Hỏi giùm bạn

Cách tính lương hưu cho người lao động năm 2021

Tôi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện được 21 năm, đến đầu năm 2021 tôi đủ tuổi để nhận lương hưu. Xin hỏi, mức lương hưu hằng tháng của năm 2021 được tính như thế nào?

Bạn đọc Hải An (TP.HCM)

BHXH TP.HCM trả lời: Mức lương hưu của người tham gia BHXH tự nguyện bắt đầu hưởng lương hưu từ ngày 1-1-2021 được tính như sau: Mức lương hưu hằng tháng = [Tỉ lệ (%) hưởng lương hưu hằng tháng] x [Mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH].

Người dân đến Bảo hiểm xã hội quận Bình Thạnh (TP.HCM) để được tư vấn về các chế độ bảo hiểm. Ảnh: VÕ HÀ

Trong đó, tỉ lệ (%) hưởng lương hưu hằng tháng được xác định như sau:

- Đối với nữ: Nếu tham gia BHXH 15 năm thì được 45%. Sau đó, cứ thêm mỗi năm đóng BHXH được tính thêm 2%. Tỉ lệ (%) hưởng lương hưu hằng tháng tối đa bằng 75%.

Mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH được tính bằng bình quân các mức thu nhập tháng đóng BHXH của toàn bộ thời gian đóng. Thu nhập tháng đã đóng BHXH để làm căn cứ tính mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH của người tham gia BHXH được điều chỉnh trên cơ sở chỉ số giá tiêu dùng của từng thời kỳ theo quy định của Chính phủ (Điều 4 Nghị định 134/2015).

- Đối với nam: Nếu người tham gia BHXH bắt đầu nghỉ hưu từ ngày 1-1 đến hết 31-12-2021 thì khi đóng đủ 19 năm BHXH sẽ được 45% (hiện hành là 18 năm). Trường hợp bắt đầu nghỉ hưu từ ngày 1-1-2022, đóng đủ 20 năm BHXH thì được 45%. Sau đó cứ thêm mỗi năm đóng BHXH, người tham gia BHXH được tính thêm 2%.

Cần lưu ý là tỉ lệ (%) hưởng lương hưu hằng tháng tối đa bằng 75% mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm