Cải chính thông tin ở giấy khai sinh theo giấy tờ được không?

Tôi tên khai sinh là Đặng Huê nhưng vào lúc mới giải phóng, ngày 1-10-1976, lúc làm hộ khẩu ghi Đặng Huệ, từ đó CMND, hôn thú, khai sinh con, chủ quyền nhà, bằng lái xe... tất cả đều tên Đặng Huệ. Vậy tôi có xin điều chỉnh tên khai sinh của tôi qua Đặng Huệ được không, vì nếu giữ nguyên Đặng Huê thì phải chỉnh rất nhiều giấy tờ.
Bạn đọc Đặng Huệ (TP.HCM)
Luật sư Lê Văn Bình, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời:
Điều 6 Nghị định 123/2015 quy định về giá trị pháp lý của giấy khai sinh nêu rõ giấy khai sinh là giấy tờ hộ tịch gốc của cá nhân.
Mọi hồ sơ, giấy tờ của cá nhân có nội dung về họ, chữ đệm, tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; dân tộc; quốc tịch; quê quán; quan hệ cha, mẹ, con phải phù hợp với giấy khai sinh của người đó.
Trường hợp nội dung trong hồ sơ, giấy tờ cá nhân khác với nội dung trong giấy khai sinh của người đó thì thủ trưởng cơ quan, tổ chức quản lý hồ sơ hoặc cấp giấy tờ có trách nhiệm điều chỉnh hồ sơ, giấy tờ theo đúng nội dung trong giấy khai sinh.
Tuy nhiên, cũng theo Điều 7 nghị định này, cá nhân có thể yêu cầu cải chính hộ tịch khi có đủ căn cứ để xác định có sai sót do lỗi của công chức làm công tác hộ tịch hoặc của người yêu cầu đăng ký hộ tịch. Cải chính hộ tịch là việc chỉnh sửa thông tin cá nhân trong sổ hộ tịch hoặc trong bản chính giấy tờ hộ tịch.
Theo Điều 28 Bộ luật Dân sự 2015 thì cá nhân có quyền yêu cầu thay đổi tên trong một số trường hợp như: Việc sử dụng tên đó gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến tình cảm gia đình, đến danh dự, quyền, lợi ích hợp pháp của người đó; theo yêu cầu của cha đẻ, mẹ đẻ hoặc người con khi xác định cha, mẹ cho con; thay đổi tên của người bị lưu lạc đã tìm ra nguồn gốc huyết thống của mình...
Do đó, việc cải chính giấy khai sinh chỉ được thực hiện khi có căn cứ sai sót do lỗi của công chức làm công tác hộ tịch hoặc của người yêu cầu đăng ký hộ tịch; hoặc thuộc một trong các trường hợp được thay đổi tên theo Điều 28 Bộ luật Dân sự.
Nếu bạn không thuộc các trường hợp trên thì buộc phải điều chỉnh thông tin trên các giấy tờ khác theo thông tin trên giấy khai sinh gốc. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm