Các địa phương ở TP.HCM tiếp tục chi hỗ trợ đợt 3

Mới đây, UBND TP.HCM có văn bản khẩn yêu cầu các địa phương khẩn trương hoàn tất chi hỗ trợ đợt 3 và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra, thanh quyết toán, báo cáo HĐND TP.

Các quận, huyện và TP Thủ Đức phải đẩy nhanh tiến độ chi trả đối với danh sách đã duyệt để kết thúc chi hỗ trợ đợt 3.

Theo đó, các quận, huyện và TP Thủ Đức chi hỗ trợ đến hết ngày 30-10. Riêng quận 12, quận Bình Tân và huyện Bình Chánh, do số lượng duyệt chi hỗ trợ nhiều nên sẽ gia hạn đến hết ngày 7-11.

Đến nay, nhiều địa phương đang gấp rút chi hỗ trợ đến người dân để kịp tiến độ theo yêu cầu của TP. Tuy nhiên, cũng còn không ít địa phương vẫn đang chờ kinh phí từ TP chuyển xuống.

Bà Phan Kiều Thanh Hương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM (bìa trái), chia sẻ với người dân tại quận Bình Tân trong buổi giám sát việc thực hiện gói hỗ trợ an sinh xã hội. Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Tiền vừa về, chi ngay đến dân

Những ngày qua, tại phường An Phú Đông, quận 12 phải tạm ngưng chi hỗ trợ đợt 3 vì chờ kinh phí.

Bà Võ Thị Ngọc Lan, Chủ tịch phường An Phú Đông, quận 12, cho biết đến chiều 29-10 phường mới nhận được văn bản của quận tiếp tục chuyển kinh phí chi hỗ trợ xuống phường. Ngay sau khi nhận được văn bản, phường đã đến ngân hàng rút tiền chi hỗ trợ ngay cho người dân.

Tuy nhiên, số kinh phí được chuyển về lần này cũng chỉ đủ chi cho người dân có tên trong danh sách được duyệt lần đầu. Riêng danh sách duyệt bổ sung khoảng 8.300 người vẫn chưa có kinh phí nên phải chờ.

Theo bà Lan, quan điểm của phường là khi có kinh phí chuyển xuống là thực hiện ngay, không để người dân phải chờ lâu. Trong thời gian chờ kinh phí chuyển xuống, phường cũng rất nóng ruột bởi nhiều người dân khó khăn cứ liên hệ đến phường hỏi khi nào phát. Phường cũng chia sẻ và mong người dân thông cảm chờ vài ngày nữa.

“Dù TP đang dần mở cửa, người dân cũng đã đi làm trở lại nhưng vẫn còn nhiều người cần tiền hỗ trợ ổn định cuộc sống. Vì thế, có kinh phí là chúng tôi thông báo và đi phát ngay cho bà con. Để kịp tiến độ, cán bộ làm công tác chi trả phải phát xuyên trưa, có khi đến 8 giờ tối” - bà Lan chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Hồng, Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ, thông tin đến ngày 29-10, huyện Cần Giờ đã chi hỗ trợ đợt 3 đến người dân đạt tỉ lệ hơn 95%. Theo tiến độ của TP đưa ra, đến ngày 30-10, các địa phương hoàn tất việc chi hỗ trợ thì Cần Giờ sẽ kịp tiến độ.

“Riêng Cần Giờ, việc chi hỗ trợ cũng gặp một số trường hợp như có người đang điều trị bệnh hoặc người đi làm xa chưa về kịp sẽ được chi hỗ trợ sau. Việc chi hỗ trợ sau cho những trường hợp này huyện cũng xin ý kiến của lãnh đạo UBND TP và đã được sự đồng ý. Ngay từ đầu huyện xác định rõ mục tiêu phải nỗ lực chi hỗ trợ nhanh, chi sớm để việc hỗ trợ càng có ý nghĩa hơn” - ông Hồng nhấn mạnh.

Kinh phí chuyển về còn chậm

Ông Phạm Văn Lũy, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, cho biết hiện nay huyện có khoảng 720.000 người được duyệt nhận hỗ trợ đợt 3. Tuy nhiên, hiện nay kinh phí TP cấp về chỉ mới 330 tỉ đồng và địa phương đã chi hỗ trợ cho 330.000 người.

Như vậy, số người nhận hỗ trợ chỉ đạt được khoảng 40%, 60% còn lại huyện đang chờ kinh phí chuyển về để chi tiếp đến người dân.

“Vì kinh phí chuyển về còn chậm nên ảnh hưởng nhiều đến công tác chi hỗ trợ đến người dân. Các xã, thị trấn cũng trong tâm thế sẵn sàng chi hỗ trợ, khi nhận được kinh phí chuyển về là chi ngay đến người dân” - ông Lũy cho hay.

Hiện nay, nhiều người dân khó khăn trên địa bàn phường Tân Tạo, quận Bình Tân vẫn đang trông chờ tiền hỗ trợ đợt 3.

Ông Huỳnh Văn Dự, Bí thư Đảng ủy phường Tân Tạo, cho biết hiện phường vẫn chưa được cấp tiếp kinh phí để chi hỗ trợ đến người dân. Đây cũng là khó khăn chung của các phường trên địa bàn quận Bình Tân.

“Chúng tôi cũng nóng ruột và trông chờ từng ngày được cấp kinh phí chi hỗ trợ đến người dân. Tuy nhiên, đến nay khi người dân hỏi vì sao khó khăn mà chưa được hỗ trợ thì chúng tôi cũng giải thích lý do và mong bà con thông cảm” - ông Dự chia sẻ.

Ba quận, huyện có tỉ lệ chi hỗ trợ đợt 3 khoảng 50%

Tính đến ngày 29-10, TP.HCM đã chi hỗ trợ đợt 3 đến người dân gặp khó khăn do dịch trên địa bàn theo Nghị quyết 97 là 5.647.346 trên tổng số 7.481.610 người, đạt tỉ lệ hơn 75%.

Trong đó, các địa phương triển khai đạt tỉ lệ cao như quận 5 98,9%; quận Phú Nhuận 98,7%; TP Thủ Đức 96,7%; huyện Cần Giờ 96,1%; quận 1 95,6%; huyện Củ Chi 91,2%.

Một số địa phương có tỉ lệ chi hỗ trợ đạt thấp như huyện Bình Chánh với tỉ lệ 41,1%; quận Bình Tân là 50,8%; quận 12 là 58,6%.

Ông LÊ MINH TẤNGiám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm