoạch và nhờ xã ký xác nhận. Thế nhưng lãnh đạo xã vẫn giữ nguyên quan điểm.

Tôi bắt đầu “tranh luận” rằng chủ nhà ý thức rất rõ đất của họ bị quy hoạch công viên cây xanh, đất có sẵn thổ cư nên theo quy định sẽ được cấp phép xây dựng tạm với kết cấu nhà trệt mái lợp tôn; xã không có chức năng cấp phép, việc xác nhận của xã chỉ là cơ sở bổ sung thủ tục xin phép xây dựng tạm theo quy định. Hơn nữa việc của xã chỉ là xác nhận ba nội dung: Một là chủ nhà có đất ở địa phương, hai là thửa đất này bị quy hoạch công viên cây xanh, ba là chủ nhà cam kết sẽ tháo dỡ không yêu cầu bồi hoàn (theo tinh thần nội dung bản cam kết)…

“Đôi co” qua lại một lúc, chủ nhà vẫn cương quyết cho rằng nếu xã không xác nhận thì trả lời bằng văn bản. Bấy giờ, lãnh đạo xã mới đồng ý ký xác nhận nội dung bản cam kết.

Qua việc này, tôi thấy rằng không phải lúc nào địa phương cũng đúng. Sai sót là do cán bộ thiếu nghiên cứu pháp luật một cách đầy đủ, chính xác. Điều này sẽ kéo theo việc họ sẵn sàng thị uy, hạnh họe người dân. Nếu người dân không am hiểu luật có khi lại chịu thúc thủ.

CHÁNH TÂM, Trà Vinh

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm