Cài VssID để giám sát việc đóng bảo hiểm

Ứng dụng VssID, hay còn gọi là bảo hiểm xã hội (BHXH) số là một ứng dụng trên điện thoại thông minh để phục vụ người tham gia các loại hình bảo hiểm của ngành BHXH Việt Nam. 
Vậy người dùng cài đặt ứng dụng này sẽ có những hữu ích gì, cách cài đặt và bảo mật thông tin ra sao. Đây là những thắc mắc được nhiều bạn đọc hỏi.
Pháp Luật TP.HCM đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Quốc Thanh, Phó Giám đốc BHXH TP.HCM, nhằm giúp bạn đọc giải đáp những thắc mắc trên.
Theo dõi quá trình tham gia bảo hiểm
. Phóng viên: Thưa ông, mới đây BHXH Việt Nam đã đưa vào sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số trên nền tảng thiết bị di động, ông có thể nói rõ hơn về ứng dụng này?
Khi sử dụng ứng dụng này thì người tham gia bảo hiểm sẽ được những tiện ích gì?
Cài VssID để giám sát việc đóng bảo hiểm ảnh 1 

+ Ông Nguyễn Quốc Thanh: VssID là một ứng dụng trên điện thoại thông minh phục vụ người tham gia các loại hình bảo hiểm của ngành BHXH Việt Nam. 

Ứng dụng hiện cung cấp các tiện ích, thông tin thiết yếu như: Theo dõi quá trình tham gia, lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT). Ứng dụng dùng để tra cứu các thông tin như mã số BHXH, cơ quan BHXH, cơ sở khám chữa bệnh BHYT và các điểm thu, đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. 
Ngoài ra, VssID còn giúp cho người dùng có thể thực hiện vai trò giám sát nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động của người sử dụng lao động. Điều này sẽ góp phần công khai, minh bạch thông tin và hạn chế tình trạng nợ đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động của các đơn vị, doanh nghiệp. 
Đồng thời, ứng dụng còn là một kênh truyền thông trực tiếp đến người sử dụng, cung cấp đầy đủ, kịp thời các thông tin về chính sách BHXH, BHYT, BHTN để người sử dụng thấy được giá trị nhân văn của các chính sách an sinh của Đảng và Nhà nước.
Người tham gia các loại hình BHXH có thể tải ứng dụng này về máy điện thoại thông minh trên hai kho ứng dụng Google Play (hệ điều hành Android) và AppStore (hệ điều hành iOS).
Tiết kiệm nhiều tỉ cho ngân sách
. Khi người sử dụng dùng VssID sẽ được bảo mật thông tin như thế nào?
+ Ứng dụng này sẽ cung cấp các thông tin cá nhân có tính bảo mật cao và chỉ có chủ tài khoản mới có thể tra cứu, khai thác các dữ liệu tham gia BHXH, BHYT, BHTN của bản thân.
 Đồng thời, BHXH Việt Nam tiến tới tích hợp các dịch vụ công, dịch vụ thanh toán trực tuyến dành cho cá nhân trên ứng dụng. Muốn sử dụng ứng dụng, yêu cầu bắt buộc người dùng phải có tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH vì mục đích bảo vệ an toàn thông tin cá nhân của người dùng.
. Thưa ông, ứng dụng VssID ngoài việc giúp người dân giám sát quá trình tham gia bảo hiểm thì đối với các doanh nghiệp và cơ quan BHXH sẽ có lợi ích gì?
+ Đối với các đơn vị sử dụng lao động thì việc chuyển đổi số sẽ giúp đơn giản hóa và minh bạch các thủ tục hành chính về BHXH. Ứng dụng này sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian liên hệ với cơ quan BHXH, tiết kiệm thời gian, chi phí lưu trữ các thủ tục về BHXH. 
Với cơ quan BHXH thì việc chuyển đổi số này đã giúp chúng tôi quản lý chặt chẽ hơn, giúp rút ngắn thời gian trong việc giải quyết các thủ tục hành chính về BHXH. 
Đơn cử như việc chuyển đổi số trong giám định BHYT đã giúp giảm trừ số chi quỹ không hợp lý trên 2.584 tỉ đồng, gấp gần bốn lần khi chưa áp dụng giám định điện tử. 
. Ngoài ứng dụng trên, hiện nay BHXH Việt Nam còn thực hiện công tác chuyển đổi số như thế nào?Cụ thể tại TP.HCM, chuyển đổi số được thực hiện ra sao? 
+ Từ năm 2018 đến nay, BHXH Việt Nam đã tiến hành chuyển đổi số dữ liệu thẻ BHYT. Riêng đối với BHXH TP.HCM thì từ năm 2017 chúng tôi đã tiến hành số hóa mẫu thông báo kết quả đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN (C12-TS).
. Xin cám ơn ông.

Cách cài đặt ứng dụng VssID

Người dùng có thể truy cập vào hai kho ứng dụng của các hệ điều hành và tìm kiếm với từ khóa “VssID”, thực hiện các bước tải và cài đặt tương tự như các ứng dụng khác. 

Sau khi cài đặt, người dùng khởi động ứng dụng bằng cách nhấn vào biểu tượng của ứng dụng trên màn hình thiết bị di động. Người dùng phải có tài khoản giao dịch điện tử BHXH với cơ quan BHXH để đăng nhập và sử dụng các tính năng, tiện ích của ứng dụng. 

Để đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH, người dùng truy cập vào đường dẫn https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/#/dang-ky và làm theo hướng dẫn.

Sau khi đăng ký tài khoản giao dịch điện tử online, người dùng in tờ khai (ký và ghi rõ họ tên), nộp tờ khai tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ của cơ quan BHXH (đơn vị người dùng đã lựa chọn khi đăng ký trong tờ khai); xuất trình CMND/thẻ căn cước công dân/hộ chiếu để xác minh thông tin.

Trường hợp hồ sơ hợp lệ, hệ thống thực hiện cấp và kích hoạt tài khoản cá nhân sử dụng giao dịch điện tử với cơ quan BHXH. Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam gửi thông báo chấp thuận kèm thông tin về tài khoản giao dịch BHXH điện tử vào địa chỉ thư điện tử (nếu có). Đồng thời, hệ thống sẽ gửi tin nhắn tới số điện thoại đã được đăng ký sau khi nhận đủ hồ sơ đăng ký. Cá nhân có trách nhiệm đổi mật khẩu tài khoản đã được cấp lần đầu và thay đổi mật khẩu ít nhất sáu tháng một lần để đảm bảo an toàn, bảo mật.

Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, hệ thống sẽ báo và người dùng sẽ làm theo hướng dẫn. Ngoài ra, nếu có vướng mắc, người dùng liên hệ số điện thoại 1900.9068 hoặc cơ quan BHXH nơi gần nhất để được hỗ trợ.

Ông NGUYỄN QUỐC THANH, Phó Giám đốc BHXH TP.HCM


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm