Cái dũng của người đại biểu của dân

Làm ĐB cho dân là một chức trách cao cả, quan trọng và rất ý nghĩa. ĐB là người đại diện cho ý chí của nhân dân, thay mặt dân thảo luận, góp ý, sửa đổi những vấn đề lớn của đất nước, địa phương theo lợi ích của nhân dân, đồng thời thể hiện thái độ, tình cảm, suy nghĩ giải pháp cho các vấn đề người dân đang cần có.

Chẳng hạn, để giải quyết vấn đề hạn hán, xâm nhập mặn, sạt lở… ở ĐBSCL, người dân chỉ có thể phản ánh tình hình, đề đạt nguyện vọng được hỗ trợ lên chính quyền các cấp. Ở điều kiện của họ rất khó để có hành động hiệu quả và có tính tác động sâu rộng hơn. Người ĐB của dân sẽ làm được việc đó.

Với những vấn đề gai góc, nhất là có đụng chạm đến nhiều người, người ĐB càng cần có tiếng nói. Ví dụ, với một số doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, người ĐB phải quyết liệt phản ánh, đấu tranh để chấm dứt vấn nạn đó. Va chạm về lợi ích sẽ khiến việc lên tiếng của các ĐB khó khăn hơn, đôi khi vì sức ép từ chính địa phương nên phải thận trọng, có phương pháp hợp lý và đầy đủ lý lẽ, chứng cứ.

Rất nhiều vấn đề tiêu cực qua mắt thấy tai nghe, qua giám sát thực tế, người ĐB đã phát hiện thì càng phải lên tiếng. Đơn cử như việc lạm quyền, nhũng nhiễu của một số cán bộ, công chức, những vụ oan sai, né tránh trách nhiệm khi đã xác minh rõ cái sai ở cơ quan công quyền, những quyết định đẩy khó khăn về phía dân, những chủ trương không được dân đồng thuận…, đấu tranh trong các trường hợp này có thể không giành thắng lợi ngay mà ngược lại còn mang “thương tích”. Có lẽ vì vậy mà nhiều người đã chọn im lặng hoặc cứ gật dù trong lòng thấy băn khoăn.

Tuy nhiên, vẫn có những người chọn lựa đối đầu. Đó là khi cái dũng của người ĐB được thể hiện. Cái dũng là dám đấu tranh với những vấn đề, sự việc, tổ chức, cá nhân gây ảnh hưởng xấu đến lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhân dân, địa phương và xã hội. Cái dũng còn thúc đẩy ĐB quyết tâm theo đuổi, đi đến cùng sự việc để bảo vệ quyền lợi của dân. Cái dũng của người ĐB chỉ thể hiện rõ nét khi đứng về phía nhân dân, không e ngại sức mạnh của các nhóm lợi ích tiêu cực.

Nhiều người nói ĐB của dân cần cái tâm và cái tầm. Đúng thế nhưng nếu không có cái dũng thì rất khó thể hiện cả tâm và tầm. Người dân thì luôn luôn cần và trân quý những ĐB thực sự có cái dũng và biết sử dụng cái dũng đó đúng nơi, đúng lúc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm