Cách nào để biết mình đang ở vùng nguy cơ thấp hay nguy cơ cao?

Sau khi có thông tin Chính phủ ban hành  Nghị quyết 128 Quy định tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, trong đó có phân ra 4 vùng cấp độ dịch, bạn đọc Minh Hưng, Hải Hà...gửi thắc mắc đến PLOLàm sao tôi biết tôi ở trong vùng cấp độ nào? Cách phân biệt từng vùng cấp độ dịch ra sao?...

Nghị quyết 128 có nêu 4 cấp độ dịch bao gồm:

Cấp 1: Nguy cơ thấp (bình thường mới) tương ứng với màu xanh.

Cấp 2: Nguy cơ trung bình tương ứng với màu vàng.

Cấp 3: Nguy cơ cao tương ứng với màu cam.

Cấp 4: Nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ.

Các cấp độ dịch sẽ đánh giá từ quy mô cấp xã. Chính phủ khuyến khích đánh giá từ phạm vi, quy mô nhỏ nhất có thể (dưới cấp xã) nhằm đảm bảo linh hoạt, hiệu quả.

Việc xác định mức độ nguy cơ dịch bệnh của các khu vực/vùng được thực hiện theo quy định Quyết định số 4800. Ảnh: HỮU ĐĂNG

Để xác định các cấp độ dịch sẽ dựa vào ba tiêu chí: Tiêu chí 1 là tỷ lệ ca mắc mới tại cộng đồng/số dân/thời gian. Tiêu chí hai là độ bao phủ vaccine và tiêu chí ba là khả năng thu dung, điều trị của các tuyến.

Căn cứ vào Quyết định 4800 của Bộ Y tế, việc phân loại cấp độ dịch được quy định như sau:

Cấp 1 (nguy cơ thấp, vùng màu xanh) là những nơi có: Tỷ lệ người từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin ≥70%. Và số ca mắc mới trong cộng đồng <50 ca.

Hoặc tỷ lệ người từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin <70%. Và số ca mắc mới trong cộng đồng <20 ca.

Cấp 2 (nguy cơ trung bình, vùng màu xanh) là những nơi có: Tỷ lệ người từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin ≥70%. Và số ca mắc mới trong cộng đồng trong khoảng từ 50 đến dưới 150 ca.

Hoặc tỷ lệ người từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin <70%. Và số ca mắc mới trong cộng đồng trong khoảng từ 20 đến dưới 50 ca.

Cấp 3 (nguy cơ cao, vùng màu cam) là những nơi có: Tỷ lệ người từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin ≥70%. Và số ca mắc mới trong cộng đồng ≥150 ca.

Hoặc tỷ lệ người từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin <70%. Và số ca mắc mới trong cộng đồng trong khoảng từ 50 đến dưới 150 ca.

Cấp 4 (nguy cơ rất cao, vùng màu đỏ) là những nơi có: Tỷ lệ người từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin <70%. Và số ca mắc mới trong cộng đồng ≥150 ca.

Riêng đối với tiêu chí 3, về khả năng thu dung, điều trị của các tuyến thì các tỉnh, thành phố có kế hoạch thiết lập cơ sở thu dung, điều trị và kế hoạch bảo đảm số giường hồi sức cấp cứu (ICU) tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (bao gồm cả y tế tư nhân) sẵn sàng đáp ứng tình hình dịch ở cấp độ 4. Các quận, huyện, thị xã, thành phố (huyện) có kế hoạch thiết lập trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng và có kế hoạch cung cấp ô xy y tế cho các trạm y tế xã, phường, thị trấn để đáp ứng khi có dịch xảy ra.

Lưu ý khi áp dụng thưc tế, tiêu chí 1 và tiêu chí 2 các địa phương có thể điều chỉnh số ca mắc mới, tỷ lệ người được tiêm chủng trong từng mức độ cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Như vậy, căn cứ vào tiêu chí phân loại 4 cấp độ dịch trên, các địa phương và người dân có thể dựa vào đó để biết khu vực mình sống đang ở cấp độ dịch nào.

Ứng phó sao nếu dịch Corona bùng phát mạnh?
Ứng phó sao nếu dịch Corona bùng phát mạnh?
(PL)- Từ khi Trung Quốc ghi nhận những ca mắc viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona (nCoV), Bộ Y tế Việt Nam đã vào cuộc, chuẩn bị cho tất cả các tình huống.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm