Các tôn giáo chung tay phòng, chống dịch COVID-19

Theo báo cáo của hệ thống giám sát dịch bệnh, tình hình dịch bệnh COVID-19 tại TP.HCM, đến sáng 22-3, TP đang thực hiện cách ly tập trung đối với 6.890 trường hợp, 957 trường hợp đang được theo dõi, cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp không tuân thủ các quy định của ngành y tế về cách ly, gây khó khăn cho cơ quan y tế trong việc quản lý

Điển hình như ca bệnh 100 (BN100) là bệnh nhân nam, 55 tuổi, quốc tịch Việt Nam, địa chỉ ở quận 8, TP.HCM, có tiền sử bệnh đái tháo đường và viêm khớp.

Ngày 3-3, bệnh nhân từ Kuala Lumpur - Malaysia về Việt Nam trên chuyến bay của hãng hàng không AirAsia số hiệu AK524. Bệnh nhân được hướng dẫn tự cách ly tại nhà. Tuy nhiên, trong thời gian từ ngày 4-3 đến ngày 17-3, bệnh nhân có đi lễ năm lần/ngày tại Thánh đường Hồi giáo Jamiul Anwar, số 157B/9 Dương Bá Trạc, phường 1, quận 8, TP.HCM.

Ngày 18-3, mặc dù bệnh nhân chưa có dấu hiệu bệnh nhưng được Trung tâm Y tế quận 8 lấy mẫu giám sát theo nhóm đối tượng dự lễ hội từ Malaysia. Viện Pasteur TP.HCM kết luận mẫu bệnh phẩm dương tính với virus SARS-CoV-2 vào ngày 22-3. Hiện bệnh nhân được cách ly tại BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM.

Sau đó Ban Tôn giáo Chính phủ cũng lập tức có văn bản gửi Ban Tôn giáo các tỉnh, thành và Ban đại diện Cộng đồng Hồi giáo các địa phương rà soát những người đã tham gia sự kiện, hướng dẫn tự cách ly, thực hiện khai báo y tế và đến các cơ sở y tế để làm các xét nghiệm liên quan.

Thánh đường Hồi giáo Jamiul Islamic tại quận Phú Nhuận (TP.HCM) đã dừng hành lễ. Ảnh: TƯ LIỆU

Riêng Ban đại diện Cộng đồng Hồi giáo các tỉnh, thành: TP.HCM, An Giang, Tây Ninh, Ninh Thuận; Ban Tôn giáo Chính phủ cũng có văn bản gửi riêng về việc kiểm soát dịch COVID-19.

Trước đó, ngày 17-3, Ban Tôn giáo Chính phủ đã gửi thư chúc mừng Lễ Phục sinh đến Giáo hội Công giáo Việt Nam, Giáo hội Cơ Đốc Phục lâm Việt Nam. Trong thư gửi đến hai giáo hội này, ông Vũ Chiến Thắng, Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ, nhấn mạnh đến việc Lễ Phục sinh năm nay diễn ra trong bối cảnh đại dịch COVID-19 lan rộng trên toàn thế giới.

Trong thư, ông Vũ Chiến Thắng ghi rõ: “Tôi đề nghị giáo hội cũng tạm dừng các hoạt động tập trung đông người, không cử người tham gia hoạt động tôn giáo ở nước ngoài, hạn chế tiếp đón chức sắc đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch. Có cách thức sinh hoạt tôn giáo phù hợp với tình hình thực tiễn và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế”.

Riêng Giáo hội Công giáo Việt Nam, ngoài thông báo chung của Hội đồng Giám mục Việt Nam từ đầu đại dịch, cho đến thời điểm này, từng giáo phận đều có những thông báo riêng tùy thuộc vào tình hình dịch tại địa phương.

Tổng Giáo phận Sài Gòn đã có nhiều thông báo cụ thể về Phụng vụ trong đại dịch COVID-19. Ảnh: QUỲNH TRANG

Cụ thể, ngay trong Mùa chay, Lễ Phục sinh quan trọng của Giáo hội Công giáo hiện nay, các giáo xứ bắt buộc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn giữa người này và người kia khi dự Thánh lễ. Các giáo xứ đều có đặt các bình rửa tay cuối nhà thờ, thường xuyên phun thuốc sát trùng trong nhà thờ, không dùng nước thánh tại cửa nhà thờ để làm dấu Thánh giá như thói quen…

Các giáo xứ không tổ chức tĩnh tâm Mùa chay, hoãn nghi thức đặt tay chúc lành cho trẻ em trong và ngoài Thánh Lệ, chỉ bái đầu cung kính thay vì nghi thức phụng vụ hôn chân Chúa…

Đức Tổng giám mục Giuse Nguyễn Năng, Tổng Giáo phận Sài Gòn, cũng kêu gọi khi chính quyền cách ly một khu vực, tất cả mọi người phải tuyệt đối chấp hành.

Các giám mục Giáo phận Huế, Thái Bình, Lạng Sơn, Phan Thiết, Long Xuyên… đều đã có những văn bản hướng dẫn cụ thể về việc cử hành Phụng vụ trong đại dịch COVID-19 này.

Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng đã có công văn gửi tới Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam các tỉnh, thành phố thông báo đến tăng, ni, Phật tử yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng ngừa dịch theo quy định của Bộ Y tế. Mọi người khi đến chùa phải đeo khẩu trang, sắp xếp xà phòng, chỗ rửa tay… tại chùa.

Các tôn giáo khác như: Phật giáo Hòa Hảo, Hội thánh Tin Lành Việt Nam (miền Bắc); Hội đồng Tinh thần Tôn giáo Baha’i Việt Nam; Cộng đồng Hồi giáo TP.HCM; Hội đồng chức sắc đạo Bàlamôn… đều có những thông báo cụ thể đến các tín đồ về việc phòng, chống COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm