Các mức phạt tiền nếu vi phạm khi đi máy bay

Hỏi:

Tôi được biết mới đây một hành khách trên chuyến bay bay từ Sài Gòn ra Hà Nội bị phạt 4 triệu đồng vì hút thuốc trong buồng vệ sinh của máy bay. Vậy ngoài hút thuốc trên máy bay ra thì còn những hành vi nào được coi là vi phạm khi đi máy bay và mức phạt cho những hành vi vi phạm đó là bao nhiêu?

Bạn đọc Diệp Anh (Quận 7, TP.HCM)

Luật sư Từ Tiến Đạt, Đoàn Luật sư TP.HCM trả lời: Hiện nay Nghị định 162/2018 (quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng) đã quy định rất rõ một số trường hợp du khách vi phạm khi đi máy bay và mức phạt tương ứng. Cụ thể:

- Mang chất lỏng lên máy bay: Phạt tiền 100.000 – 500.000 đồng.

- Hút thuốc trên máy bay (kể cả thuốc lá điện tử): Mức phạt cho vi phạm này là 3 -5 triệu đồng. Nếu du khách hút thuốc tại khu vực dễ cháy nổ như khu vực an toàn cho tàu bay hoặc kho nhiên liệu hàng không, trạm tiếp nạp nhiên liệu, khu vực cấp khí ga trong cảng hàng không thì mức phạt là 10 -20 triệu đồng.

- Làm hỏng trang, thiết bị của máy bay (áo phao, ghế ngồi…): Phạt tiền từ 5 -10 triệu đồng.

- Mở cửa máy bay khi không được phép: Phạt tiền từ 10 -20 triệu đồng.

- Sử dụng điện thoại trên máy bay: Phạt tiền từ 3-5 triệu đồng. Ngoài điện thoại, quy định còn cấm các thiết bị điện tử, thiết bị thu phát sóng.

- Dùng giấy tờ giả mạo: Sử dụng giấy tờ nhân thân, vé, thẻ lên tàu bay giả hoặc giấy tờ nhân thân, vé, thẻ lên tàu bay mang tên người khác, bị phạt từ 3-5 triệu đồng.

Lực lượng an ninh hàng không luôn kiểm soát chặt an ninh trên máy bay. Ảnh: P.ĐIỀN

- Gây rối, kích động tại sân bay: Người nào gây rối làm mất an ninh, trật tự tại cảng hàng không, sân bay và nơi có công trình, trang bị, thiết bị hàng không dân dụng mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự, phạt tiền 5-10 triệu đồng. Gây rối làm mất an ninh, trật tự trên máy bay thì phạt tiền từ 7-10 triệu đồng.

- Hành hung nhân viên hàng không: Phạt tiền từ 7-10 triệu đồng. Hành hung thành viên tổ bay, hành khách, người khác trên tàu bay phạt tiền từ 10-15 triệu đồng.

- Tung tin có bom: Mức phạt từ 3-5 triệu đồng. Nếu tung tin mang tính đe dọa an ninh hàng không, mức phạt từ 20-30 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.