Cách tránh chiêu lừa tráo sổ đỏ khi xem nhà

Sau khi Pháp Luật TP.HCMđăng bài “Lại bị tráo sổ đỏ khi cho xem nhà” phản ánh trường hợp của ông Triệu Hoài Phong (ngụ phường Tân Thới Nhất, quận 12, TP.HCM) cho biết trong quá trình rao bán nhà đã bị kẻ gian lừa tráo sổ đỏ thật của gia đình rồi bán cho người khác.

Một số bạn đọc thắc mắc làm thế nào để  tránh chiêu lừa trong quá trình rao bán nhà, cho khách xem nhà rồi bị tráo sổ đỏ.

Ông Triệu Hoài Phong (ngụ phường Tân Thới Nhất, quận 12, TP.HCM) đã báo Công an TP.HCM để mong tìm ra kẻ gian tráo sổ đỏ khi cho xem nhà và sau đó họ đã thực hiện giao dịch bán nhà trót lọt . Ảnh: NGUYỄN HIỀN 

Luật sư Huỳnh Đức Hữu, Đoàn Luật sư TP.HCM, lưu ý: Chiêu thức tráo sổ đỏ khi xem nhà là không mới nhưng người dân vẫn bị lừa với chiêu này. Để tránh bị tráo sổ thì người dân cần thực hiện một số lưu ý sau.

Thứ nhất: Khi cho khách xem giấy tờ nhà thì chủ nhà không nên cung cấp hết tất cả thông tin trong giấy chứng nhận và thông tin có trên giấy tờ tùy thân của mình.

Cụ thể, chỉ nên cung cấp cho khách thông tin về kết cấu căn nhà, bản vẽ và vị trí, còn phần số sổ, ngày cấp thì nên giữ lại. Bởi, nếu thiếu thông tin khi kẻ gian thực hiện giao dịch thì các cơ quan chức năng sẽ phát hiện và ngưng mọi giao dịch.

Thứ hai: Khi khách muốn xem sổ đỏ bản chính thì trước khi đưa cho khách xem cần lấy bút chì để đánh dấu nhẹ một nơi mà chỉ riêng mình biết và khi nhận sổ lại từ tay khách nên kiểm tra xem chỗ đánh dấu đó để biết có đúng đó là sổ của mình đã đưa hay không.

Nên hiểu rằng những trường hợp đánh tráo này kẻ gian đã chuẩn bị một kịch bản trước và chỉ cần vài giây lơ là của chủ nhà là chúng đã tráo xong sổ. Vì thế, chủ nhà nên cẩn thận khi nhận lại sổ đỏ từ tay khách. Đồng thời, nếu phát hiện có việc tráo sổ thì nên đi đến các cơ quan chức năng để kiểm tra và làm cớ mất ngay.

Thứ ba: Thông thường thì tâm lý của người muốn mua nhà phải hỏi rất kỹ và không dễ dàng đồng ý ngay mức giá mà chủ nhà đưa ra. Vì thế, những người xem nhà có những thái độ dễ giãi, ngọt ngào, có những hành vi đáng ngờ thì nên lưu ý và có cách đề phòng. Chẳng hạn có hai người đi vào xem nhà cùng lúc, một người thì cầm sổ đỏ để xem, một người thì dụ chỗ nhà ra chỗ khác để hỏi đủ thứ về cửa nẻo, hướng nhà... Mục đích là tìm cách phân tán chủ nhà để người kia tráo sổ đỏ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm